Thứ quả “độc lạ” 50 năm mới kết trái một lần, ở Việt Nam “quý hơn vàng”

Thứ quả “độc lạ” 50 năm mới kết trái một lần, ở Việt Nam “quý hơn vàng”

Thứ 7, 13/04/2024 | 15:30
0
Loại quả quý hiếm này vừa có nét giống quả cau lại vừa giống một táo, rất nhiều người không hề biết tên nhưng khi nhắc đến giá bán gần một triệu/quả, ai cũng choáng.

Thoạt nhìn loại quả độc đáo này, ắt hẳn ít ai biết là quả gì nhưng khi nói đến tên ai cũng ngạc nhiên. Đây là một loại trái cây mọc trên thân cây tre, vì vậy mà nó có tên gọi là quả tre lê (lê trúc).

Có lẽ rất nhiều người không biết đến sự tồn tại của loại quả dại này. Loại quả độc đáo này có phần vỏ dày và cứng như vỏ tre, phần thịt bên trong màu xanh vàng, không có hạt và rất mọng nước.

Đời sống - Thứ quả “độc lạ” 50 năm mới kết trái một lần, ở Việt Nam “quý hơn vàng”

Hình dáng quả tre rất độc lạ, không phải cũng có thể nhìn thấy ngoài thực tế.

Lý do quả tre thuộc top đắt nhất thế giới là bởi rất hiếm khi cây của nó ra quả. Điều đặc biệt nhất ở loại quả này chính là 50 năm chúng mới kết trái một lần. Quả có vỏ màu xanh quen thuộc của cây tre, hình tròn với phần chóp nhọn giống như quả đào. Sau khi chín, quả cũng không thay đổi nhiều về hình dạng mà chỉ có kích cỡ lớn hơn mà thôi (đường kính khoảng 7cm). Nhìn bề ngoài của chúng rất bình thường nhưng đây lại là 1 loại trái cây đắt đỏ. Đặc biệt ở Trung Quốc, nhiều "đại gia" săn lùng.

Đời sống - Thứ quả “độc lạ” 50 năm mới kết trái một lần, ở Việt Nam “quý hơn vàng” (Hình 2).

Vừa quý hiếm lại có có giá trị dinh dưỡng cao nên quả tre rất được ưa chuộng dù cho giá đắt đỏ thế nào.

Nhìn từ xa, chúng ta có thể thấy quả tre lê có màu xanh, đến khi quan sát kỹ phần vỏ dày và cứng như vỏ tre, phần thịt bên trong màu xanh vàng. Quả không có hạt và rất mọng nước. Bạn có thể thưởng thức trực tiếp quả tre lê chín hoặc nướng chúng lên để tạo mùi vị riêng biệt. So với các loại trái cây thông thường, loại quả này có một hương vị rất đặc biệt. Do hiếm có nên giá của chúng có thể lên tới 200 NDT/quả (tương đương hơn 700.000 đồng).

Ở nước ta rất hiếm khi bạn có thể gặp quả tre, nếu có bạn cũng có thể bắt gặp loại quả này (nhưng kích cỡ nhỏ hơn) tại các vùng núi. Bởi, quả tre có nhiều ở các vùng Quảng Đông, Quảng Tây ở Trung Quốc; Ấn Độ; Miến Điện và Mongola...

Khi nhìn thấy hình ảnh quả tre thử hỏi có bao nhiêu người được tận mắt thấy tre nở hoa và thực sự có bao nhiêu người trong số chúng ta có may mắn ăn được loại quả "quý hơn vàng" này.

Một điều lưu ý về loại quả quý hiếm này là khi quả chín rất nhanh nên nếu không được hái sớm, quả có thể bị thối sau 2-3 ngày. Nếu không thu hoạch sớm bị rụng rất phí vì nó rất đắt đỏ.

Đời sống - Thứ quả “độc lạ” 50 năm mới kết trái một lần, ở Việt Nam “quý hơn vàng” (Hình 3).

Nói đến cây tre thì hầu như ai cũng biết. Bởi đây là một loại cây quá quen thuộc với người Việt Nam, nhưng ít ai biết được cây tre chỉ nở hoa một lần trong khoảng thời gian từ 10-15 năm, thậm chí cần nhiều thời gian hơn từ 30-50 năm để chúng tạo ra quả. 

Trong thực tế, không phải loại tre nào cũng ra quả, chỉ có tre lê, có tên khoa học là Melocanna baccifera mới có thể ra quả mà thôi.

Đời sống - Thứ quả “độc lạ” 50 năm mới kết trái một lần, ở Việt Nam “quý hơn vàng” (Hình 4).

Hương vị của quả tre khiến nhiều người tò mò.

Mọi người thường thắc mắc tại sao nó được gọi là tre lê mà không phải là một cái tên nào khác. Lý do đơn giản là quả của loại tre này rất giống quả lê, vì vậy người ta đặt tên theo hình dáng của chúng. Tre lê thường phát triển rất nhanh và cao trên 20 mét, thế nhưng ít người nhìn thấy chúng ra hoa. Một số người dân ở Trung Quốc nói rằng chúng chỉ ra hoa có một lần trong 10 năm, mỗi lần ra hoa không nhất thiết phải có quả, hoặc đôi khi 4,5 bông hoa thì rơi rụng và cuối cùng chỉ còn lại một quả.

Những quả tre lê trưởng thành thường có đường kính khoảng 7cm, thịt bên trong rất dày, vỏ ngoài cứng như vỏ tre. Tre lê còn được ví như những trái dừa non. Nếu ăn sống tre lê, hương vị của nó có thể khiến bạn nhăn mặt nhưng nếu nướng trên lửa, hương vị của chúng hoàn toàn thay đổi, nó có mùi thơm và vị ngon đặc biệt. Vì đây loại quả này có số lượng hạn chế, rất hiếm nên nó thường có giá bán rất cao. Tại Trung Quốc, mỗi quả đặc sắc có giá từ 800 tệ (khoảng 2.700.000 đồng), theo Dân Việt.

Mặc dù giá của loại quả này lúc nào cũng đắt đỏ nhưng đó không phải là thứ mà hầu hết mọi người đều có thể mua và ăn. Khi thấy tre nở hoa, nghĩa là bạn cần chờ đợi hơn 10 năm để có thể ăn được quả của nó. Chưa kể, trong quá trình hình thành quả, nó có thể rơi rụng hoặc bị động vật khác ăn mất. Do đó, để ăn được tre lê bạn phải thực sự rất may mắn và chịu rút hầu  bao.

Một vài lợi ích của măng tre đối với sức khỏe, bạn không nên bỏ qua

Cây tre có nhiều tác dụng đối với cuộc sống. Không chỉ thân, cành lá mà cả măng tre đều có tác dụng đối với sức khỏe.

Măng tre không chỉ là món ăn giàu hương vị, mà còn rất bổ dưỡng, đóng góp một lượng chất xơ, kali, mangan và chất chống oxy hóa cho cơ thể chúng ta.

- Giảm cân: Nếu bạn đang muốn giảm cân thì măng tre là một lựa chọn tuyệt vời. Măng tre không chỉ chứa ít calo mà còn giàu chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng cũng có thể hỗ trợ giảm cân.

- Tăng cường miễn dịch cho cơ thể: Măng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho các hoạt động trơn tru của cơ thể. Măng tre giúp nâng cao khả năng miễn dịch. Sự hiện diện của các vitamin thiết yếu như vitamin A, C, E, và B giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

- Tốt cho hệ hô hấp: Măng tre rất hiệu quả trong chữa trị các vấn đề về hô hấp và rối loạn như khó thở, hen suyễn, viêm phế quản. Do có đặc tính chống viêm, măng cũng giúp chữa bệnh viêm đường hô hấp. Bạn có thể luộc măng và thêm một chút mật ong để làm long đờm một cách hiệu quả, thông tin trên Lao Động.

- Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa: Ngoài việc thúc đẩy giảm cân, chất xơ có trong măng tre cũng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa. Đặc biệt, chất xơ có thể bổ sung số lượng lớn vào phân, có lợi cho những người bị táo bón. Ngoài ra, chất xơ có thể hỗ trợ phòng ngừa và điều trị một số vấn đề tiêu hóa, bao gồm trào ngược axit, bệnh trĩ, viêm túi thừa và loét dạ dày.

- Tốt cho sức khỏe tim mạch: Có thể nhiều người không để ý, thông thường một chén măng tre có thể cung cấp khoảng 18% giá trị kali, một vi chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Ngoài ra ăn măng thường xuyên giúp tăng lượng chất xơ bằng cách ăn nhiều măng tre cũng có thể giúp giảm huyết áp. Việc bổ sung chất xơ có hiệu quả trong việc giảm đáng kể mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

- Chống viêm tốt: Măng tre cũng thể hiện đặc tính chống viêm hiệu quả. Măng làm giảm đau, viêm cũng như chữa lành vết loét. Măng có thể luộc lên rồi ăn hoặc ép lấy nước và bôi trực tiếp lên vết thương để giảm viêm.

Trúc Chi (t/h)

 

Loài chim quý hiếm phải tự đập mỏ, bẻ móng, nhổ lông để "sống lâu"

Thứ 7, 13/04/2024 | 09:30
Loài chim này phải tự đập gãy mỏ, bẻ gãy hết toàn bộ móng vuốt trong 150 ngày vào những năm 40 tuổi để kéo dài tuổi thọ.

Kỳ lạ loài cây biết "đi bộ" duy nhất trên thế giới

Thứ 5, 11/04/2024 | 20:39
Có một loài cây đặc biệt được cho là đã tiến hóa với khả năng kỳ lạ là “đi bộ” trong rừng.

Để nắm muối vào tủ lạnh, công dụng "vàng 10", ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 4, 10/04/2024 | 15:30
Việc đặt một bát muối trong tủ lạnh là phương pháp đơn giản để giữ cho tủ lạnh ít nhiễm khuẩn, mùi hôi mà còn nhiều công dụng tuyệt với khác mà ít người biết đến.

Loại cây "kẻ thù nhà nông" trước không ai ngó, nay lên tầm "đặc sản" giá 350.000 đồng/kg

Thứ 4, 06/03/2024 | 09:30
Có một loại cỏ quen thuộc mọc như nấm sau mưa, nó được coi là "kẻ thù" của nhà nông, không ngờ đào củ về bán giá đắt đỏ lại còn có tác dụng trị bệnh ít ai ngờ tới.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.