Thực hư hạt Chia được rao bán chữa bách bệnh

Thực hư hạt Chia được rao bán chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Những ngày qua, tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp rao bán một loại "siêu thực phẩm" là hạt Chia được cho là chữa bách bệnh, thậm chí có tác dụng "trường sinh bất lão".

Theo quảng cáo này, Chia là một loại thảo mộc đã được người Aztec, Maya thuần hóa từ 3.500 năm trước Công nguyên và được trồng làm thực phẩm dành riêng cho các chiến sĩ ra trận hoặc phải đi công tác ở miền xa xôi...

Nghe lời quảng cáo, chị Nguyễn Thùy Giang (Khu tập thể 18/4 Cầu Giấy, Hà Nội) gọi cho đường dây tư vấn của website chia.vn. Theo lời giới thiệu từ nhân viên của Công ty SALESJOB Việt Nam, thì những thí nghiệm cho thấy, hạt Chia khi được pha với nước thì có thể nở lớn gấp 12 lần và tạo nên một lớp gel mềm do chất soluble fiber. Nhờ lớp gel nên chất đường trong bao tử được thấm chậm và đều hơn nên có trị số glycemic index thấp, giúp tránh được bệnh tiểu đường.

Cùng đó, nhờ có nhiều chất soluble và insoluble fiber nên hạt Chia giúp tránh đuợc nhiều chứng bệnh đường ruột, kể cả ung thu ruột già. Về chất đạm protein, hạt Chia có khá nhiều và dễ tiêu hơn là protein từ thịt ra và giúp cơ thể phục hồi mỏi mệt hay sau khi bị thương hoặc giúp cho phụ nữ có nhiều sữa.

Đặc biệt nhất là, hạt Chia có nồng độ lipid rất cao, nhất là loại lipid Omega 3, gấp 3 lần những loại hạt khác như flax seed hay lấy ra từ cá hồi. Chia cung có nhiều chất linolein acid, rất quan trọng cho việc biến dưỡng của protein và các hormones trong cơ thể...

Chị Giang đã quyết định mua 1 túi hạt chia đen 0,5kg với giá 520.000 đồng (nếu mua loại 1 kg thì giá 950.000 đồng). Theo hướng dẫn, chị Giang sử dụng bằng nhiều cách khác nhau, như: Ăn sống, pha với nước lọc, kết hợp sinh tố, nước hoa quả, rắc lên salad hay với bánh ngọt để ăn. Sử dụng trong hơn một tháng, chị Giang thấy ăn, ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, chị vẫn không thấy giảm cân như lời quảng cáo của nhân viên bán hạt Chia.

Xã hội - Thực hư hạt Chia được rao bán chữa bách bệnh

Chị Giang cho biết, ăn hạt Chia cảm giác không thấy đói nhưng chị tỏ ra lo ngại vì cho rằng, hạt Chia chưa được những kiểm chứng khoa học trong nước nên không biết công dụng thực hư thế nào.

Trên quảng cáo trên website của các đơn vị bán hạt Chia còn đưa ra những thông tin giật gân, kiểu như: "Ăn hạt Chia có thể trường sinh bất lão", "Bí quyết trường sinh đã có mặt tại Việt Nam" hay "Đã xuất hiện loại siêu thực phẩm tại Việt Nam".

Thậm chí, người ta còn "thổi phồng" rằng: "Hạt Chia trước đây được coi là nòng cốt của nền văn minh của người Aztec và Maya và là thực phẩm chính của những chiến sĩ khi ra trận. Nhiều nguời chỉ cần ăn một nắm hạt Chia cũng đủ sức đi bộ hàng chục cây số mà không biết mệt mỏi...".

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Trần Văn Tuấn - Phó Giám đốc Cty CP cộng đồng MMI Việt Nam (nhà phân phối miền Bắc sản phẩm hạt Chia) cho biết, hạt Chia không có tác dụng phụ, vì nó được trồng hoàn toàn từ rừng tự nhiên thuộc lưu vực sông Amazon, không dùng bất cứ hóa chất công nghiệp nào.

Cũng theo ông Tuấn, hạt Chia đã được công ty nhập về vài ba năm nay. Rất nhiều người ăn chay cũng chọn sản phẩm này để bổ sung các vi chất như Omega 3, Omega 6 vốn chỉ có trong thịt cá.

Bác sỹ chuyên khoa I Huỳnh Thanh Thủy (Khoa Ngũ quan, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội) cũng cho biết: "Trong y văn Việt Nam chưa từng ghi nhận sự xuất hiện của hạt Chia. Nếu nó chỉ là thực phẩm thì có thể sử dụng dễ dàng nhưng nếu đã được quảng cáo là thuốc, có thể chữa được bệnh này bệnh kia thì rất cần phải quy định rõ ràng trong liều dùng, tác dụng và chỉ định.

Hơn nữa, quảng cáo rất có thể thổi phồng công dụng, khiến người dân dễ tin để mua theo...". Cũng theo bác sỹ Thủy, do đây không phải là hạt cây truyền thống của Việt Nam nên các cơ quan chức năng cần kiểm

Đức Kế