Thực phẩm chứa

Thực phẩm chứa "đạm giả" nguy hại với con người đến mức nào?

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 7, 30/12/2017 | 15:05
0
Thanh tra bộ NN&PTNT vừa phát hiện tình trạng sử dụng hóa chất tạo "đạm giả" trong sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có chứa “đạm giả” sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (bộ NN&PTNT) cho biết, lực lượng chức năng đã tổ chức thanh tra đột xuất tại một số công ty sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, Thanh tra bộ NN&PTNT đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh chất cyanuric acide, dicyandiamide và ammelide trong “bột dinh dưỡng cao đạm” để đưa bổ sung vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm nhằm nâng cao độ đạm.

Xã hội - Thực phẩm chứa 'đạm giả' nguy hại với con người đến mức nào?

Dùng "đạm giả" kích gia súc nhanh lớn nguy hiểm đến sức khỏe người dùng (Ảnh VTV).

“Điều nguy hiểm, việc nâng cao độ đạm này không có tác dụng về mặt dinh dưỡng (đạm giả), mặt khác gây tồn dư trên động vật và gây các bệnh về thận cho động vật và con người khi dùng sản phẩm có chất này”, ông Dũng thông tin.

Liên quan đến thông tin nhiều kinh doanh chất “đạm giả”, dư luận lo ngại về mức độ an toàn của các chất này đối sức khỏe người tiêu dùng, ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng cục Chăn nuôi (bộ NN&PTNT) cho hay: “Các chất kể trên vốn là các dẫn xuất của melamine, khi kiểm nghiệm nó lại giải phóng ra nitơ toàn phần khiến các thiết bị xét nghiệm nhầm đó là đạm, nhưng thực chất đó là "đạm giả" và không có tác dụng về dinh dưỡng với vật nuôi”.

Được biết, bộ NN&PTNT cũng yêu cầu cục Chăn nuôi phối hợp với tổng cục Thuỷ sản rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng đảm bảo không sử dụng các chất trên, thẩm định và chỉ định phòng kiểm nghiệm đối với chất cyanuric acide, dicyandiamide và ammelide phục vụ cho việc phát hiện, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, vật nuôi sử dụng thức ăn chứa các dẫn xuất kể trên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về thận như sỏi thận, thủng bàng quang, người sử dụng thực phẩm còn tồn dư (đủ hàm lượng gây bệnh) các chất này cũng có nguy cơ tương tự.

Bắt quả tang đại lý kinh doanh thức ăn nuôi tôm chứa chất cấm

Thứ 4, 27/12/2017 | 18:08
Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện một đại lý tại xã Thạch Bình, TP.Hà Tĩnh, bán thức ăn chăn nuôi tôm chứa chất cấm.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!