Thực hư đoạn clip người phụ nữ bị kéo lên phường vì vi phạm Chỉ thị 16

Thực hư đoạn clip người phụ nữ bị kéo lên phường vì vi phạm Chỉ thị 16

Thứ 5, 15/07/2021 | 05:13
0
Đoạn clip ghi lại cảnh lực lượng chức năng xông vào nhà bê hết rau, củ lên xe ô tô và kéo người vi phạm Chỉ thị 16 lên phường đang “gây bão” cộng đồng mạng.

Theo Công an nhân dân, ngày 14/7, UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức (TP HCM) xác nhận sự việc trên xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh tổ công tác thuộc phường Tam Bình xử lý một hộ dân buôn bán rau củ trong khi TP HCM đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong clip có hình ảnh người mặc sắc phục công an, trật tự đô thị, bảo vệ dân phố vào nhà một người phụ nữ, đôi co qua lại. Tổ công tác đã đưa hết rau, củ lên xe ô tô, rồi vào kéo người phụ nữ ra xe để về phường vì cho rằng người này vi phạm Chỉ thị 16.

Đời sống - Thực hư đoạn clip người phụ nữ bị kéo lên phường vì vi phạm Chỉ thị 16

Hình ảnh lực lượng chức năng xử lý vi phạm Chỉ thị 16 tại cửa nhà một gia đình trên quốc lộ 1 (ảnh cắt từ clip).

Sau khi đăng tải, đoạn clip nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Đa số ý kiến bày tỏ bức xúc về hành vi của những người trong tổ công tác.

Trả lời PV báo Thanh Niên, anh B.V.K (con trai chủ nhà) - người tung đoạn clip lên mạng xã hội (Facebook) cho hay, sự việc xảy ra vào 6h40 ngày 13/7/2021 tại nhà anh trên Quốc lộ 1 (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức, TP.HCM).

Anh K. kể, gia đình mình không buôn bán rau củ hay thực phẩm gì, số rau củ bày trước nhà là do trong lúc đi đường hoặc ngồi ở nhà thấy những người bán rau củ đi qua, anh mua ủng hộ. Thấy hàng xóm xung quanh cũng khó mua rau củ hoặc phải mua với giá cao nên nhà anh chia sẻ với hàng xóm.

“Người có điều kiện đến sẽ gửi lại tôi số tiền bằng số tiền tôi đã mua, người khổ thì tôi tặng luôn. Tôi lấy số tiền đó tiếp tục làm vốn đi mua tiếp. Xem như là vừa hỗ trợ được người khó tiêu thụ, mà hàng xóm mình cũng có rau để dùng”, anh K. phân trần.

Cũng theo lời anh này, ngày 10/7 lực lượng chức năng đã đến nhà anh thu hết số rau củ. Đến ngày 13/7, lực lượng chức năng tiếp tục quay lại.

“Khi thấy tổ công tác tháo dây bắc ngang cửa vào nhà, mẹ tôi nói các anh muốn gì thì ở ngoài chứ sao xông vào nhà được. Vào nhà thì phải của lệnh của Viện kiểm sát, có giấy tờ chứ, nhưng họ cứ vậy đẩy mẹ tôi vô. Mẹ tôi cao chỉ khoảng 1m4, nặng hơn 40kg nên anh tôi vội ra đỡ”, anh K. bức xúc.

Anh K. cho hay, sau khi mẹ anh là bà Đ.T.H (51 tuổi) được đưa lên phường, anh cùng cha mình cũng chạy lên theo, nhưng không được vào chung phòng làm việc. Đến 10h, cán bộ cho mẹ anh về nhưng không trả lại số rau củ đã tịch thu.

Chiều 14/7, ông Lê Hữu Hảo - Chủ tịch UBND P.Tam Bình xác nhận sự việc xảy ra trên địa bàn phường vào sáng 13/7. Lúc này, tổ công tác gồm công an phường, trật tự đô thị TP Thủ Đức đang đi kiểm tra, xử lý các vi phạm về phòng chống dịch.

Đời sống - Thực hư đoạn clip người phụ nữ bị kéo lên phường vì vi phạm Chỉ thị 16 (Hình 2).

Chủ tịch UBND phường Tam Bình cho biết đoạn clip trên đã được cắt ghép sai sự thật.

Về đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội với những thông tin như đánh dân, xịt hơi cay, xông vào nhà lấy đồ là không đúng sự thật. Trước đó hai bên có xảy ra xô xát, đoạn clip trên đã được cắt ghép, không thể hiện được tính toàn cục. UBND phường sẽ phối hợp với Công an TP Thủ Đức làm rõ vụ việc này.

Theo ông Hảo, các vi phạm Chỉ thị 16 thông thường sẽ lập biên bản tại chỗ, nhưng vì bà H. chống đối nên lực lượng mới mời bà lên phường: “Này là họ buôn bán ì xèo, dịch xảy ra không cho buôn bán, tập trung đông người hay buôn bán vi phạm lòng lề đường như thế này. Phường nhắc nhiều nhưng họ vẫn vi phạm. Trước khi đi xử lý chúng tôi đã ghi hình họ buôn bán, chứ không phải là để cho từ thiện”.

Cũng theo ông Hảo, trường hợp bà H. có thể bị lập biên bản nhiều lỗi, lỗi nặng nhất là tập trung người buôn bán không đúng quy định, phường có thể đề xuất TP.Thủ Đức ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng.

“Họ giằng co, chống người thi hành công vụ, ngay từ đầu đã không chấp hành. Tuy nhiên lực lượng đi xử lý cũng còn chưa khéo léo, vẫn hạn chế nên có sự việc như clip. Sắp tới phường sẽ mời bà H. và những người liên quan tiếp tục lên làm việc, tùy thiện chí của bà H. sẽ có quyết định xử lý thế nào", ông Hảo thông tin.

Tình hình dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp, TP HCM đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 nhưng vẫn có những người không đồng lòng cùng thành phố đẩy lùi bệnh dịch mà hành động vì cá nhân gây ảnh hưởng đến việc chung của cả TP. Hộ gia đình trên trong thời điểm giãn cách đã được UBND phường nhắc nhở nhưng vẫn không chấp hành.

Trên Thanh Niên, một luật sư tại TP.HCM cho rằng, việc người dân bày thực phẩm ra như vậy là không phù hợp với Chỉ thị 16. Dù có thể mục đích đó là tốt nhưng sẽ vô tình tạo ra sự khó khăn trong việc chống dịch.

Còn đối với việc khi phát hiện vi phạm như trên - hành vi vi phạm quả tang, thì việc cơ quan chức năng vào tịch thu tang vật, theo luật sẽ không cần có lệnh khám xét được phê duyệt. Lệnh khám chỉ xảy ra trong trường hợp tình nghi ngoài số hàng mà cơ quan trực tiếp nhìn thấy, còn có chỗ cất giữ khác trong nhà.

"Trong những lúc khó khăn thế này, cơ quan thực thi pháp luật ngoài việc làm đúng luật, cũng cần lắng nghe sự trình bày của người dân để xử lý thấu tình đạt lý. Nếu thật sự người dân đang làm việc tốt cho xã hội, thì chúng ta cũng cần có giải pháp khuyến khích, tuyên truyền cho họ hiểu để rút kinh nghiệm", luật sư này nêu ý kiến.

Minh Hoa (t/h)

 

Nổi sóng mạng: Muôn vàn biểu cảm của những em bé ngày đầu đến trường

Thứ 5, 03/09/2020 | 11:12
Ngày đầu đến trường không được mẹ dắt tay vào tận nơi cậu bé đã ngồi ghế đá với khuôn mặt thất thần. Nhìn biểu cảm đáng yêu của em không ít dân mạng vừa thương, vừa buồn cười.

Nổi sóng mạng: “Có vợ đẹp, con ngoan sao đàn ông vẫn ngoại tình?”

Thứ 3, 18/08/2020 | 13:00
Mới đây, trên mạng xã hội, nickname C. G. (Hà Nội) đã gây sốt mạng xã hội khi kể câu chuyện của mình. Theo đó, chị G. vừa sinh con thứ 2 được 5 tháng thì phát hiện chồng mình có bồ. Quá bế tắc, đau khổ, chị G. đã “cầu cứu” hội chị em.

Nổi sóng mạng: Phát sốt với loạt ảnh em bé bị cháy nắng, in hình khẩu trang trên mặt

Thứ 5, 30/07/2020 | 21:33
Trên các diễn đàn mạng xã hội đang xuất hiện rất nhiều hình ảnh hài hước của các em bé có màu da mặt chia làm 2 phần rõ ràng, phần in hằn khẩu trang da trắng hơn so với vùng còn lại.

Nổi sóng mạng: Thanh niên khoe chữ xấu bác sĩ cũng phải “nể”, nghe lý do nhiều người lại càng sốc

Thứ 4, 22/07/2020 | 15:34
Thoạt nhìn nét chữ, nhiều người phải thốt lên rằng “cái gì vậy”, nhưng khi nhìn kỹ, nhiều người phải lắc đầu “xin thua”.
Cùng chuyên mục

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.