Thực phẩm rởm, quá đát ồ ạt “tấn công” dân thành phố

Thực phẩm rởm, quá đát ồ ạt “tấn công” dân thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Việc sử dụng thực phẩm bẩn chẳng khác nào rước họa vào nhà.

Theo quan sát của PV Người đưa tin, tại một số chợ thuộc khu vực Q.Thủ Đức, Q.Bình Thạnh, Q.6, Q.8 (TP.HCM)...nhiều loại thực phẩm “rởm” được bày bán khá phổ biến.

Xã hội - Thực phẩm rởm, quá đát ồ ạt “tấn công” dân thành phốThực phẩm bẩn bán tràn lan tại TPHCM.

Đi dọc các chợ trên địa bàn quận Thủ Đức, hàng trăm thực phẩm khô phơi trần trụi, xếp chồng đống lên nhau trên ở các quầy hàng. Phần lớn số thực phẩm trên đều không có bao bì, nhãn mác, thậm chí là đã hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên, một điều lạ là người dân đang tỏ ra rất ưu chuộng các mặt hàng này.

Không chỉ riêng ở chợ Thủ Đức, mà ở những khu chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Cô Giang (Q.1), Nguyễn Văn Trỗi (Q.1…các sản phẩm không rõ nguồn gốc cũng được bày bán la liệt.

Chỉ quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy đó là các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh. Chị Trần Thị Bình, chủ hàng thực phẩm khô tại chợ Bà Chiểu cho biết: “Lâu nay bán hàng ở khu vực này, chưa từng thấy ai đi kiểm tra và cũng chẳng người nào bị ngộ độc cả”.

Tại các chợ nội thành TP. HCM, người tiêu dùng tinh mắt dễ dàng phát hiện nhiều loại bánh kẹo “có vấn đề” như đã hết hạn sử dụng từ vài tháng trước.

Tuy nhiên, các đầu nậu đã ngụy trang cho các sản phẩm này bằng cách in lại ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì. Ông Nguyễn Bảy, chủ sạp hàng bánh kẹo tại chợ Bình Tây, Q.6 nói như đuổi khách: “Hàng giá rẻ thì không nên đòi hỏi quá nhiều. Nếu muốn hàng ngon các anh bỏ tiền vào siêu thị mà mua”.

Ngoài ra, nhiều người còn phát hoảng với các loại sữa bột bán trong bao nilông, không nhãn mác và xuất xứ. Khi được hỏi, những người bán hàng thường khẳng định số sữa trên đều được nhập từ nước ngoài như New Zealand, Thái Lan, Hà Lan…về. Tuy nhiên, trên bao bì của những sản phẩm này được in bằng chữ Trung Quốc.

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Phạm Văn Tuấn, Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng có trách nhiệm về an toàn thực phẩm đã tăng cường kiểm tra, rà soát tại các chợ.

Tuy nhiên, các biện pháp ngăn chặn thực phẩm “bẩn”, quá đát trôi nổi trên thị trường chưa được hiệu quả. Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy, hơn ai hết, người dân chính là đối tượng, nạn nhân của các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Hàng chục người nhập viện mỗi tháng vì thực phẩm bẩn

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, tình trạng bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc thực thẩm diễn ra phổ biến thời gian qua. Sau khi xét nghiệm, đối thoại với bệnh nhân, bệnh viện đã phát hiện những người này đã ăn phải các chất độc hóa học trong các loại thực phẩm được bán tràn lan trên thị trường. Đây là các chất bảo vệ, bảo quản thực phẩm tươi lâu hay chống nấm. Theo bác sĩ Thủy, để hạn chế ngộ độc thực phẩm, người dân nên mua các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Việc ham rẻ, mua các loại thực phẩm không có nhãn mác chẳng khác nào rước tai họa vào nhà.

Tràn lan dầu ăn bẩn “ ba không”

Tại các khu vực chợ Xóm Chiếu (Q.4), Bàu Sen (Q.5), Hòa Hưng (Q.10)… người tiêu dùng sẽ thấy xuất hiện hiện tràn lan các loại dầu ăn “3 không”, không hạn sử dụng, không nguồn gốc xuất xứ và không giá.

Theo quan sát, loại dầu ăn bẩn này sẫm màu hơn dầu bình thường, có mùi hôi và nhiều cặn. Chúng thường được đóng bằng can 5 lít và bán với giá 95.600 đồng/can.

Theo điều tra của PV Người đưa tin, nhiều cửa hàng còn san chiết các loại dầu rởm sang các bình xịn có nhãn hiệu như Meizan, Nepturne để dễ bán hơn. Còn hầu hết các loại dầu ăn khác bên ngoài không hề có nhãn mác hay bất cứ thông tin gì về thành phần, dinh dưỡng cũng như hạn sử dụng của sản phẩm.

Thắng Trần