Thủ lĩnh Wagner tuyên bố thời điểm rút quân khỏi Bakhmut

Thứ 7, 06/05/2023 | 03:53
0
Ông Evgeny Prigozhin – thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner – tuyên bố, những người lính Wagner sẽ rút khỏi Bakhmut và để quân đội Nga tiếp quản vị trí.

Ông Evgeny Prigozhin – thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner (ảnh: Reuters)

Phát biểu trong video đăng lên Telegram hôm 5/5, ông Prigozhin tuyên bố, Wagner sẽ rút lực lượng khỏi Bakhmut vào ngày 10/5.

“Thay mặt sở chỉ huy và các chiến binh Wagner, tôi tuyên bố bàn giao lại các vị trí ở Bakhmut cho quân đội Nga vào ngày 10/5. Chúng tôi sẽ rút về các căn cứ hậu cần để củng cố lực lượng”, ông Prigozhin nói.

Prigozhin cho rằng, lực lượng do ông đứng đầu có thể kiểm soát hoàn toàn Bakhmut trước ngày 9/5, nếu được cung cấp đầy đủ đạn dược. Tuy nhiên, ông Prigozhin nói Wagner bị “cắt” nguồn cung đạn dược từ ngày 1/5.

“Chúng tôi thiếu 70% đạn dược”, ông Prigozhin nói trong video.

“Các nguồn lực tấn công của Wagner cạn kiệt từ đầu tháng 4, nhưng chúng tôi vẫn tiến lên bất chấp đối phương có quân số đông hơn gấp 5 lần”, ông Prigozhin nói.

“Bất chấp tất cả những khó khăn, sở chỉ huy Wagner quyết định những người lính sẽ giữ nguyên vị trí chiến đấu và tiếp tục tấn công ở Bakhmut cho đến ngày 10/5. Đây là cách chúng tôi kỷ niệm ngày lễ thiêng liêng của dân tộc Nga – Ngày Chiến thắng 9/5”, ông Prigozhin cho hay.

Ông Prigozhin cho biết, sau khi rút quân, lực lượng Wagner sẽ lui về phía sau để “chữa lành vết thương”.

“Chúng tôi sẽ tự chữa lành vết thương, nhưng khi tổ quốc gặp nguy hiểm, chúng tôi sẽ một lần nữa đứng lên để bảo vệ. Người dân Nga có thể tin tưởng vào chúng tôi”, ông Prigozhin nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết, Moscow đã biết về các tuyên bố mới từ ông Prigozhin, nhưng tạm thời chưa bình luận, RT đưa tin.

Ông Prigozhin cùng những chiến binh Wagner (ảnh: RT)

Từ Kiev, Serhii Cherevatyi – phát ngôn viên Lực lượng miền Đông Ukraine – tuyên bố, việc lực lượng Wagner rút khỏi Bakhmut có thể là “bước ngoặt” của cuộc chiến.

“Nếu họ không thay đổi tuyên bố và cũng không có tuyên bố khác bổ sung, tôi nghĩ đây có thể là bước ngoặt trong cuộc chiến ở Bakhmut. Wagner hiện là lực lượng chủ chốt tham chiến ở Bakhmut”, CNN dẫn lời ông Cherevatyi hôm 5/5.

Tuy nhiên, ông Cherevatyi cho rằng, lực lượng Wagner không bị thiếu hụt đạn dược.

“Không có chuyện họ thiếu hụt đạn dược”, ông Cherevatyi nói.

“Trong vòng 24 giờ qua, đối phương đã nã 520 rocket và đạn pháo ở khu vực Bakhmut. Họ cũng tổ chức 6 cuộc không kích. Vì vậy, tuyên bố thiếu đạn dược là không phù hợp. Tôi nghĩ Wagner đang tìm lý do để rút khỏi Bakhmut. Họ phải chịu tổn thất lớn”, ông Cherevatyi nói thêm.

Khoảng 3 tuần trước, thủ lĩnh Wagner tuyên bố, các lực lượng Nga đã kiểm soát khoảng 80% Bakhmut. Từ đầu năm nay, Bakhmut – thành phố với khoảng 70.000 dân trước xung đột – đã trở thành điểm giao tranh “nóng” nhất giữa lực lượng Nga và Ukraine.

Theo Reuters, thủ lĩnh Wagner Prigozhin là người thường xuyên đưa ra những phát ngôn có phần “cường điệu”. Vì vậy, tuyên bố Wagner rút khỏi Bakhmut vào ngày 10/5 cần chờ xác nhận từ Bộ Quốc phòng Nga.

Vương Nam – RT, CNN

Cùng chuyên mục

Loạt đại gia lớn tuổi được mỹ nhân sinh cho nhiều con, có người không cần danh phận

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:21
Những đại gia này đều có người bạn đời trẻ đẹp, đáng ngưỡng mộ.

Quan điểm bất ngờ của ông Zelensky về lý do vùng Kharkiv rơi vào tình thế nguy cấp

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:09
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói không phải Mỹ mà cả thế giới "có lỗi" khi để Nga có cơ hội tiến công ở vùng Kharkiv.

Đi bắt thứ sâu dài lúc nhúc về bán mà đếm tiền mỏi tay

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:57
Nhìn đám sâu bò lúc nhúc trên cây nhiều người không khỏi rùng mình. Tuy nhiên đây lại là món ăn hấp dẫn nhiều thực khách.

Có máy giặt nhưng vẫn đều đều giặt tay mỗi ngày, làm sao để nhàn nhất có thể?

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:54
Dù máy giặt đã khá phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên các bà nội trợ đảm đang vẫn chọn cách tự giặt tay những bộ quần áo có vết bẩn khó sạch hay loại vải khó chiều.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:53
Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024