Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Thứ 2, 23/11/2015 | 11:47
0
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển: Tích hợp môn Lịch sử không phải là “xóa sổ” môn học này.

Tại chương trình Diễn đàn giáo dục được phát sóng trực tiếp trên Hệ Văn hóa - Đời sống - Khoa giáo (VOV2), Đài Tiếng nói Việt Nam ngày 22/11, nhiều chuyên gia và thính giả đã thể hiện ý kiến không đồng tình với nội dung tích hợp môn Lịch sử vào một số môn học khác trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Cắt vụn Lịch sử”

Tại diễn đàn, các chuyên gia và thính giả nghe Đài đã bày tỏ nhiều băn khoăn về việc tích hợp môn Lịch sử với các môn học khác như Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng, an ninh thành một bộ môn được gọi là Công dân với Tổ quốc trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xã hội - Tích hợp môn Lịch sử: Bộ Giáo dục – đào tạo nói gì?

Các khách mời tham dự chương trình.

Giáo sư Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư ngành Lịch sử, Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, đổi mới môn Lịch sử như vậy chẳng khác gì “cắt vụn” lịch sử.

Trước đây, cách dạy và học môn Lịch sử theo kiểu hàn lâm, dạy những kiến thức “ngồn ngộn”, bắt học sinh phải nhớ, phải thuộc, khiến học sinh chán nản, không yêu thích môn học này.

Vậy thì việc đổi mới đúng hướng là phải thay đổi cách dạy và học, chỉ dạy những kiến thức cơ bản nhất, thể hiện bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn như cho học sinh đi thăm quan bảo tàng, dạy qua phim ảnh…

Giáo sư Vũ Minh Giang lo ngại, việc tích hợp môn Lịch sử với các môn học khác không có điểm chung về cách tiếp cận là không phù hợp, và vẫn kiến thức cũ nhưng dạy theo kiểu tích hợp thì cũng không tạo ra sức hấp dẫn. Bên cạnh đó, nếu không còn môn Lịch sử độc lập, thì liệu có còn tồn tại khoa Lịch sử trong các trường đại học sư phạm nữa hay không.

“Nói đến đào tạo giáo viên, về cơ cấu tôi chưa nói đến trường đại học ngoài, mà t

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.