Thúc đẩy hợp tác ngoại giao giữa Việt Nam với Hungary và Romania

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 22/01/2024 | 10:27
0
Bộ trưởng Ngoại giao BùiThanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto, có buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Romania Luminita Odobescu.

Ngày 21/01, tại Bucharest, Rumani, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Rumani của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Rumani Luminita Odobescu. 

Tại hội đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chân thành cảm ơn Bộ trưởng Luminita Odobescu và Bộ Ngoại giao Rumani đã phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công chuyến thăm chính thức Rumani của Thủ tướng Phạm Minh Chính, một sự kiện hết sức quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

Hai Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương và nhấn mạnh hai bên luôn coi trong quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Rumani. 

Tiêu điểm - Thúc đẩy hợp tác ngoại giao giữa Việt Nam với Hungary và Romania

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Romania Luminita Odobescu cùng các đại biểu của hai bên tham dự buổi làm việc. Ảnh. BNG 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của Rumani thời gian qua, nhất là trong quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) cũng như việc Rumani đã sớm phê chuẩn EVIPA.

Tại hội đàm, hai Bộ trưởng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, các kết quả đạt được trong công tác đối ngoại. Hai Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa hai Bộ trong thời gian qua trên cả bình diện song phương và đa phương.

Trao đổi về định hướng và những biện pháp hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao thời gian tới, Hai Bộ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, nhằm tăng cường hơn nữa hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị bạn bè truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực; tiếp tục duy trì cơ chế tham vấn chính trị định kỳ giữa hai Bộ; sớm ký Bản ghi nhớ về hợp tác mới giữa hai Bộ Ngoại giao, tạo cơ sở mở rộng hợp tác trực tiếp giữa các Vụ, Cục, Viện nghiên cứu của hai Bộ; tiếp tục phối hợp lập trường tại các diễn đàn quốc tế và khu vực…

Về quan hệ hai nước, hai Bộ trưởng nhất trí cùng phối hợp để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, lao động, giáo dục – đào tạo, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Luminita Odobesca thăm chính thức Việt Nam vào thời gian phù hợp. 

Trước đó, tại Budapest, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã bày tỏ cảm ơn Bộ Ngoại giao Hungary phối hợp chuẩn bị chu đáo cho chuyến thăm Hungary của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tạo dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hungary trên tất cả các lĩnh vực, nhất là chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại – đầu tư, lao động, văn hóa – du lịch, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Hai Bộ trưởng nhất trí tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội cũng như giữa bộ, ngành, địa phương; hoan nghênh việc hai bên ký Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao trong khuôn khổ chuyến thăm.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cảm ơn Hungary đã tích cực ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán, ký kết EVFTA và là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn EVIPA; đề nghị Hungary với tư cách là chủ tịch luân phiên EU 6 tháng cuối năm 2024 tiếp tục thúc đẩy các nước thành viên EU còn lại phê chuẩn EVIPA và EC sớm dỡ bỏ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam.

Bộ trưởng Peter Szijjarto kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu các cơ hội đầu tư đang rất rộng mở tại Hungary đồng thời bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, nhất là giáo dục – đào tạo, văn hóa – du lịch đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số…

Tại hội đàm, hai bên cũng đã trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Peter Szijjarto thăm chính thức Việt Nam vào thời gian phù hợp.  

Tag: Hungary

Nâng quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hungary lên tầm cao mới

Thứ 6, 19/01/2024 | 12:12
Tại hội đàm vào chiều 18/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã trao đổi sâu rộng về các định hướng lớn và các biện pháp cụ thể.

Thủ tướng Hungary dùng bữa tối với Tổng thống Pháp: Dấu hiệu tích cực

Thứ 6, 08/12/2023 | 10:57
Liên minh châu Âu (EU) đang trong tình trạng hoang mang khi mặt trận thống nhất của khối này bị thách thức bởi nhân tố quen thuộc: Thủ tướng Hungary Viktor Orban.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.