Tịch thu du thuyền tỷ phú Nga, giới chức Mỹ phát hiện quả trứng báu vật?

Thứ 6, 22/07/2022 | 18:52
0
Bộ Tư pháp Mỹ thông báo, giới chức nước này vừa tìm thấy hiện vật nghi là quả trứng Phục sinh Faberge trị giá hàng triệu USD trên du thuyền của một nhà tài phiệt Nga.

Một quả trứng Faberge do hãng Faberge chế tác (ảnh: Guardian)

“Chúng tôi phát hiện một quả trứng Faberge, hoặc thứ được cho là trứng Faberge, trên một du thuyền Nga. Mọi chuyện đang ngày càng trở nên thú vị”, Guardian dẫn lời Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa Monaco.

Thứ bà Monaco có thể chính là trứng Phục sinh Faberge, được Công ty Kim hoàn Faberge (Nga) chế tác vào khoảng cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Mỗi quả trứng Faberge đều được cho là tác phẩm trang trí tinh xảo, quý giá bậc nhất thế giới và có giá trị lên tới nhiều triệu USD.

Bà Monaco không tiết lộ “quả trứng Faberge” được phát hiện trên chiếc du thuyền nào, song cho biết con tàu hiện đang neo ở Vịnh San Diego (Mỹ).

Theo Guardian, đây có thể là du thuyền Amedea, trị giá 300 triệu USD, bị cơ quan hành pháp Mỹ tịch thu hồi cuối tháng 6. Du thuyền Amedea thuộc sở hữu của Suleiman Kerimov – tỷ phú Nga nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác trên khắp thế giới để khám xét các du thuyền (Nga) và đảm bảo rằng Mỹ có đủ thẩm quyền trong việc tịch thu tài sản”, bà Monaco nói.

Theo bà Monaco, hiện vật nghi là quả trứng Faberge mới được phát hiện đang được giới chức Mỹ thẩm định. Nếu là đồ thật, đây sẽ là một trong những quả trứng Faberge hiếm có còn sót lại trên thế giới.

Đầu những năm 1880, Sa hoàng Nga Alexander III đã tham dự một cuộc triển lãm đồ mỹ nghệ và bị những quả trứng Faberge “hút hồn”. Ông đặt hàng quả trứng đầu tiên năm 1885, dùng làm quà tặng vợ là Hoàng hậu Maria Feodorovna nhân dịp lễ Phục sinh. Từ đó mỗi năm, Alexander III đều đặt hàng trứng Phục sinh từ Faberge. Tổng cộng, hãng Faberge đã chế tác 50 quả trứng Phục sinh cho Hoàng gia Nga.

Trứng Faberge có nhiều kích cỡ khác nhau và được làm hoàn toàn thủ cộng. Mỗi quả trứng được chế tác bằng những nguyện liệu quý giá như vàng, kim cương, đá quý với độ tinh xảo hiếm có. Giới sưu tầm nghệ thuật nhận xét từng quả trứng Faberge đều là món đồ vô giá.

Chính Pháp – Guardian

Cùng chuyên mục

Clip: Tài xế xe tải bẻ lái cực đỉnh, cứu mạng lái xe máy chạy như tự sát

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:31
Bất ngờ bị xe máy rẽ sang đường tạt đầu, tài xế xe tải vẫn bẻ lái cực nhanh tránh va chạm.

Tổng thống Pháp nói về kịch bản Nga thắng ở Ukraine

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:15
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo kịch bản tên lửa Nga “cận kề” EU nếu Ukraine thất thủ.

Nam ca sĩ sở hữu biệt thự 50 tỷ đồng và 13 căn nhà, mua đồ hiệu không cần nhìn giá

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:55
Sau nhiều năm ca hát, nam ca sĩ này khiến nhiều người ngưỡng mộ với khối tài sản kếch xù.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Nóng trong tuần: Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai 

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:53
Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai; Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.