Tiết lộ vùng đất duy nhất ở Syria còn “vẹn nguyên” giữa mưa bom bão đạn

Tiết lộ vùng đất duy nhất ở Syria còn “vẹn nguyên” giữa mưa bom bão đạn

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 25/05/2018 | 06:00
0
Tờ Foreign Policy vừa “điểm danh” địa điểm duy nhất ở Syria vẫn đang trong tình trạng ổn định và không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Quneitra – vùng đất yên bình

Vài tháng qua, Syria trải qua quãng thời gian kinh hoàng nhất. Theo ước tính, có khoảng 511.000 người đã thiệt mạng do các trận giao tranh trên toàn Syria kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào năm 2011.

Tiết lộ vùng đất duy nhất ở Syria còn “vẹn nguyên” giữa mưa bom bão đạn

Vùng Quneitra nằm ở Cao nguyên Golan, gần Israel. 

Bom đạn triền miên, cùng với sự tàn sát, giết chóc của các tay súng cực đoan đã khiến người dân Syria rơi vào cảnh khốn cùng. Việc các quốc gia như Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Iran cùng nhiều nước khác tham gia vào cuộc xung đột này cho thấy khả năng cuộc chiến sẽ còn tiếp tục dai dẳng và đi theo chiều hướng ngày càng xấu đi.

Tuy nhiên, theo tờ Foreign Policy, chỉ còn một vùng đất duy nhất tại Syria là gần như vẫn êm đềm, dù vây quanh là bạo lực và hỗn loạn. Phía Tây Nam Syria, đặc biệt là tỉnh Quneitra ở Cao nguyên Golan về phía Syria và những vùng cận kề ở phía Tây Bắc tỉnh Daraa là nơi hầu như không xảy ra các cuộc giao tranh.

Tại Quneitra, lực lượng đối lập ôn hòa tập trung nhiều hơn so với các nơi khác, trong khi ít xuất hiện các phần tử cực đoan và điều kiện sống cũng được đánh giá là “dễ thở” hơn các nước khác. Vùng này được coi là vùng chiến lược quan trọng, bởi nó là nơi Israel và Iran cùng đấu trong một cuộc đua giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan ở phía Syria, địa điểm chủ chốt mà cả hai phía mong muốn có được để giành được ưu thế trong trường hợp xung đột lớn hơn nổ ra.

Có một số yếu tố khiến vùng này trở thành vùng đất “độc” hơn so với các khu vực khác ở Syria. Nó nằm tương đối gần Israel, do đó nó sẽ khiến quân đội Chính phủ Syria phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi có bất kỳ động thái quân sự nào tại đây. Ngoài ra, Jordan, Mỹ và Nga cũng đã thành công trong việc thiết lập vùng chống xung đột tại đây vào hồi tháng 7/2017.

Quneitra và các khu vực xung quanh thuộc Daraa cũng là một trong ít những vùng đất ở Syria nơi các lực lượng vũ trang đối lập ôn hòa vẫn nhận sự hỗ trợ từ bên ngoài, đặc biệt là có tiền lương và đạn dược, giúp họ có thể duy trì một lớp đảm bảo an ninh trước những phần tử cực đoan muốn chiếm quyền kiểm soát.

Viện trợ nhân đạo – nhân tố quyết định?

Tiết lộ vùng đất duy nhất ở Syria còn “vẹn nguyên” giữa mưa bom bão đạn (Hình 2).

Người tị nạn nhận viện trợ ở Syria.

Nhưng còn có một yếu tố khác khiến nơi đây trở nên tương đối yên bình trước súng đạn là sự hỗ trợ liên tục của các tổ chức phi Chính phủ (NGO) liên kết giữa Israel và Syria. Họ cấp thuốc men, thiết bị y tế, thức ăn và quần áo cho dân cư trong vùng. Tình huống đó khiến những tổ chức cực đoan khó tuyển quân hơn tại đây.

Dù chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét hủy các chương trình tài trợ cho các nhóm phiến quân đối lập song quân đội Israel đã hợp tác với các NGO ở Syria để tổ chức chương trình hỗ trợ nhân đạo mang tên Good Neighbor với số thuốc men, quần áo và nhu yếu phẩm trị giá hơn 94 triệu USD cho Syria. Số hàng viện trợ đi qua biên giới Israel-Syria và được chuyển cho các NGO địa phương, sau đó tới tay 1,5 triệu người vùng Tây Nam Syria.

Dù thành phần nhận viện trợ chủ yếu là dân bản địa sống trong vùng nhưng trong đó cũng có hàng ngàn người khác là những người Syria phải rời bỏ nơi sinh sống từ phía Tây và trung Syria tới đây để ổn định cuộc sống.

Để tìm ra một lý do chính xác khiến khu vực này nằm ngoài quỹ đạo của chiến tranh là một điều không dễ. Tuy nhiên, có khả năng một lý do mà tờ Foreign Policy chú ý đó là vai trò của viện trợ nhân đạo. Quá trình này giúp mang lại nhịp sống thường nhật và duy trì hòa bình cho người dân địa phương, gây dựng nền tảng cho sự ổn định lâu dài.

Tuyên bố cho rằng viện trợ nhân đạo là yếu tố quan trọng để ổn định không phải điều gây tranh cãi. Sự thất bại trong việc thực thi quyền lực mềm, mà ở đây là viện trợ nhân đạo, có thể tạo ra những khoảng trống mà qua đó những nhân tố cực đoan cuối cùng sẽ lấp đầy.

Hồi năm 2013, ông James Mattis khi đó là Chỉ huy Mỹ ở khu vực Trung Đông đã đề xuất cắt giảm ngân sách viện trợ nước ngoài để mua thêm đạn dược. Nhưng tình hình không khá lên mà chỉ khiến những rủi ro thêm kéo dài và tăng cường xung đột.

Do đó, theo Foreign Policy, chính quyền Tổng thống Donald Trump cần học hỏi từ chiến dịch viện trợ Good Neighbour rằng viện trợ nhân đạo phải là một phần quan trọng trong chiến lược của Mỹ đối với Syria nói riêng và Trung Đông nói chung.

Xem thêm: Phản ứng bất ngờ của Nga về thông tin vụ Mỹ đánh bom quân Syria tại Deir Ezzor

Cảnh báo của Israel về hậu quả thảm khốc nếu Syria đụng đến chiến đấu cơ

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:50
Syria chớ sử dụng hệ thống phòng không chống lại các máy bay chiến đấu của Israel, vì tất cả các khẩu đội tên lửa bắn vào máy bay Israel sẽ bị phá hủy, sĩ quan cao cấp của lực lượng không quân Israel tuyên bố.

Thông điệp sấm sét của Israel gửi theo "tia chớp" F-35 trên bầu trời Syria

Thứ 5, 24/05/2018 | 15:26
Không chỉ là màn phô diễn sức mạnh hàng đầu trước đối thủ Iran, tiêm kích tàng hình F-35 của Israel bay lượn ở Syria còn mang đến một thông điệp khác dành cho Mỹ.

Phản ứng bất ngờ của Nga về thông tin vụ Mỹ đánh bom quân Syria tại Deir Ezzor

Thứ 5, 24/05/2018 | 15:41
Sáng sớm 24/5, hãng thông tấn Nhà nước Syria cho hay chiến đấu cơ của liên quân quốc tế chống khủng bố của Mỹ đã thả bom nhằm vào các vị trí của quân đội Syria ở tỉnh Deir Ezzor phía Đông Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.