Thủ phạm gây thủng ruột do thói quen nhiều người Việt mắc phải

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 03/04/2023 | 10:58
0
Theo TS.BS Dương Trọng Hiền, dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu khá phổ biến, thông thường do hóc xương động vật hoặc do nuốt những dị vật như tăm tre.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 3/4 thông tin, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh T.V.Q (Nam, 45 tuổi, Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng. Sau khi được tiến hành chụp chiếu và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán anh Q. bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, quyết định phẫu thuật cấp cứu cho người bệnh.

Trong mổ tiến hành phẫu thuật gỡ dính, thấy nguyên nhân gây thủng ruột là que tăm. Bệnh nhân đã được lau rửa ổ bụng, đưa 2 đầu hồi tràng vị trí thủng ra làm hậu môn nhân tạo.

TS.BS Dương Trọng Hiền - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Nội soi, Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa cho biết, dị vật đường tiêu hóa là một trong những cấp cứu khá phổ biến, thông thường do hóc xương động vật như gà, lợn, cá hoặc do vô tình hay cố ý nuốt những dị vật như: tăm tre, que tre, kim băng, dao lam...

Các dị vật đường tiêu hóa có thể gây những biến chứng rất nguy hiểm và đòi hỏi phải được xử lý ngay nếu để muộn có thể thấy một số biến chứng nặng nề như áp-xe thủng trung thất do thủng thực quản hoặc viêm phúc mạc do thủng dạ dày hoặc ruột.

Đôi khi các dị vật đâm thủng thực quản gây áp xe trung thất ngay vùng quai động mạch chủ gây thủng rò động mạch chủ vào thực quản gây xuất huyết tiêu hoá rất nặng.

Sức khỏe - Thủ phạm gây thủng ruột do thói quen nhiều người Việt mắc phải

TS.BS Dương Trọng Hiền thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

Trong sinh hoạt hàng ngày hay gặp trường hợp người bệnh thủng thực quản hoặc thủng ruột do dị vật là xương động vật như gà, vịt, chó, cá… trong những hoàn cảnh như bệnh nhân đã mất răng, khi uống rượu quá chén.

Nhiều người lớn tuổi do thói quen ngậm tăm đặc biệt là tăm tre khi đi ngủ dễnuốt trong vô thức, dị vật dễ gây thủng ruột, hoặc có trường hợp người bệnh không may nuốt phải kim khâu khi đang xe chỉ, chủ quan không đi khám dẫn tới thủng ruột non.

Ở trẻ em do vô tình hoặc cố ý nuốt vào như nuốt đồ chơi, đinh ốc,… cũng có thể gây xước thủng thực quản dạ dày.

Ngoài ra, một số trường hợp người mắc chứng trầm cảm cố tình nuốt dị vật, tội phạm lao lý cố tình nuốt các vật sắc nhọn như: dao lam, mảnh nhựa có cạnh sắc…gây thủng thực quản, thủng dạ dày, ruột non đại tràng.

Những bệnh nhân nuốt dị vật khi đến bệnh viện sẽ được các bác sĩ thăm khám và tiến hành chụp phim X-quang hoặc chụp phim cắt lớp vi tính đánh giá tổn thương do dị vật.

Trong những trường hợp không có nguy cơ thủng đường tiêu hóa sẽ được theo dõi, một số trường hợp được uống thuốc nhuận tràng và theo dõi dị vật đi ra ngoài hoặc theo dõi quá trình di chuyển của dị vật trên phim chụp X-quang.

Những trường hợp xác định có tổn thương nằm ở thực quản hoặc trong dạ dày, bác sĩ sẽ có thể lấy dị vật bằng phương pháp nội soi ống mềm xác định dị vật và lấy dị vật qua đường này.

Đối với dị vật gây thủng thực quản có thể gây lên tổn thương như áp xe trung thất, bác sĩ sẽ phẫu thuật dẫn lưu ổ áp xe, lấy dị vật, mở thông dạ dày hoặc hỗng tràng.

Trường hợp tổn thương xuống phía dưới như dạ dày, ruột non, đại tràng, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lấy dị vật, khâu lỗ thủng hay dẫn lưu hoặc làm hậu môn nhân tạo cũng như làm sạch ổ bụng.

TS. BS Dương Trọng Hiền khuyến cáo, khi hóc dị vật đường tiêu hoá người bệnh cần nên tới thăm khám tại các cơ sở y tế, theo dõi sát các biểu hiện và biến chứng nhằm chánh và hạn chế các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Bệnh viện Việt Đức đã đủ vật tư, trở lại mổ phiên bình thường

Thứ 4, 15/03/2023 | 13:48
Hiện tại, Bệnh viện Việt Đức đã hoạt động bình thường, người dân có thể yên tâm đến khám chữa bệnh với đầy đủ phương tiện.

Bệnh viện Việt Đức hạn chế mổ phiên vì sắp cạn vật tư: Bác sĩ lo bệnh nhân đau đớn

Thứ 3, 28/02/2023 | 16:24
Theo lãnh đạo BV Việt Đức, với tình trạng cạn vật tư y tế hiện nay, những bệnh nhân không thuộc đối tượng cấp cứu sẽ phải chờ đợi trong đau đớn.

Gắp sỏi dị vật nằm ở thực quản bé trai 18 tháng tuổi

Thứ 3, 10/01/2023 | 19:30
Bé trai 18 tháng tuổi nuốt phải dị vật, ăn uống kém và chỉ đến khi nhập viện các bác sĩ mới phát hiện, lấy ra.
Cùng tác giả

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.