Thủ tục nhận cha cho con ngoài giá thú

Thủ tục nhận cha cho con ngoài giá thú

Thứ 2, 24/10/2016 | 09:47
0
Nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp thì UBND cấp xã đăng ký việc nhận này. TH cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Bạn đọc hỏi: "Tôi và bạn gái chung sống như vợ chồng được hai năm không đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, do cãi nhau, va chạm không giải quyết được, cô ấy cắt đứt liên lạc với tôi. Tôi có đi tìm nhiều lần và hỏi bạn bè người thân nhưng không ai có thông tin gì.

Sau hơn một năm, cô ấy đột nhiên quay lại bế theo đứa bé giao cho tôi để đi nước ngoài lao động. Trong giấy khai sinh của đứa bé chỉ có tên mẹ mà không có tên bố và cô ấy đồng ý để tôi có tên trong giấy khai sinh. Vậy tôi muốn hỏi cần phải làm những thủ tục gì để tôi nhận đứa trẻ làm con và để tôi có tên trong giấy khai sinh của cháu?".

Trả lời: Sau khi nhận được câu trả lời của bạn, Luật sư Lương Thành Đạt - Đoàn LS TP Hà Nội trả lời bạn như sau:

Căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 90, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và khoản 2, Điều 32, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP thì con có quyền nhận cha, mẹ.

Việc xác nhận cha cho con có thể có tranh chấp hoặc không có tranh chấp và thủ tục giải quyết khác nhau.

Trong trường hợp của bạn là không có tranh chấp nên thủ tục giải quyết như sau:

Về thẩm quyền giải quyết: Căn cứ quy định tại Điều 33 và Điều 35 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, thì UBND xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) nơi cha của cháu bé cư trú có thẩm quyền thụ lý, xem xét giải quyết việc đăng ký nhận cha cho con.

Vì vậy, bạn cần làm hồ sơ xin nhận cha cho con và gửi đến cơ quan này để đề nghị giải quyết.

Hồ sơ đăng ký nhận cha cho con: Theo Điều 34, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP để thực hiện việc đăng ký nhận cha cho con tại UBND xã, bạn phải nộp hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ con theo mẫu quy định;

- Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của cháu bé;

- Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, con (nếu có).

Thủ tục giải quyết: Căn cứ theo quy định tại khoản 9, Điều 1, Nghị định 06/2012/NĐ-CP quy định về sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân gia đình và chứng thực thì trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ.

Nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì UBND cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Khi làm thủ tục đăng ký nhận con thì cả cha và mẹ đều phải có mặt tại UBND xã nơi làm thủ tục. Sau khi đăng ký việc nhận cha cho con thì UBND sẽ cấp quyết định công nhận việc nhận cha cho con. Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho mỗi bên một bản chính quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Bản sao quyết định sẽ được cấp theo yêu cầu của các bên.

Khi đã có quyết định này thì bạn có thể làm hồ sơ để đăng ký bổ sung thông tin về phần khai về người cha vào giấy khai sinh của con bạn. Hồ sơ này cần gửi đến UBND cấp xã nơi đã tiến hành việc đăng ký khai sinh cho cháu bé.

Theo đó, căn cứ vào quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con, UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho người con sẽ ghi bổ sung phần khai về cha, mẹ trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh của người con trước đây để trống.

Dương Nhung