Thủ lĩnh đảo chính ở Niger tuyên bố là Tổng thống

Thứ 7, 29/07/2023 | 11:54
0
Cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại về tình hình ở Niger.

Tướng Abdourahamane Tiani, thủ lĩnh phe đảo chính ở Niger. Ảnh: France24

Đài RT ngày 28/7 đưa tin, tướng Abdourahamane Tiani, thủ lĩnh phe đảo chính ở Niger và từng là chỉ huy lực lượng bảo vệ Tổng thống Mohamed Bazoum, đã tự phong mình là tân Tổng thống Niger. 

Tướng Abdourahamane, 62 tuổi, xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Tele Sahel ngày 28/7, tự xưng là nhà lãnh đạo mới của Niger, "chủ tịch Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc" (CNSP), đồng thời tuyên bố rằng cuộc đảo chính giữa tuần này là để bảo vệ an ninh quốc gia. 

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum bị các thành viên trong đội an ninh của ông bắt giữ vào rạng sáng ngày 26/7. Các quan chức quân sự hàng đầu Niger sau đó thông báo ông đã bị cách chức.

CNSP ngày 28/7 tuyên bố, quân đội đã nắm quyền kiểm soát đất nước do lo ngại về tình hình an ninh tiếp tục xấu đi cũng như việc quản lý kinh tế và xã hội yếu kém của chính quyền ông Bazoum. 

Cuối ngày 28/7, tướng Tiani ký lệnh đình chỉ Hiến pháp Niger, giải tán chính phủ, đồng thời trao quyền cho CNSP đại diện và thay thế vai trò của các cơ quan lập pháp, hành pháp của chính quyền bị lật đổ.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại về tình hình ở Niger, theo Tân Hoa xã.

Nam Phi lên án vụ đảo chính ở Niger và kêu gọi phe đảo chính đảm bảo an toàn cho Tổng thống Bazoum, trở về doanh trại quân đội và trả lại trật tự, bình yên ở quốc gia châu Phi. 

Chính phủ Nam Phi phản đối kịch liệt bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào nắm quyền bất hợp pháp vì điều này phá hủy các thành tựu và sự phát triển dân chủ. 

Ngày 28/7, Tổng thống Kenya William Ruto nói rằng sự thay đổi quyền lực vi hiến đang phá hoại nền dân chủ mà các quốc gia châu Phi đạt được trong nhiều năm qua. 

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đề nghị phe đảo chính trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Bazoum. Liên Hợp Quốc đã tạm dừng hoạt động nhân đạo vì cuộc binh biến ở Niger. 

ECOWAS, một liên minh chính trị và kinh tế gồm 15 quốc gia ở Tây Phi, cũng phản đối cuộc đảo chính ở Niger.

Nguyễn Thái - RT, CGTN

Cùng chuyên mục

CellphoneS nâng cấp quyền lợi cho khách hàng thân thiết, thêm hạng thành viên S-Student

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
CellphoneS nâng cấp thêm quyền lợi dành cho khách hàng thân thiết Smember. Cùng với đó là mở thêm nhiều ưu đãi khủng dành cho học sinh - sinh viên mua sắm, khi đăng ký hạng thành viên S-Student mới.

Đất nền tăng giá, thị trường nhà đất đã ấm lên hay chỉ sốt ảo?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:55
Thời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?

Có máy giặt nhưng vẫn đều đều giặt tay mỗi ngày, làm sao để nhàn nhất có thể?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:53
Dù máy giặt đã khá phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên các bà nội trợ đảm đang vẫn chọn cách tự giặt tay những bộ quần áo có vết bẩn khó sạch hay loại vải khó chiều.

"2 nàng béo Philippines" chinh phục nửa thế giới bằng vẻ đẹp mỡ màng

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:24
Shaine Rizelle Macela, Camille Trinidad là 2 nàng béo Philippines thu hút triệu người yêu thích nhờ vẻ đẹp đầy đặn, tròn trịa.

Ford Việt Nam kích cầu mua sắm bằng việc kéo dài bảo hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:22
Hãng Ford thay đổi ưu đãi cho khách hàng Việt bằng các chính sách kéo dài thời hạn bảo hành thay vì giảm giá.