Tại chương trình Diễn đàn giáo dục được phát sóng trực tiếp trên Hệ Văn hóa - Đời sống - Khoa giáo (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam ngày 22/11, nhiều chuyên gia và thính giả đã thể hiện ý kiến không đồng tình với nội dung tích hợp môn Lịch sử vào một số môn học khác trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Cắt vụn Lịch sử”
Tại diễn đàn, các chuyên gia và thính giả nghe Đài đã bày tỏ nhiều băn khoăn về việc tích hợp môn Lịch sử với các môn học khác như Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng, an ninh thành một bộ môn được gọi là Công dân với Tổ quốc trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Các khách mời tham dự chương trình.
Giáo sư Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư ngành Lịch sử, Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, đổi mới môn Lịch sử như vậy chẳng khác gì “cắt vụn” lịch sử.
Trước đây, cách dạy và học môn Lịch sử theo kiểu hàn lâm, dạy những kiến thức “ngồn ngộn”, bắt học sinh phải nhớ, phải thuộc, khiến học sinh chán nản, không yêu thích môn học này.
Vậy thì việc đổi mới đúng hướng là phải thay đổi cách dạy và học, chỉ dạy những kiến thức cơ bản nhất, thể hiện bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn như cho học sinh đi thăm quan bảo tàng, dạy qua phim ảnh…
Giáo sư Vũ Minh Giang lo ngại, việc tích hợp môn Lịch sử với các môn học khác không có điểm chung về cách tiếp cận là không phù hợp, và vẫn kiến thức cũ nhưng dạy theo kiểu tích hợp thì cũng không tạo ra sức hấp dẫn. Bên cạnh đó, nếu không còn môn Lịch sử độc lập, thì liệu có còn tồn tại khoa Lịch sử trong các trường đại học sư phạm nữa hay không.
“Nói đến đào tạo giáo viên, về cơ cấu tôi chưa nói đến trường đại học ngoài, mà t