Thuốc tránh thai ngừa ung thư buồng trứng

Thuốc tránh thai ngừa ung thư buồng trứng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Theo các nghiên cứu của Đại học y khoa Texas, việc dùng thuốc tránh thai từ 1015 năm sẽ giảm tới 80% ung thư buồng trúng và 60% ung thư tử cung. Ngoài ra, thuốc tránh thai còn mang lại 5 lợi ích tiêu biểu sau cho chính cơ thể người phụ nữ.

Lượng kinh hàng tháng ít hơn

Các loại thuốc tránh thai dạng viên hiện đang được lưu hành có tới 21 loại có chứa hoóc môn. Khi người phụ nữ uống loại thuốc có chứa hoóc môn thì mức độ kinh nguyệt giảm hẳn, thậm chí có thể ngừng hẳn một kỳ và nhờ quá trình này mà cơ thể ít gặp phải những sự cố như đau đầu, khó chịu, hay hiện tượng nhạy cảm với những cơn đau.

Xã hội - Thuốc tránh thai ngừa ung thư buồng trứng

Cải thiện vẻ đẹp cơ thể

Thực tế cho thấy có rất nhiều phụ nữ khi sử dụng thuốc tránh thai vẻ đẹp cơ thể đã được tăng lên rõ rệt, nhất là vẻ đẹp về da, hạn chế các vết nám, xạm, tàn nhang, mụn bọc... Lý do bởi thuốc tránh thai có tác dụng đến hoóc môn trong cơ thể, làm cho cơ thể sản xuất ra 3 loại hoóc môn là estrogen,progestone và androgen (loại này ở đàn ông gọi là testosterone), đặc biệt là ở buồng trứng.

Ngoài ra nó còn làm cho cơ thể sản xuất ra ít androgen, một loại hoóc môn nam tính mà người ta thường nghi là thủ phạm sản xuất ra các loại dầu (sebum) tiền thân của mụn trứng cá, vì vậy mà một số thành phần của thuốc tránh thai đều có chứa thành phần của thuốc chống trứng cá, cũng như thuốc làm đẹp da.

Giảm rủi ro mắc phải một số bệnh ung thư đường sinh sản

Theo các nghiên cứu của Đại học y khoa Texas thì có rất nhiều bằng chứng cho thấy thuốc tránh thai có tác dụng rất tốt ngăn ngừa một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ, theo đó nếu phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai được ít nhất 1 năm có thể giảm được rủi ro mắc bệnh ung thư tử cung, ung thư buồng trứng tới 15 năm và dùng 10 năm sẽ giảm tới 80% ung thư buồng trúng và 60% ung thư tử cung.

Vì sao thuốc tránh thai lại có tác dụng ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng, nhất là ở những người đang trong giai đoạn sinh đẻ? Lý do hết sức đơn giản, nếu trứng rụng nhiều thì rủi ro phải đối mặt với môi trường mắc bệnh càng lớn, trong khi đó thuốc tránh thai lại có tác dụng làm giảm quá trình này.

Bệnh ung thư tử cung (endometrial cancer) có liên quan đến quá trình tăng trưởng của tử cung hoặc lớp lót thành tử cung, thuốc tránh thai có tác dụng làm giảm hoặc làm chậm quá trình này. Ngoài việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, thuốc tránh thai còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh về viêm tử cung, u nang buồng trứng và bệnh viêm nhiễm chậu hông. Một số nghiên cứu mới đây còn cho thấy thuốc tránh thai còn có tác dụng ngăn ngừa cả bệnh ung thư ruột kết.

Tăng cường sức khỏe cho xương

Như mọi người đều biết, bổ xung thêm canxi có tác dụng tích cực đến cho hệ thống xương cốt, nhưng nếu uống thuốc tránh thai còn có tác dụng không kém gì canxi. Hệ thống xương của con người có chứa các tế bào gọi là osteoblasts (tế bào này giúp cho cơ thể sản xuất ra các mô xương) và osteoclasts (có nhiệm vụ hỗ trợ quá trình phục hồi xương trong trường hợp gặp sự cố). Estrogen giúp cho cả 2 loại tế bào xương này khỏe mạnh nhưng khi phụ nữ tuổi cao thì hàm lượng estrogen bắt đầu giảm và uống thuốc tránh thai nó có tác dụng thay thế lượng hoóc môn suy giảm và hạn chế tình trạng loãng xương.

Cho đến nay có không ít tranh luận cho rằng thuốc tránh thai lại làm tăng nguy cơ ung thư vú nhưng theo các chuyên gia ở Đại học sản khoa và phụ khoa Mỹ (CDG) thì ngay cả khi đã mắc bệnh ung thư vú nhất là phát hiện thấy khối u tuyến xơ (một dạng khối u lành tính) hoặc gọi là bệnh u lành tính và những người phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú nếu uống thuốc tránh thai cũng không gây nguy cơ tăng bệnh.

Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh PMS

PMS có nghĩa là các hội chứng sau mãn kinh thường gặp ở phụ nữ và qua nghiên cứu người ta phát hiện thấy những người phụ nữ nếu dùng thuốc tránh thai có thể giảm được đáng kể hội chứng này.

N.Linh (Theo Xinh xinh/ eva)


Tag: eva