Thường xuyên làm điều này vào buổi trưa có thể giúp trẻ hóa não bộ

Thường xuyên làm điều này vào buổi trưa có thể giúp trẻ hóa não bộ

Chủ nhật, 02/07/2023 | 07:32
0
Bộ não của con người dần co lại khi già đi nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy ngủ trưa ngắn thường xuyên có thể giúp làm chậm quá trình này.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học College London (Anh) và Đại học Cộng hòa của Uruguay mới đây đã phân tích dữ liệu từ 35.080 người tham gia Ngân hàng Sinh học của Anh và kết luận rằng ngủ trưa là chìa khóa để duy trì khối lượng của não khi con người già đi.

Thông thường, bộ não của con người có xu hướng co lại khi già đi nhưng nghiên cứu mới cho thấy những giấc ngủ trưa ngắn có thể ngăn chặn quá trình co lại tự nhiên của não và giúp con người cảm thấy trẻ hơn từ 3-7 tuổi.

Theo TTXVN, mặc dù vậy, Giáo sư Simon Smith chuyên nghiên cứu về giấc ngủ và sức khỏe của trường Đại học Queensland (Australia) cho biết kết quả nghiên cứu trên không hoàn toàn có nghĩa là những giấc ngủ ngắn thường xuyên sẽ giúp còn người có được “suối nguồn của tuổi trẻ” bởi tình trạng “teo não” có thể xảy ra trong một số tình trạng sức khỏe cụ thể, chẳng hạn như uống quá nhiều rượu, đột quỵ, bệnh Alzheimer... và cũng có thể xảy ra như một phần của quá trình lão hóa bình thường.

Theo ông Smith, nghiên cứu này đã cho thấy mối liên quan giữa giấc ngủ ngắn ban ngày và kích thước não, song hiện vẫn chưa rõ liệu giấc ngủ ngắn có làm tăng kích thước não hay không hay làm ngược lại.

Nghiên cứu trên cũng chưa cho thấy mối quan hệ giữa giấc ngủ ngắn ban ngày và kết quả nhận thức. Vì vậy, ông Smith cho rằng còn quá sớm để đưa ra các khuyến nghị về giấc ngủ ngắn dựa trên những kết quả đó.

Tuy nhiên, giáo sư Smith thừa nhận rằng giấc ngủ trưa hoặc những giấc ngủ ngắn ban ngày vẫn khá phổ biến. Khi chúng ta cảm thấy cần “chợp mắt,” điều đó có nghĩa là cơ thể cần thời gian đó để nghỉ ngơi và phục hồi.

Theo NY Post, Aristotle, Leonardo da Vinci, Stephen King, Mark Cuban và các tổng thống John F. Kennedy, Bill Clinton và George H.W. Bush đều làm việc hiệu quả sau một giấc ngủ ngắn. Ngay cả những người cứng rắn trong quân đội như Tướng Douglas MacArthur, Winston Churchill, Napoléon Bonaparte và Tư lệnh Đồng minh Tối cao (và tổng thống) Dwight D. Eisenhower cũng luôn kiên quyết chợp mắt một chút vào buổi chiều.

"Các doanh nghiệp đã chấp nhận những giấc ngủ ngắn tại nơi làm việc. Bởi, nghiên cứu khoa học mới nhất về hiệu quả của giấc ngủ ngắn cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc nhân viên cảm thấy thoải mái khi nghỉ ngơi với năng suất làm việc của họ", Arianna Huffington, người đồng sáng lập của Huffington Post nói.

Bà Huffington cũng là giám đốc điều hành của Thrive Global và là một trong những nhà tuyển dụng cho phép nhân viên của họ nghỉ trưa ở chỗ làm.

Ben và Jerry's, Nike và Google cũng cho phép nhân viên chợp mắt vào ban ngày. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) năm 2018 đã bắt đầu lắp đặt buồng ngủ cho nhân viên bệnh viện đang mệt mỏi khi phải làm ca dài.

"Nếu thiếu ngủ, chúng ta dễ gặp tai nạn tại nơi làm việc, mức độ sáng tạo và tập trung thấp hơn, trong khi mức độ cáu kỉnh cao hơn", Sara Mednick, Tiến sĩ thuộc khoa Khoa học nhận thức tại Đại học của California, Irvine, nói với Guardian.

Theo NY Post, bằng chứng về những giấc ngủ ngắn đã có từ nhiều năm trước. Một phân tích tổng hợp 54 báo cáo nghiên cứu từ năm 2002 đến năm 2020 cho thấy "giấc ngủ ngắn vào buổi chiều mang lại lợi ích từ nhỏ đến trung bình đối với nhiều bài kiểm tra nhận thức". Những bài kiểm tra nhận thức này bao gồm trí nhớ, khả năng chú ý, giải quyết vấn đề, lập kế hoạch, tự nhận thức và điều tiết cảm xúc (chẳng hạn không hét lên những lời xúc phạm đồng nghiệp của bạn).

Trong một nghiên cứu, NASA cũng phát hiện ra rằng những phi công ngủ trong 26 phút cho thấy sự cải thiện về mức độ tỉnh táo lên tới 54% và cải thiện công việc 34% so với những người không ngủ trưa.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, ngủ trưa cũng có đúng và sai. Ngủ trưa quá lâu thường khiến người ta uể oải. Một nghiên cứu mới hồi tháng 4 cho thấy ngủ trưa quá nửa tiếng mỗi ngày có thể làm tăng gấp hai lần nguy cơ bị rối loạn nhịp tim.

Theo Giáo sư Smith, cách tốt nhất để đảm bảo giấc ngủ ngắn giúp con người sảng khoái là chỉ ngủ khoảng 15-20 phút.

Minh Hoa (t/h)

Người phụ nữ nôn ra máu vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Thứ 7, 01/07/2023 | 06:00
Nữ phụ nữ 46 tuổi được đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cấp cứu vì đột nhiên xuất hiện triệu chứng nôn ra nhiều máu đỏ tươi.

Có thói quen ăn tiết canh, người đàn ông bị sán làm tổ trong não

Thứ 5, 08/06/2023 | 13:00
Bệnh nhân có tiền sử động kinh cách đây 5 năm đang kiểm soát bằng thuốc, có thói quen ăn tiết canh lợn.

Thiếu nữ 17 tuổi thủng ruột vì thói quen tưởng chỉ có ở người cao tuổi

Thứ 4, 31/05/2023 | 12:00
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng ổ bụng nặng (viêm phúc mạc toàn thể). Nếu để lâu, tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân rất nặng có thể xảy ra.

Không uống rượu, hút thuốc vẫn mắc ung thư gan vì thói quen này

Thứ 4, 24/05/2023 | 07:00
Không chỉ hút thuốc, uống rượu mà thói quen ăn uống kém lành mạnh, đặc biệt là tiêu thụ loại thực phẩm này, cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư gan.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.