Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế”

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 27/06/2018 | 15:12
0
Đây là chia sẻ của Thủ tướng trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Đại hội đồng quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) diễn ra tại Cung hội nghị Quốc tế Ariyana, TP.Đà Nẵng vào sáng 27/6.

Theo Thủ tướng, trái đất đang phải chịu nhiều tác động nghiêm trọng do suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây ra. Nếu không có những giải pháp tổng thể, các quốc gia, dân tộc và mọi người dân sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Mặc dù đây là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội để nhân loại nhìn nhận, đánh giá lại con đường và mô hình phát triển. Từ đó, nhân loại tạo ra những thay đổi trong nhận thức và hành động để môi trường sống tự nhiên trên toàn cầu mãi trường tồn…

“Và hơn hết là để chúng ta cùng đoàn kết thực hiện hóa ước vọng của biết bao thế hệ người dân không phân biệt màu da, dân tộc về một hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng cho biết, trong gần ba thập kỷ kể từ khi thành lập đến nay, quỹ Môi trường toàn cầu đã góp phần quan trọng vào việc giải quyết các thách thức to lớn về môi trường, biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, quỹ này dành cho các quốc gia đang phát triển và trong đó có Việt Nam.

"Là quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, hạn chế về nguồn lực nhưng Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết triển khai lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Việt Nam cũng huy động nguồn lực, sự sáng tạo, chung tay của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, làm ảnh hưởng đến phát triển bền vững", Thủ tướng chia sẻ.

Việt Nam là địa điểm thuận lợi để quỹ Môi trường toàn cầu thực hiện các dự án mới về bảo vệ môi trường. Việt Nam cũng sẵn sàng tham gia các dự án toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm xử lý các vấn đề môi trường toàn cầu như rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học.

Thủ tướng nêu ra 3 nội dung góp phần vào thỏa thuận của kỳ họp quan trọng bậc nhất về môi trường lần này. Thứ nhất, cần nhận diện cụ thể những thách thức chính về môi trường đối với nhân loại hiện nay, từ đó đề ra được chính sách ưu tiên nhằm giải quyết 1 cách tổng thể, hiệu quả những thách thức đó.

Thứ 2, cần đánh giá được hiệu quả của cơ chế hỗ trợ và hợp tác hiện nay. Từ đó, có những cải tiến mang tính đột phá, đặc biệt trong khâu huy động và phân bổ nguồn lực để hỗ trợ các quốc gia thành viên, nhất là những quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức to lớn do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu gây ra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế” (Hình 2).

Cuộc họp này được xem là 1 trong những kỳ họp về môi trường quan trọng nhất toàn cầu 2018.

Thứ 3, cần đề xuất những dự án tổng hợp mang tính toàn cầu, liên vùng, liên lĩnh vực nhằm giải quyết các nguyên nhân sâu xa của ô nhiễm, suy thoái môi trường, suy giảm đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu… Ngoài ra, các quốc gia cũng cần có các dự án trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách hiện nay, như vấn đề rác thải nhựa nói chung, rác thải nhựa đại dương nói riêng.

Kết thúc, Thủ tướng nhấn mạnh: “Liệu hành tinh của chúng ta có đủ sức chống chịu trước những rủi ro thiên tai? Tương lai của nhân loại có bền vững hay không? Các châu lục có còn tràn đầy sức sống hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào chính mỗi người chúng ta, tùy thuộc vào hành động của chúng ta ngay từ hôm nay vì 1 hành tinh có sức chống chịu tốt, bền vững và tràn đầy sức sống. Việt Nam sẵn sàng đồng hành vì sự phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và các thế hệ tương lai”.

Lợi ích khó ngờ của tái sử dụng chất thải

Thứ 2, 25/06/2018 | 17:41
Các chất thải được quay trở lại tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất, giúp giảm mọi tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Bảo tồn bán đảo Sơn Trà gặp nhiều khó khăn vì quá gần trung tâm thành phố

Thứ 2, 25/06/2018 | 11:37
Bán đảo Sơn Trà nằm gần trung tâm thành phố là ưu điểm giúp thành phố phát triển, nhưng lại gây khó khăn trong việc bảo tồn sự phát triển bền vững của thiên nhiên tại đây.

Đà Nẵng: Đồng bào Cơ Tu bảo tồn đa dạng sinh học

Thứ 2, 25/06/2018 | 08:34
Nhờ vào đề án của quỹ Môi trường toàn cầu tại Việt Nam mà người Cơ Tu biết phát triển du lịch sinh thái gắn liền với rừng và phát huy các truyền thống văn hóa ẩm thực dựa vào rừng.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Đề nghị đình chỉ khu vực xây lấn phạm vi bảo vệ cầu đường sắt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:42
Đoàn kiểm tra đã phát hiện có một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.

Quảng Ngãi: Kiểm tra thuế Thủy điện Nước Trong

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:28
Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi sẽ kiểm tra thuế doanh nghiệp này, thời kỳ 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022.

Điện lực Miền Trung chấm dứt hợp đồng với một doanh nghiệp do vi phạm

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Lý do chấm dứt hợp đồng do Công ty CP Đầu tư TM và dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu không hoàn thành việc thực hiện hợp đồng.

Đà Nẵng: Ký kết chuyển giao kỹ thuật ghép gan

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Chiều 15/5, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức ký kết Hợp đồng chuyển giao kỹ thuật ghép gan giữa 2 bệnh viện.

Bài học đắt giá cho người đàn ông bạo lực gia đình ở Quảng Nam

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:36
Sau khi uống 4 lon bia, anh H. có mâu thuẫn với em gái. Trong lúc tức giận, anh đã gây thương tích cho cô và phải nhận mức phạt 15 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Trạm bê tông chủ động khắc phục sau phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:29
Liên quan đến nội dung phản ánh Trạm bê tông Nam Huy Hoàng – Chi nhánh Dĩ An nghi xả thải ra môi trường, Công ty này đã chủ động có biện pháp khắc phục sau phản ánh của Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Xuất hiện đàn khỉ hoang “ghé thăm” các hộ dân trong phố

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:31
Đàn khỉ hoang khoảng 3 con vừa xuất hiện tại khu vực dân cư Tây Sơn trên địa bàn phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Tp.Hải Phòng.

Hải Phòng: Trăn trở tìm nguồn nước sạch cho khu vực nông thôn

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:16
Trong khi chờ nguồn cung cấp nước sinh hoạt mới bảo đảm chất lượng, nhiều hộ dân ở huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, quay lại dùng nước giếng khoan thay vì nước máy.

Gìn giữ, bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:15
Tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 vừa qua, Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cùng nhau đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Quảng Nam có bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:10
Ngày 15/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã tổ chức giới thiệu Bảo tàng đa dạng sinh học tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Trăn trở tìm nguồn nước sạch cho khu vực nông thôn

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:16
Trong khi chờ nguồn cung cấp nước sinh hoạt mới bảo đảm chất lượng, nhiều hộ dân ở huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, quay lại dùng nước giếng khoan thay vì nước máy.

Gìn giữ, bảo vệ Di sản thiên nhiên thế giới Quần đảo Cát Bà

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:15
Tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 vừa qua, Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh cùng nhau đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...

Tin không khí lạnh mới nhất đổ bộ vào miền Bắc nước ta

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:04
Dự báo đợt không khí lạnh giữa mùa hè đổ bộ về khoảng chiều tối ngày 19/5 sẽ gây mưa lớn, nhiệt giảm nhẹ, duy trì trời mát.