Thú vui ca hát của MC Thanh Bạch

Thú vui ca hát của MC Thanh Bạch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Cách đây 3 tháng, nhạc phẩm “Xin làm lá bay” được ghi vào kỷ lục Việt Nam là ca khúc được phối theo nhiều phong cách nhất với 15 kiểu.

Nói về cái thú vui ca hát, nghệ sĩ Thanh Bạch tâm sự: “Tôi vẫn hát thường xuyên khi bắt đầu vào nghề, như những lúc trục trặc kỹ thuật hoặc đơn cử như ca sĩ đi trễ… thì tôi ra “câu giờ” bằng những bài hát vui hoặc những bài hát tự sáng tác. Tôi yêu thích âm nhạc nên mới sáng tác cho vui (Mắc cỡ lắm!) và chỉ cho bạn bè nghe, để chơi. Nhưng mọi người nghe xong ngạc nhiên, lại thấy hay. Một người ngạc nhiên tôi không tin, đến người thứ hai ngạc nhiên tôi vẫn chưa tin, nhưng người thứ ba tỏ vẻ thích thú thì tôi mới tin…”.

Xã hội - Thú vui ca hát của MC Thanh Bạch

Rồi anh bắt đầu đi ra những phòng trà để biểu diễn. Ban đầu, anh chỉ hát lại bài của những nghệ sĩ đã thành danh, sau đó anh mới hát thử bài của mình. Mọi người thấy hay và lạ. Thế là họ mới hỏi, bài hát này là của ai mà hay quá vậy? Cho tôi xin với… Anh lại càng thấy tự tin. Bài hát này cũng chính là bài đầu tiên của anh, bài “Xin làm lá bay”. Mới đây, với bài hát này, anh đã được kỷ lục Việt Nam trao tặng “bài hát được phối theo nhiều phong cách nhất”.

Nhớ lại phút giây bất chợt sáng tác ca khúc này, Thanh Bạch kể lại : “Cách đây 3 năm, trong một lần ngồi trên máy bay, vô tình tôi đọc được bài thơ Xin làm lá bay của tác giả Phạm Thị Ngọc Liên và cảm thấy tuyệt quá. Lúc đó, trong đầu tôi chợt thoáng suy nghĩ vì sao mình không phổ nhạc để hát cho vui. Thế là tính hiếu kỳ của nghề nghiệp đã thôi thúc tôi viết một mạch. Máy bay vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) là lúc tôi vừa hoàn thành xong ca khúc. Khi tôi trình diễn thử, mọi người đã vỗ tay cổ vũ rất lớn. Từ đó, tôi thừa thắng xông lên, bất cứ ở đâu, nơi nào hoặc gặp ai tôi đều quảng bá ca khúc này. Một thời gian ngắn, không ngờ ca khúc trở thành hiện tượng. Sau đó, các anh bên Trung tâm Kỷ lục Guinness tìm đến và hỏi thăm, tôi mạnh dạn mời họ đến xem tôi và nhiều người cùng diễn.

Mọi sự chuẩn bị cho phần trình diễn ca khúc này không đơn giản, đều có mồ hôi và nước mắt đấy. Chúng tôi phải đảm bảo được tính hấp dẫn của từng tiết mục một cách độc đáo, để đạt được thành công như ý muốn. Tôi đã "phù phép" theo nhiều điệu khác nhau như từ nền nhạc jive, cha cha cha, tango, rumba, rock, techno, hiphop, rock, vọng cổ, múa rối, kịch câm, ảo thuật… Mỗi tiết mục phải có sự dàn dựng khác nhau, vui tươi sôi động để giữ chân khán giả ngồi lại trong 2 tiếng chỉ để xem một ca khúc.

Bài hát đó truyền tải thông điệp là: Người ta có thể buồn, có thể vui. Có buồn thì về sau có thể giải nỗi buồn… Thanh Bạch tiết lộ: “Thật ra ý định đầu tiên của tôi là phối một bài của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bài Diễm Xưa. Nhưng tôi nghĩ nếu bài này mà phối theo kiểu Roc hay Rap, người ta phản ánh mình chết. Vì tự nhiên mình lại đi phá cái phong cách nhạc của người ta đang được rất nhiều người ưa chuộng. Mình phối vậy chắc họ giết mình chết. Nếu nhạc mình tự sáng tác ra thì mình phá thế nào là do mình… Thế là tôi lấy bài của mình anh phá cho vui chứ không nghĩ là đăng ký gì… Khi tôi gặp người trong hội đăng ký kỷ lục Việt Nam, lúc đó chỉ là ngồi uống nước, nói chuyện bình thường thôi. Trong lúc cao hứng, tôi nói có một bài hát đã phối được 8 kiểu rồi nhưng dự định phối thêm nhiều kiểu nữa... Thế là mọi người mới bảo tôi đăng ký kỷ lục đi, cái này từ trước tới giờ chưa ai từng làm. Vì thế, tôi càng hăng say làm tiếp cho tới 15 kiểu”.

Sẽ tổ chứcliveshow nhạc Pháp và Nga

Tiết lộ kế hoạch ca hát sắp tới, Thanh Bạch chia sẻ sẽ hợp sức cùng ca sĩ Thanh Hoa tổ chức vài đêm liveshow nhạc Pháp và Nga. “Chắc bạn nghe sẽ thấy lạ quá phải không, nhưng tôi đảm bảo chất lượng lắm đấy. Nhạc Pháp giai điệu đẹp, còn nhạc Nga cũng vui nhộn và trữ tình. Thời gian qua, tôi và Thanh Hoa đã tích cực lên chương trình, tập hát, đàn, múa… Đây là liveshow mini nhưng chất lượng không mini…”, Thanh Bạch bật mí.

Hà Hưng - Đăng Văn


Tag: chachacha