Tiến sĩ “bỏ phố” về quê trồng rau nuôi gà, thu lãi hơn 26 tỷ đồng/năm

Tiến sĩ “bỏ phố” về quê trồng rau nuôi gà, thu lãi hơn 26 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 11/04/2024 | 09:39
3
Vốn là tiến sĩ trường ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc), ngôi trường bao người mơ ước nhưng cô gái trẻ vẫn quyết bỏ phố về quê làm nông nghiệp. Hiện cô có thu nhập với con số bao người mơ ước.

Cô gái tên Thạch Yên (SN 1984) xuất thân trong một gia đình trí thức ở Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Từ nhỏ, cô thể hiện rõ sự thông minh, chăm chỉ, thành tích học tập luôn nằm trong top đầu. Suốt 12 năm học, cô đều đạt được thành tích tốt.

Thông tin trên VietNamNet, năm 2002, Thạch Yên tham gia kỳ tuyển sinh ĐH và đạt được điểm cao. Với số điểm của cô lúc bấy giờ, có thể vào trường ĐH danh giá top đầu. Tuy nhiên, cô lại chọn ĐH Nông nghiệp Hà Bắc chuyên ngành Nông nghiệp. Sự lựa chọn này bắt nguồn từ trải nghiệm thời thơ ấu của Thạch Yên.

Ngồi trên ghế giảng đường, Thạch Yên luôn chứng tỏ mình là cô sinh viên có năng lực vượt trội nhất. Không chỉ giữ chức Chủ tịch Hội sinh viên trường, cô còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Thạch Yên luôn nỗ lực trau dồi bản thân, giành được nhiều học bổng.

Đời sống - Tiến sĩ “bỏ phố” về quê trồng rau nuôi gà, thu lãi hơn 26 tỷ đồng/năm

Thạch Yên là cô gái thông minh, chăm chỉ trong học tập 

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp ĐH, Thạch Yên tiếp tục học lên thạc sĩ tại ĐH Nhân dân Trung Quốc. Hoàn thành chương trình thạc sĩ, cô học tiến sĩ tại ĐH Thanh Hoa.

Chuẩn bị tốt nghiệp tiến sĩ, Thạch Yên được giới thiệu làm nghiên cứu sinh ở Viện Thương mại và Chính sách Nông nghiệp Hoa Kỳ (Mỹ). Mặc dù đã nghiên cứu về nông nghiệp nhiều năm nhưng khi đặt chân đến vùng đất mới, cô cảm thấy mọi thứ đều xa lạ. Trang trại Địa Thăng ở Minnesota, Mỹ - nơi Thạch Yên nghiên cứu, khác với các trang trại truyền thống.

Ở Mỹ, Thạch Yên làm việc từ 7h đến 17h mỗi ngày với áp lực lớn. Mặc dù vất vả, nhưng làm việc tại đây cô tích lũy được nhiều kiến thức nông nghiệp. Sau nửa năm nghiên cứu thực địa tại Mỹ, cô quyết định về nước.

Trở về từ Mỹ, nhiều người cứ tưởng Thạch Yên sẽ làm việc tại Viện nghiên cứu hoặc công ty, tuy nhiên cô lại gây bất ngờ khi về quê để xây dựng trang trại theo mô hình CSA.

Về quê làm nông khi ở tuổi 30, Thạch Yên vấp phải sự phản đối từ nhiều người, đặc biệt là bố mẹ cô. Dù thế, cô gái trẻ không nản chí. Cô thuê một khu đất rộng và thành lập trang trại tên 'Little donkey', chuyên về sản phẩm nông nghiệp sạch, không sử dụng hóa chất.

Sau một thời gian trang trại thành lập, cô thu hút được 54 thành viên tham gia đến trồng rau hữu cơ. Về sau, số lượng người tham gia vào mô hình CSA lên đến 600.

Năm 2016, Thạch Yên được vinh danh là nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Geneva công bố. Cô là một trong 121 người trẻ dưới 40 tuổi đạt thành tích nổi bật ở nhiều lĩnh vực.

Sau một thời gian hoạt động, trang trại của Thạch Yên đã phân phối trái cây và rau cho hơn 1.500 gia đình. Đặc biệt cô còn thành lập được liên minh sinh thái ở khắp 16 tỉnh thành trên cả nước.

Theo ước tính, thu nhập mỗi năm của Thạch Yên từ đó tới nay đều hơn 8 triệu NDT (26,4 tỷ đồng).

Đời sống - Tiến sĩ “bỏ phố” về quê trồng rau nuôi gà, thu lãi hơn 26 tỷ đồng/năm (Hình 2).

Ngoài trồng rau, trang trại của cô còn nuôi lợn, gà.

Việc xây dựng mô hình CSA của Thạch Yên tại vùng quê nghèo đã giúp bà con đổi đời. Cô thu hút các hộ gia đình cùng trồng rau, thu hoạch, tiền bán rau giúp họ nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài trồng rau, trang trại của cô còn nuôi lợn, gà.

Gắn bó với nông trại, đam mê nông nghiệp hơn 10 năm câu chuyện nữ tiến sĩ bỏ phố về quê làm nông thu nhập cao là nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Cũng là quyết định khởi nghiệp táo bạo, thông tin trên VTV, mới đây, một cặp ở chồng ở Việt Nam cũng gây sốt trên các diễn đàn khởi nghiệp khi quyết định bỏ việc để đi trồng rau.  Đó là trường hợp của gia đình anh Nguyễn Đức Chinh tốt nghiệp tiến sĩ nghiên cứu tại Nhật Bản. Chị Nguyễn Thị Duyên tốt nghiệp thạc sĩ nông nghiệp tại Úc.

Tháng 12/2021, cặp đôi này bất ngờ từ bỏ công việc tại Viện nghiên cứu nông nghiệp Việt Nam trước sự ngỡ ngàng của gia đình và bạn bè để lựa chọn phát triển rau sạch hữu cơ.

Không còn khoác lên mình bộ cánh tươm tất của một công chức để đến cơ quan vào mỗi buổi sáng. Thay vào đó, anh chị lựa chọn bộ quần áo lao động, chân lấm tay bùn, dành hết thời gian trên đồng ruộng cho việc nghiên cứu, trồng và sản xuất rau sạch.

Có hôm anh Chinh còn rong ruổi trên khắp các ngõ ngách Hà Nội để đưa rau cho từng khách hàng. Niềm đam mê xây dựng một trang trại rau sạch của anh chị được chia sẻ trong chuyên mục "Yêu việc mình làm" của Chuyển động 24h.

Trải qua bao vất vả, các sản phẩm trồng ra đều được đảm bảo tiêu chí 5 không: Không thuốc bảo vệ thực vật hoá học, không phân bón hoá học, không thuốc diệt cỏ, không chất kích thích sinh trưởng, không dùng giống biến đổi gen. Đồng thời tạo công ăn việc làm cho bà con trong xã, đặc biệt là những lao động khiếm khuyết.

Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn, bước qua năm thứ 4, trang trại đã cho trái ngọt với sản lượng xuất ra thị trường đều đặn khoảng 400kg rau củ quả mỗi ngày. Hiện cặp đôi đang là những người truyền cảm hứng cho giới trẻ quyết định khởi nghiệp.

Quỳnh An (Tổng Hợp)

Người trẻ khởi nghiệp: Cần định hướng chính xác ngay từ đầu

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:34
Bà Lê Thị Thanh Lâm cho biết, nhiều bạn trẻ ngày nay nghĩ khởi nghiệp trải hoa hồng và không lường được sự khắc nghiệt. Đó là một sai lầm.

Khởi nghiệp từ loại cây có đầy ở nông thôn, 9x có thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng

Thứ 2, 01/04/2024 | 05:50
Từ loại cây quen thuộc, anh Luân đã biến thành những tác phẩm bonsai nghệ thuật trồng ở vườn nhà và được nhiều người yêu thích, tìm mua với giá từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.