Hàng chục ngàn hecta lúa thiếu nước vì thủy điện

Hàng chục ngàn hecta lúa thiếu nước vì thủy điện

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:57
0
Nhận định trên đã được đại diện của Trung tâm con người và thiên nhiên nêu ra tại diễn đàn “Tài nguyên Mekong II - hợp tác đầu tư và phát triển bền vững tiểu vùng Mekong” do Trung tâm con người và thiên nhiên, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Hội Phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia, Tổ chức Forest Trends và tạp chí Đầu Tư Nước Ngoài phối hợp tổ chức ngày 10/5.

Theo đánh giá của trung tâm con người và thiên nhiên, do nằm ở hạ nguồn sông Mekong, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải gánh chịu tác động to lớn, chưa thể lường trước từ các chương trình, dự án thủy điện, tưới tiêu trên dòng chính ở phía thượng nguồn.

> ‘Có ai ở Việt Nam lắng nghe tiếng nói chúng tôi?’

Việt Nam Xanh - Hàng chục ngàn hecta lúa thiếu nước vì thủy điện

Ảnh minh họa: Internet

Các dự án chuyển nước của các quốc gia thượng lưu kết hợp với hoạt động của đập thủy điện sẽ làm gia tăng sự thiếu hụt nguồn nước ở các quốc gia hạ lưu, trong đó Việt Nam nằm cuối cùng hạ lưu sẽ chịu tác động nặng nề nhất. Đặc biệt khi thiếu nguồn nước từ sông Mekong đổ về sẽ tạo điều kiện cho nước biển xâm mặn đến sớm hơn và kéo dài hơn vào mùa khô khi nguồn nước sông Mekong đến khu vực hạ lưu bị suy giảm mạnh do các đập vùng thượng lưu chặn lại.

Tổng cục thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã có buổi làm việc với hai sở NN& PTNT Quảng Nam, Đà Nẵng về tình hình thực hiện triển khai chống hạn, chống nhiễm mặn vụ hè thu năm 2013. Theo Sở NN&PTNT Quảng Nam, hiện 20/74 hồ chứa trên địa bàn tỉnh bị thiếu nước. Tình trạng này dự báo sẽ có khoảng 16.000ha lúa bị khô hạn, thiếu nước trầm trọng trong vụ hè thu đến. Tương tự tại Đà Nẵng, hiện nước chỉ đủ tưới cho 830ha lúa. Dự báo 294ha lúa sẽ bị thiếu nước.

Theo ông Lê Duy Vọng, chi cục trưởng chi cục thủy lợi - phòng chống bão lụt Đà Nẵng, cho biết: “Các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn Vu Gia và Thu Bồn thực hiện việc xả nước phục vụ sản xuất chưa đến nơi đến chốn. Chính phủ có văn bản thông báo các đơn vị thủy điện xả nước về hạ du nhưng thật sự các thủy điện này chỉ xả nước về sông Thu Bồn, còn sông Vu Gia thì không có nước”.

Văn Định

Mối quan hệ giữa đập thủy điện và thảm họa động đất

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:13
Theo tạp chí Đức Der Spiegel, các chuyên gia nước ngoài cảnh báo rằng hàng trăm triệu tấn nước gây áp lực nguy hiểm với mặt đất và có thể dẫn đến thảm họa tự nhiên trong tương lai. Quan điểm này nhận được sự tán đồng của một số chuyên gia môi trường Trung Quốc, và những kết luận như vậy đặc biệt có tính thời sự sau trận động đất tàn phá mới xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên.

Nhiều thủy điện 'khát nước'

Chủ nhật, 05/05/2013 | 10:05
Lưu lượng nước về thấp hơn trung bình nhiều năm khiến nhiều thủy điện đang rơi vào tình cảnh “khát nước”.

Thủy điện Đồng Nai - Dư luận phản đối, chủ đầu tư… cứ làm

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:07
Những ngày qua, dư luận trong nước lại tiếp tục lên tiếng phản đối việc triển khai Dự án Thủy điện Đồng Nai 6, 6A nằm trên sông Đồng Nai, vì hệ lụy của nó gây ra đối với môi trường và cuộc sống của hàng triệu người dân phía hạ du có hại nhiều hơn là lợi ích về kinh tế.

Việt Nam đứng trước nguy cơ lớn từ thủy điện sông MeKong

Thứ 2, 13/05/2013 | 11:31
Nằm ở hạ nguồn sông Mekong, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải gánh chịu tác động to lớn, chưa thể lường trước từ các chương trình, dự án như thủy điện, tưới tiêu, phát triển nuôi trồng thủy sản, giao thông thủy lợi, quản lý lũ lụt và du lịch…

Hợp tác đầu tư Tiểu vùng sông Mê Kông

Thứ 6, 10/05/2013 | 11:48
Sáng nay (10/5), tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã diễn ra Dự thảo diễn đàn Tài Nguyên Mê Kông II với chủ đề “Hợp tác đầu tư và Phát triển bền vững tiểu vùng Mê Kông”. Đây là sáng kiến nhằm thúc đẩy đối ngoại giữa các tổ chức thuộc các quốc gia trong khu vực thuộc Tiểu vùng Mê Kông mở rộng.

‘Có ai ở Việt Nam lắng nghe tiếng nói chúng tôi?’

Thứ 7, 11/05/2013 | 21:08
“Liệu rằng có ai đó ở Việt Nam lắng nghe tiếng nói của chúng tôi, tiếng nói về các nhà đầu tư, có ngôi làng đã phải dịch chuyển về phía nam gây tác động rất lớn tới người dân?".