Thủ tướng Đức giúp Airbus chinh phục thị trường Trung Quốc

Thủ tướng Đức giúp Airbus chinh phục thị trường Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Ngay trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của bà Angela Merkel, truyền thông quốc tế khẳng định Trung Quốc đã ký một thỏa thuận mua 50 máy bay Airbus A320 trị giá 3,5 tỷ USD.

Các thỏa thuận giữa tập đoàn Airbus và Công ty cho thuê tài chính ICBC (một đơn vị của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc ICBC thuộc sở hữu Nhà nước) được coi là một phần của các thỏa thuận ký kết giữa Trung Quốc và Đức trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Đức Angela Merkel nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai cường quốc kinh tế của hai châu lục Á - Âu.

Năm 2011, thương mại song phương giữa Đức và Trung Quốc đã đạt mốc 169 tỷ USD, tăng 18,9% so với năm trước.

Xã hội - Thủ tướng Đức giúp Airbus chinh phục thị trường Trung Quốc

Một chiếc Airbus A320 tại sân bay Thượng Hải

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, có ngành hàng không phát triển nhanh chóng trong những năm qua. Các nhà sản xuất máy bay lớn như Boeing của Mỹ, Airbus của châu Âu đang chạy đua để đạt được các đơn đặt hàng từ đất nước đông dân nhất thế giới này, nơi mà người dân ngày càng giàu có và chi tiêu thường xuyên hơn cho du lịch, trong đó du lịch bằng đường hàng không ngày càng được ưa chuộng.

Cho đến trước khi Thủ tướng Đức Angela Merkel có chuyến công du ngắn ngày đến Bắc Kinh, thì đại diện của Boeing thậm chí vẫn nuôi hy vọng giành được đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ USD nói trên về phía mình.

Nói về thương vụ đình đám này, một đại diện Airbus nhấn mạnh rằng đây là bước tiến lớn của hãng trong chiến lược chinh phục thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng. Bản thân dòng máy bay A320 được Airbus chế tạo chủ yếu nhằm vào phân khúc thị trường vận tải hành khách thương mại tầm ngắn đến tầm trung.

Kể từ khi xuất xưởng lần đầu vào năm 1988, khoảng 4.600 chiếc A320 đã được chế tạo và trở thành dòng máy bay phản lực bán chạy thứ hai thế giới, chỉ sau Boeing 737. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc thì vẫn chưa được coi là địa điểm kinh doanh lớn nhất của Airbus, cho đến khi bản hợp đồng mới nhất được ký kết.

Trước đó, năm 2007, Trung Quốc cũng từng ký hợp đồng trị giá tới 14,8 tỷ USD mua 160 máy bay của Airbus, trong đó có 110 chiếc A320 và 50 chiếc A330. Trước đó, năm 2005, Trung Quốc cũng ký với Airbus hợp đồng trị giá 9,7 tỷ USD mua 150 máy bay A320 nhân chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Mặc dù vậy, Boeing mới là hãng máy bay thống lĩnh thị trường Trung Quốc khi chiếm tới 70% thị phần tại đây, trong khi thị phần của Airbus chỉ là 28%. Nếu như dòng máy bay Airbus ưa thích của Trung Quốc là A320 thì với Boeing là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với A320 - máy bay Boeing 737.

Hiện, chưa rõ Trung Quốc sẽ lựa chọn phiên bản A320 nào cho bản hợp đồng đã ký kết, cũng như tiến độ giao hàng. Nhưng với 50 chiếc nữa chắc chắn sẽ được cung cấp, Airbus sẽ nâng đáng kể thị phần của mình, đồng thời tiến một bước dài trong cuộc cạnh tranh thị trường hàng không đầy tiềm năng của Trung Quốc với đối thủ Boeing.

So với các loại máy bay cùng hạng khác, A320 nổi trội với cabin một lối đi ở giữa và các hộc để hành lý trên đầu rộng hơn, cùng với công nghệ điều khiển máy bay bằng kỹ thuật số (fly-by-wire technology). Các đặc điểm nổi bật này đã mang đến các đơn đặt hàng từ các hãng hàng không như Northwest Airlinesrlines (khách hàng đầu tiên từ Hoa Kỳ), United Airlines và British Airways.

Thanh Tùng (Tổng hợp)