Thủ tướng tiếp lãnh đạo tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới

Thủ tướng tiếp lãnh đạo tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới

Thứ 3, 11/10/2022 | 20:22
0
Chiều ngày 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Juan Ignacio Rubiolo, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn năng lượng AES (Hoa Kỳ).

AES là tập đoàn năng lượng nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa kỳ do tạp chí Fortune bình chọn và là một trong những công ty hàng đầu thế giới về lĩnh vực năng lượng. AES có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, phân phối điện, xây dựng hạ tầng trong ngành công nghiệp khí trên thế giới.

Tại Việt Nam, AES có hoạt động thành công và hiệu quả từ năm 2010 đến nay, đã đầu tư vào dự án Nhà máy điện than Mông Dương 2 với công suất 1.150 MW tại Quảng Ninh. Mới đây, Bộ Công Thương đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện khí hỗn hợp Sơn Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư do AES đầu tư. Trước đó, Công ty TNHH kho cảng LNG Sơn Mỹ đã được trao Giấy chứng nhận đầu tư và đăng ký kinh doanh trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 5/2022.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả hoạt động đầu tư kinh doanh, cũng như các hoạt động hợp tác, hỗ trợ, khuyến nghị chính sách mang tính xây dựng của Tập đoàn AES tại Việt Nam trong thời gian qua; đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng xanh, năng lượng sạch nhằm đóng góp cho quá trình chuyển đổi năng lượng, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Tiêu điểm - Thủ tướng tiếp lãnh đạo tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả hoạt động đầu tư kinh doanh, cũng như các hoạt động hợp tác, hỗ trợ, khuyến nghị chính sách mang tính xây dựng của Tập đoàn AES tại Việt Nam trong thời gian qua - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho biết việc phát triển năng lượng điện tại Việt Nam cần tính toán tổng thể, toàn diện về nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện phù hợp; đề nghị các đối tác phát triển hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng bảo đảm công bằng, công lý, bền vững và bao trùm, người dân được hưởng lợi. Cụ thể là hỗ trợ các công ty Việt Nam, các nhà đầu tư về nguồn vốn với lãi suất phù hợp, nâng cao năng lực quản lý, đào tạo nhân lực, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và đặc biệt là chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo, giúp Việt Nam xây dựng và phát triển ngành công nghiệp sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích kế hoạch, ý tưởng đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của Tập đoàn AES cùng các đối tác có năng lực và uy tín tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ các vấn đề đặt ra để các dự án đầu tư của Tập đoàn AES bảo đảm khả thi, hiệu quả và thành công, hợp tác đầu tư bền vững, lâu dài trên cơ sở "lợi ích hài hòa, khó khăn và rủi ro chia sẻ", phù hợp các quy định pháp luật và định hướng phát triển năng lượng của Việt Nam. Qua đó, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, đối tác tin cậy và thành viên trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới, đồng thời xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Tiêu điểm - Thủ tướng tiếp lãnh đạo tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới (Hình 2).

Ông Juan Ignacio Rubiolo đồng tình cao với các quan điểm của Thủ tướng về phát triển ngành năng lượng tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ông Juan Ignacio Rubiolo đồng tình cao với các quan điểm của Thủ tướng về phát triển ngành năng lượng tại Việt Nam, đặc biệt là cách tiếp cận chuyển đổi năng lượng bảo đảm bao trùm, bền vững, toàn diện, phù hợp khả năng chi trả của người dân.

Phó Chủ tịch AES thông báo về tiến độ, tình hình triển khai các dự án tại Việt Nam; cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan phía Việt Nam với các dự án; đề xuất các ý tưởng hợp tác mới như dự án điện gió ngoài khơi (4GW) tại tỉnh Bình Thuận và dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS)…

Ông đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm qua về kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng và cải thiện đời sống người dân; Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều khó khăn và câu chuyện thành công của Việt Nam có thể được cảm nhận rất rõ trong thực tế cũng như trên truyền thông toàn cầu.

Ông cho biết AES có kỳ vọng rất lớn về tiềm năng phát triển của Việt Nam và cơ hội đầu tư, kinh doanh tại đây với những nỗ lực, giải pháp của Chính phủ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, trong đó có việc xây dựng quy định thí điểm cơ chế thỏa thuận mua bán điện trực tiếp (DPPA).

Ông bày tỏ kỳ vọng Việt Nam có thể đi đầu khu vực trong quá trình chuyển đổi năng lượng, khẳng định AES sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài với mong muốn trở thành đối tác đóng góp tích cực để Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, góp phần xây dựng một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng với nền kinh tế độc lập, tự chủ, trong đó có tự chủ về năng lượng, nâng cao năng lực ứng phó với các cú sốc bên ngoài như cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu như hiện nay.

Theo Báo chính phủ

Trung Bộ mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 10/10/2022 | 20:09
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành yêu cầu chủ động ứng phó mưa lũ tại các tỉnh Trung Bộ.

Thủ tướng công bố thông điệp của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:46
Tại Ngày Chuyển đổi số quốc gia lần đầu tiên được tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố thông điệp của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng: Chấn chỉnh, khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ 3, 04/10/2022 | 18:00
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn của Thủ tướng về triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng Cuba

Thứ 5, 29/09/2022 | 19:23
Chiều 29/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thủ tướng nước Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.