Thực hư chuyện ép doanh nghiệp mua sách của ngành

Thực hư chuyện ép doanh nghiệp mua sách của ngành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
(Nguoiduatin.vn ) Thời gian gần đây xuất hiện một số đối tượng tự xưng là cán bộ bộ tài chính, bán sách, khiến không ít doanh nghiệp lo lắng bởi nếu mua thì thừa mà không mua sẽ sao đây?

Đọc địa chỉ, sẽ có người mang sách đến

Chị Lương Bích N., đại diện công ty CP T.T (trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Gần đây doanh nghiệp của tôi liên tục nhận được những lời quảng cáo mua bán sách liên quan tới lĩnh vực thuế. Có người tự xưng tên Hồng, tự nhận đang làm ở vụ Pháp chế, bộ Tài chính gọi điện nói: Bộ Tài chính vừa ra văn bản mới hướng dẫn nghiệp vụ dành cho giám đốc, kế toán trưởng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp khác đã mua, chị cho địa chỉ, mình cho người mang xuống...?!".

"Nghe người ta nói vậy, tôi tưởng đây là chủ trương có thật của ngành tài chính cho nên đã đọc địa chỉ cụ thể. Hôm sau, tôi tiếp tục nhận được điện thoại của một nam thanh niên hẹn 1 giờ sau sẽ mang sách đến giao cho doanh nghiệp. Đúng hẹn, có một cậu thanh niên trẻ tuổi ôm theo 2 quyển sách (1 quyển Hướng dẫn hạch toán kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa và quyển còn lại có tên Cẩm nang nghiệp vụ dành cho giám đốc, kế toán trưởng doanh nghiệp, mỗi quyển sách có giá là 298.000 đồng) đến giới thiệu là người của chị Hồng trên bộ Tài chính cử đến đưa sách và thu tiền?!" - chị N. bức xúc.

Cũng theo chị N., điều lạ ở chỗ, sau khi cậu thanh niên mang sách đến, chị tự xưng là Hồng vẫn liên tục gọi điện thoại đến yêu cầu doanh nghiệp mua sách, trả tiền nếu không thì "giải phóng" cho người thanh niên đó để người ta đưa sách cho chỗ khác?!. Thấy lạ, chị N. chỉ đạo nhân viên gọi điện đến chi cục Thuế quận Thanh Xuân hỏi, thì được biết, bộ Tài chính và tổng cục Thuế không ban hành văn bản nào mới. Ai gọi điện đến bán sách như thế là lừa đảo. "Thấy bị động, lúc này người thanh niên mới chọn giải pháp "bỏ của chạy lấy người" bằng cách xin ra ngoài và lặn mất tăm" chị N. khẳng định.

Xã hội - Thực hư chuyện ép doanh nghiệp mua sách của ngành

Sách được sử dụng để quảng cáo, ép doanh nghiệp mua.

Anh Nguyễn Quốc Hưng, giám đốc một công ty trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết thêm: Trong khoảng 2 năm trở lại đây, năm nào doanh nghiệp cũng nhận được các cuộc điện thoại giới thiệu là một đơn vị phát hành sách của bộ Tài chính, chào bán sách. Họ quảng cáo sách phong thủy cho doanh nghiệp, khi thì các văn bản hướng dẫn cho giám đốc, kế toán doanh nghiệp... Điều kì lạ ở chỗ, tất cả các cuộc gọi đến đều vào máy điện thoại cố định, rất khó xác định được đâu là thật, đâu là giả có đúng như những thông tin mà họ đã xưng danh hay không?. "Mặc dù giá trị sách không lớn nhưng rất nhiều loại sách doanh nghiệp đã mua rồi, nếu từ chối, liệu có tiện không, nhất là đối với người tự xưng là các đơn vị của bộ Tài chính hay của ngành" - anh Hưng nhấn mạnh.

Mạo danh cán bộ tài chính?

Theo tìm hiểu của PV, hai quyển sách mà người bán sách để lại tại công ty CP T.T, đều được bày bán rộng rãi tại các quầy sách chuyên ngành trên thị trường. Một cán bộ thanh tra thuế cho biết, hiện tại các văn bản, tài liệu hướng dẫn liên quan tới lĩnh vực thuế đều được ngành thuế phát hành rộng rãi, nếu cần các doanh nghiệp có thể lên mạng internet cũng có thể lấy các thông tin, văn bản. Việc xuất hiện một số các đối tượng mời doanh nghiệp mua sách ủng hộ có xảy ra trên thực tế nhưng đến nay vẫn chưa được ngăn chặn, giải quyết, điều đó cũng có thể gây tâm lý không tốt đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Đề cập tới vấn đề này, ông Đặng Công Khôi, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính khẳng định: "Vụ Pháp chế không bán sách và phát hành sách liên quan tới thông tin phản ánh. Đồng thời vụ không đến các doanh nghiệp mời mua sách liên quan đến ngành. Hiện tại, vụ cũng có một cán bộ tên là Hồng nhưng tôi khẳng định đây là sự "mạo danh"; chúng tôi sẽ kiểm tra thông tin này". Đồng thời ông Khôi cũng cho biết thêm, "việc quảng cáo mời mua bán sách là có thật, bản thân tôi cũng đã không ít lần nhận được những cuộc điện thoại của các công ty kinh doanh sách mời chào mua sách".

Quỳnh Chi