Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc”

Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện các loại vòng làm từ đá thiên nhiên được quảng cáo khi đeo sẽ "gắn kết sự yêu thương", "hàn gắn sự rạn nứt trong tình cảm", "tăng cường khả năng phán đoán, quyết đoán trong công việc"...

Nhiều người chỉ biết tin theo công dụng của đá mà không cần biết đến thực hư đó là loại đá gì hay đó chỉ là những chiêu lừa của người bán.

Nở rộ vòng “vạn hạnh phúc”

Theo tìm hiểu của PV, hiện trên thị trường rộ lên bộ sản phẩm trang sức (vòng, dây chuyền, nhẫn, hoa tai) bằng đá tự nhiên có thể gắn kết sự yêu thương, tăng cường sức khỏe, nâng cao tính quyết đoán trong công việc và có công dụng chữa bệnh ho, đau đầu... với giá dao động từ 300- 900 nghìn đồng/sản phẩm, mặt dây chuyền bằng đá từ 170-700 nghìn đồng/sản phẩm, thậm chí có những vòng đá được rao bán tiền triệu.

Xã hội - Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc”
Cá chép phong thủy được làm từ đá thạch anh.

Tại các tiệm vàng bạc cũng quảng cáo về loại vòng đá tự nhiên đầy huyền bí này. Chủ yếu những vòng đá tự nhiên được bán ở các cửa hàng trang sức là vòng đá thạch anh với giá khá cao lên tới cả chục triệu đồng/sản phẩm. Họ đặt tên cho những loại vòng đá tự nhiên với tên gọi rất bùi tai vòng "vạn hạnh phúc" để thu hút khách.

Chị Nguyễn Thúy Minh (Xã Đàn- Hà Nội) cho biết: "Nhiều lần tham gia Hội chợ hàng Việt Nam, tôi được người bán quảng cáo vòng đá, dây chuyền đá- đá tự nhiên mà công dụng của nó tùy thuộc vào màu sắc của đá. Khi nghe người bán quảng cáo đeo vòng màu hồng có thể gắn kết sự yêu thương, là lá bùa hộ mệnh cho các mối quan hệ bạn bè, giúp giảm stress và giảm thiểu những cơn nóng giận bộc phát, giúp thoải mái và tự tin hơn, tôi cũng bán tín bán nghi. Tuy nhiên, sau những lần được chiêm ngưỡng vòng đá tự nhiên tại các hội chợ, tôi lại có dịp được tiếp thị về vòng đá tự nhiên- vòng thạch anh tại một cửa tiệm trang sức đá quý. Nghe bà chủ tiệm vàng tiếp thị với những lý lẽ thuyết phục tôi cũng mua thử một chiếc vòng thạch anh màu hồng với giá 500 nghìn đồng/chiếc để chiêm nghiệm công dụng của loại đá tự nhiên này".

Khi được một chủ tiệm vàng quảng cáo về các loại đá thạch anh, PV thật sự “choáng ngợp” không biết lựa chọn sản phẩm nào. Thấy người viết có vẻ lưỡng lự, chủ tiệm vàng hết lời quảng cáo: "Thạch anh tím là loại quý và hiếm nhất trong các loại thạch anh. Thạch anh tím biểu trưng cho sự tự chủ về mặt tinh thần, có ý thức về mọi vấn đề, niềm tin về tâm linh; khả năng dự đoán tiên tri và có sức sống mạnh mẽ; tính chặt chẽ chính xác. Thạch anh tím hợp với mọi mệnh".

Bên cạnh những loại vòng đá thạch anh, dây chuyền làm từ chất liệu thạch anh, trên thị trường còn xuất hiện nhiều sản phẩm như quả cầu, lục lăng... làm từ đá thạnh anh được bán dưới tên đá phong thủy. Tuy nhiên, theo tìm hiểu từ những thông tin cung cấp đến của PV, thị trường đá thạch anh tím ở Việt Nam lại có nguồn gốc từ công nghệ "đá nấu", "bột đá", đá nhuộm màu của Trung Quốc vì thế những loại vòng được gắn mác chung chung là “vòng đá tự nhiên”.

Vòng thạch anh "đa tác dụng"?

Xã hội - Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc” (Hình 2).

Nhiều người chỉ biết tin theo công dụng của đá mà không cần biết đến thực hư đó là loại đá gì hay đó chỉ là những chiêu lừa của người bán.

Nói về tác dụng của thạch anh, bác sĩ Dư Quang Châu, một trong những nhà cảm xạ học hàng đầu Việt Nam cho biết, thạch anh được ứng dụng trong chữa bệnh bằng năng lượng cảm xạ. Thạch anh tím là loại đá mang năng lượng lớn nhất trong tất cả các loại đá thạch anh. Nó được sinh ra từ thạch anh trắng, trong môi trường đặc biệt và quá trình này kéo dài hàng triệu năm. Trong ngành ngọc học thời trung cổ, thạch anh tím được xếp vào loại đá quý, ngang hàng với ruby, saphire, kim cương. Do được hấp thụ rất nhiều năng lượng âm dương nên thạch anh tím có rất nhiều tác dụng?

Bác sĩ Châu quả quyết: "Trong quá trình tự sử dụng, tôi khẳng định thạch anh tím có những tác dụng cơ bản giúp ngủ ngon và giảm căng thẳng. Khi đặt một viên đá tím nhỏ lên trán sẽ cảm nhận một nguồn năng lượng phát ra rất thoải mái. Nó giúp chống say xỉn, giúp chống say xe. Tính năng này của thạch anh tím đã được kiểm chứng với một người trong gia đình chúng tôi. Thạch anh tím giúp người sử dụng bớt cảm giác mệt mỏi say xe khi đi xe khách"?.

Chuyện nhiều người mua đá thạch anh tím làm phong thủy cũng có nhiều cơ sở khoa học vì năng lượng của nó cao hơn nhiều loại thạch anh khác. Màu tím của thạch anh cơ bản không thuộc các màu ngũ hành nên được nhiều người lựa chọn. Bác sĩ Châu khuyến cáo: "Khi chọn loại đá để trưng bày, cần chọn loại đá có màu hợp mệnh hay chí ít là không xung khắc mệnh. Nếu có nhiều người cùng làm việc, chọn màu này có thể tốt cho người này nhưng lại khắc tinh với người khác".

Nói về những nghi vấn đá thạch anh có nguồn gốc từ công nghệ "đá nấu" ,"bột đá", đá nhuộm màu của Trung Quốc, ông Dư Quang Châu nhận định: "Đó là quan điểm rất chủ quan và thiếu tính khoa học. Thạch anh tím thiên nhiên gồm 3 loại khác nhau, tôi tạm gọi chúng là thạch anh tím dạng huge point, dạng chevron và dạng geode. Cả 3 loại đều là thạch anh tím thiên nhiên, có nguồn gốc đều từ thạch anh trắng".

Xã hội - Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc” (Hình 3).

Đá mầu nhiệm

Bác sĩ Dư Quang Châu (ảnh) lý giải: "Tất cả các loại đá thạch anh đều mang những nguồn năng lượng từ thiên nhiên. Khoa học đã chứng minh rằng, khi dòng điện đi qua thạch anh, thì có một dòng năng lượng từ thạch anh phát ra khiến nó dao động. Theo văn hóa phương Đông, thạch anh là một loài đá màu nhiệm, mỗi loại có một giá trị khác nhau".

Hương Lan