Tiểu đêm nhiều lần và huyết áp cao dễ gây suy thận

Tiểu đêm nhiều lần và huyết áp cao dễ gây suy thận

Thứ 4, 08/05/2019 | 15:11
0
Huyết áp tăng cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh suy thận mạn tính. Theo thống kê, huyết áp cao thường gặp ở 80-90% số bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối và chiếm 10-25% số bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ.

Tiểu đêm nhiều lần do biến chứng huyết áp cao nguy cơ dẫn đến suy thận

Huyết áp tăng cao tạo áp lực lớn cho dòng máu chảy, dội vào hệ thống màng lọc của thận, phá hủy bộ lọc cầu thận, dẫn đến hậu quả thận không loại bỏ được những chất cặn bã độc hại như: creatinin, ure… Tình trạng đó kéo dài khiến cho chức năng thận suy giảm, một trong những biểu hiện đầu tiên của việc chức năng thận suy giảm là tình trạng tiểu đêm nhiều lần ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người bệnh, lâu ngày dẫn đến suy thận, người bệnh phải đối diện với nguy cơ chạy thận, ghép thận thậm chí là tử vong là điều không tránh khỏi.

Mặt khác, thận cũng là một cơ quan quan trọng tham gia điều hòa huyết áp. Sở dĩ, chức năng thận suy giảm có thể khiến huyết áp tăng cao là do tình trạng hoạt động liên tục của hệ renin-angiotensin-aldosterone (một hệ thống các hormon làm nhiệm vụ điều hòa cân bằng huyết áp trong cơ thể người).

Truyền thông - Tiểu đêm nhiều lần và huyết áp cao dễ gây suy thận

Tiểu đêm nhiều lần ở người huyết áp cao nguy cơ dẫn đến suy thận

Tiểu đêm nhiều lần gây suy thận làm ảnh hưởng rất lớn đến cơ chế điều hòa huyết áp như thế nào?

Khi thận hoặc mạch máu thận có biến đổi đột ngột sẽ bài tiết ra một lượng lớn men có tên là renin, khiến các động mạch nhỏ toàn thân bị co rút và gia tăng sự cản trở lớn tại đây, từ đó dẫn đến chứng cao huyết áp. Chính vì vậy, tăng huyết áp lại khiến thận không thể đảm nhiệm tốt chức năng điều hòa huyết áp, tạo nên một vòng bệnh lý luẩn quẩn gây không ít khó khăn trong việc điều trị.

Truyền thông - Tiểu đêm nhiều lần và huyết áp cao dễ gây suy thận (Hình 2).

Tiểu đêm nhiều lần ở người huyết áp cao và suy thận vòng bệnh lý luẩn quẩn gây khó khăn trong việc điều trị

Việc thức dậy vào ban đêm để đi tiểu vô tình lại là một việc làm khiến huyết áp tăng lên một cách bất thường. Lí do là vì thức dậy đột ngột giữa đêm sẽ kéo theo phản ứng tăng huyết áp trở lại để đáp ứng kịp huyết áp phù hợp cho cơ thể hoạt động. Trạng thái này diễn ra đột ngột trong thời gian ngắn khiến người bệnh không kịp thích nghi và choáng váng, thậm chí cảm thấy căng mạch máu não, khó thở. Đặc biệt với người có tiền sử huyết áp cao thì hiện tượng này càng nguy hiểm bởi nó có thể gây biến chứng cho người bệnh như tai biến, vỡ mạch máu não thậm chí tử vong.

Chính vì vậy, khi mới chớm xuất hiện tình trạng tiểu đêm nhiểu lần, người bị huyết áp cao, bên cạnh việc tuân thủ sử dụng thuốc hạ áp hàng ngày theo chỉ định của bác sĩ nên kết hợp các sản phẩm hỗ trợ giúp khỏe thận, giảm tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng và phòng nguy cơ suy thận có nguồn gốc từ các thảo dược như: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tuệ Đức Thận Khí Khang…

Truyền thông - Tiểu đêm nhiều lần và huyết áp cao dễ gây suy thận (Hình 3).

Cao Cẩu Tích (cao Lông cu li) giúp khỏe thận, giảm tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng, phòng nguy cơ suy thận

Tại Việt Nam xu hướng hiện nay, sau 45 tuổi nhiều người huyết áp cao thường dùng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để hỗ trợ giảm tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng… bạn vui lòng xem chi tiết TẠI ĐÂY.

Tham gia trắc nghiệm chức năng thận để được tư vấn chi tiết và hiểu hơn về sức khỏe TẠI ĐÂY 

Hãy dành 2 phút để gọi đến TỔNG ĐÀI 1800 6805 (MIỄN CƯỚC GỌI) để được tư vấn chi tiết về tình trạng tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi ngang thắt lưng… phòng nguy cơ suy thận.

Thu Loan

Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị tiểu đêm do thận hư, thận yếu gây ra

Thứ 6, 26/04/2019 | 15:34
Theo như y học hiện đại, Một trong những triệu chứng đầu tiên cảnh báo chức năng thận đã suy yếu (nếu không bị kèm các bệnh lý khác về đường tiết niệu, tiền liệt tuyến hay sỏi thận…) và có thể diễn tiến từ từ tới suy thận, chạy thận nếu không được chữa trị kịp thời, đó là đi tiểu nhiều lần, đặc biệt là tiểu nhiều vào ban đêm.

Phác đồ 4T hiệu quả cho người mắc chứng tiểu đêm, đau thắt lưng

Thứ 4, 10/04/2019 | 11:54
Đi tiểu nhiều có thể là biểu hiện ban đầu của bệnh thận, khi để tình trạng này kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ suy thận, thận yếu, thận hư. Hiện nay, mỗi năm ở nước ta có tới 8000 ca bệnh thận mới. Vậy cách giảm đi tiểu nhiều như thế nào là hiệu quả?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.