Tiến sĩ ngôn ngữ học mổ xẻ slogan

Tiến sĩ ngôn ngữ học mổ xẻ slogan "Mở lon Việt Nam" gây tranh cãi của Coca - Cola

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 30/06/2019 | 09:54
2
Trước những tranh cãi về slogan "Mở lon Việt Nam" của nhãn hàng Coca -cola, tiến sĩ ngôn ngữ học Đỗ Anh Vũ (Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn lâm KHXHVN) đã dành cho phóng viên báo Người Đưa Tin một buổi trò chuyện xung quanh những ồn ào vài ngày qua.

Thưa ông, mới đây, bộ VH,TT&DL vừa ra công văn chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của Coca-Cola khi sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam” vì cho rằng cụm từ này có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Là một nhà ngôn ngữ học, anh nghĩ gì về công văn trên?

Chúng ta đều đoán được hàm ý của quyết định này, chủ yếu nằm ở chữ thứ hai, chữ “lon”. Về mặt tự dạng, người ta cho rằng dễ liên tưởng tới cái từ tục chỉ bộ phận sinh dục của phụ nữ, mà lại là từ mang sắc thái tục chứ không phải là cách gọi tên trung tính theo kiểu khoa học. Tôi thấy đây là một cách suy diễn rất nguy hiểm, bởi nếu cứ suy diễn như thế thì bộ VH,TT&DL sẽ phải đưa ra không biết bao nhiêu quyết định chấn chỉnh nữa.

Vấn đề ở cụm từ nếu có phần quan ngại, theo tôi không phải nằm ở chữ “lon” mà ở chỗ Coca đã đủ sức đại diện cho đồ uống đóng lon của cả nước Việt Nam chưa, để thêm chữ Việt Nam vào sau chữ “lon”, nghe nó có cảm giác trịnh trọng vĩ đại như thứ quốc hồn quốc tuý đã được công nhận một cách chính thức từ một kiểm chứng rất tin cậy nào đó.

Coca là thứ đồ uống nước ngoài, chưa thể mang tính đại diện cao nhất cho đồ uống của Việt Nam.
Văn hoá - Tiến sĩ ngôn ngữ học mổ xẻ slogan 'Mở lon Việt Nam' gây tranh cãi của Coca - Cola

Tiến sĩ ngôn ngữ Đỗ Anh Vũ.

 
Một chữ đứng lẻ như từ "lon" thì mới nên cấm, vì sợ gây hiểu lầm, còn như slogan của Coca - cola "Mở lon Việt Nam" thì có ổn không anh?
 
Tôi thấy ổn nếu như không kèm 2 chữ Việt Nam phía sau, từ "mở lon" là bình thường, có thể nói: Mở lon sảng khoái, mở lon giải nhiệt... Tóm lại là, nếu vì 2 chữ "mở lon" mà nghĩ đến những chuyện dâm tục là sai. Hãng Coca - Cola hoàn toàn có thể sử dụng cụm từ này để thiết kế nên các slogan phù hợp. Còn đem "mở lon" kết hợp với từ ngữ nào cho hay, cho đúng lại là một câu chuyện khác.
 
Không chỉ Coca - cola mà có nhãn hàng cũng dùng động từ kết hợp để ra Slogan kiểu: Tiến lên Việt Nam. Nó có khác với "Mở lon Việt Nam" không anh?
 
Vì "tiến lên" nó là một cụm động từ chỉ hành động chung chung chứ nó không quy chiếu vào một sự vật nào cụ thể. Hai chữ "tiến lên" cũng tạo ra được ý nghĩa khái quát, ở đâu và cái gì mà chẳng cần tiến lên, vì thế từ này chấp nhận được. 
 
Những sự vật hiện tượng mà tồn tại duy nhất cũng đi với tên Tổ quốc được, Chẳng hạn áo dài Việt Nam... Nhưng lon cô ca không thể đi với tên Tổ quốc một cách dễ dãi như thế được. Nó có thể làm giảm cái thiêng của tên đất nước.
 
Văn hoá - Tiến sĩ ngôn ngữ học mổ xẻ slogan 'Mở lon Việt Nam' gây tranh cãi của Coca - Cola (Hình 2).

Cục Văn hóa Cơ sở đề nghị Coca-Cola phải sửa cụm từ trong chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam.

 
Thời gian gần đây, người ta hay nhắc đến những cụm ngôn ngữ hiện đại, có sự kết hợp... rất buồn cười nhưng lại được chấp nhận như: Vui dã man, buồn vãi... anh nghĩ gì về những hiện tượng này?
 
Tôi thấy những cách dùng này bình thường. Cái này là khẩu ngữ của giới trẻ, tuổi teen. Nó không vi phạm gì chuẩn mực đạo đức, cũng không phải sử dụng trong nhưng môi trường chính thức như một sự mẫu mực vì thế không sao hết.
 
Xin cảm ơn những chia sẻ của anh!

Bộ VH,TT&DL lên tiếng vụ yêu cầu Coca Cola tháo dỡ băng-rôn quảng cáo: "Việc có ý kiến trái chiều từ dư luận là điều khó tránh khỏi"

Thứ 7, 29/06/2019 | 16:59
Trước những ý kiến trái chiều từ việc yêu cầu nhãn hàng Coca Cola về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm của đơn vị này. Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng cục Văn hóa cơ sở (bộ VH,TT&DL) đã chính thức lên tiếng.

Coca cola phản hồi Bộ VH-TT&DL về yêu cầu dừng quảng cáo "Mở lon Việt Nam"

Thứ 7, 29/06/2019 | 15:56
Sau khi bị Bộ VH-TT&DL "tuýt còi", chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, phía Coca cola đã thay slogan từ "Mở lon Việt Nam" thành "Cơ hội trúng vàng mỗi ngày".

Bộ VH,TT&DL yêu cầu Coca Cola tháo dỡ băng-rôn quảng cáo

Thứ 7, 29/06/2019 | 09:33
Chiều 28/6, cục Văn hóa Cơ sở - bộ VH-TT&DL vừa có công văn gửi các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.