Tiểu thương Hà thành méo mặt “thời... cấm đỗ”

Tiểu thương Hà thành méo mặt “thời... cấm đỗ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Kể từ khi UBND Thành phố Hà Nội "trảm" các điểm trông giữ xe ở 262 tuyến phố, giao thông Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số tiểu thương tại các tuyến phố này lại "đứng ngồi không yên" vì lượng khách ngày một thưa, doanh thu giảm. Một phần là do khách không có chỗ gửi xe.

Tiểu thương đề xuất: Không nên cấm đại trà

Một shop quần áo khá lớn trên phố Hàng Bài nhưng chỉ có nhân viên và bảo vệ ngồi chơi. Anh Hiến bảo vệ cho biết, từ khi có quyết định cấm để xe dưới lòng đường, vỉa hè, cửa hàng phải bố trí một bãi gửi xe rất xa vị trí cửa hàng. Nhiều khách khó tính họ đến rồi quay đi ngay khiến những ngày qua lượng khách đến mua sắm giảm hẳn.

Xã hội - Tiểu thương Hà thành méo mặt “thời... cấm đỗ”

Một shop quần áo trên phố Bà Triệu không khí bán hàng vắng như chùa bà Đanh bao trùm

Cùng chung cảnh ngộ, chị Hoa, quản lý bán hàng tại cửa hàng Băng đĩa nhạc Hồ Gươm bức xúc chỉ vào mấy cái xe đang để trong cửa hàng: Từ hôm cấm để xe trên vỉa hè đến nay, chị phải làm cái giá để khách đưa xe vào cửa hàng. Đối với nam giới không sao nhưng với nữ giới thì lên bậc cao như thế rất bất tiện, khiến nhiều khách hàng không hài lòng. Mà thuê một nhân viên bảo vệ làm việc đó thì lãng phí. Khắc phục bằng cách ấy, nhưng cửa hàng cũng chỉ để được 4-5 chiếc xe là chật cứng rồi.

Chị Hoa cho rằng, cấm để xe trên vỉa hè, dưới lòng đường là một chủ trương đúng, song chỉ nên cấm hè hẹp gây ảnh hưởng đến giao thông. Còn đối với những vỉa hè rộng mong cơ quan quản lý xem xét bố trí một hàng để xe trên vỉa hè không ảnh hưởng đến người đi bộ mà vẫn đảm bảo việc kinh doanh. Trong mấy ngày qua, doanh thu cửa hàng giảm đáng kể, lại mất thêm một khoản chi phí cho việc gửi xe của nhân viên ở bãi gửi xe. “Nếu tiếp tục tình trạng này, chúng tôi chỉ có nước đóng cửa sớm”, chị Hoa bày tỏ.

“Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương của thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông. Nhưng những tuyến đường có vỉa hè rộng rãi mong phía cơ quan quản lý tạo điều kiện cho chúng tôi để xe ít nhất một hàng trên vỉa hè. Việc kinh doanh của chúng tôi không bị ảnh hưởng mà đường phố vẫn thông thoáng không gây ùn tắc, người đi bộ vẫn có một khoảng vỉa hè hợp lý”, chị Huyền cho biết.

Cô Sáng, chủ quán café trên phố Bà Triệu ngồi chơi với những nhân viên, trong quán không một bóng người. Cô chia sẻ: "Chúng tôi chỉ biết chờ đợi từ phía cơ quan quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh. Mấy ngày nay cả phố nháo nhác vì không có chỗ để xe mà không biết kêu với ai. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm điều chỉnh", cô Sáng cho biết.

Sẽ có điều chỉnh trước những vấn đề phát sinh?

Trong lúc chờ đợi nới lỏng qui định, nhiều tiểu thương lại chọn cách thuê thêm bảo vệ để cảnh giới cơ quan quản lý để... chạy xe cho khách. Chị Huyền, quản lý cửa hàng quần áo trên phố Bà Triệu than thở: “Mấy ngày qua lượng khách vào cửa hàng rất ít, đồng nghĩa với doanh thu của cửa hàng giảm. Trong khi đó, tiền thuê mặt bằng rất lớn cộng với tiền lương nhân viên, nếu cứ đà này thì chẳng mấy mà cửa hàng đóng cửa. Bởi vậy, giải pháp tình thế, phải dành một phần diện tích của cửa hàng dùng để xe cho khách hoặc bố trí bảo vệ cảnh giới nếu cơ quan quản lý đi kiểm tra khách để xe vỉa hè”.

Tuy nhiên, không phải tiểu thương nào cũng áp dụng phương án như chị Huyền. Điều nhiều người e ngại là, việc thanh tra, kiểm tra cũng như các biện pháp xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe các đối tượng vì lợi ích kinh tế mà bất chấp luật lệ, tự động lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh bãi đỗ, rồi tha hồ chặt chém người gửi.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Giáp, chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, việc thu hồi các điểm trông giữ xe hiện nay trên địa bàn thành phố phần lớn áp dụng đối với những tuyến phố có mặt đường nhỏ, vỉa hè chật hẹp để hạn chế tối đa việc trông giữ phương tiện cũng như đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc.

Theo TS.Nguyễn Minh Phong, trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển KT -XH Hà Nội cho rằng, đây là chủ trương đúng của thành phố, song khó tránh khỏi những vấn đề phát sinh cần phải bàn. Thành phố nên chủ động xây dựng và kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các gara cao tầng, các bãi đỗ xe ngầm hợp lý để thuận tiện cho người dân, hướng đến thành phố văn minh và hiện đại hơn.

Dễ lặp lại việc dẹp nơi này, mọc lên ở nơi khác?

Mấy ngày nay trên những con phố nhỏ như Nguyễn Khắc Cần, Ngô Văn Sở, Trần Quốc Toản từng hàng dài ô tô nối tiếp nhau ở hai bên đường khiến lòng đường bị thu hẹp, các phương tiện qua lại tại khu vực này khá vất vả. Nhưng vấn đề đặt ra mà nhiều người quan tâm là liệu sau khi thu hồi các điểm đỗ xe thì lòng đường, vỉa hè có được trả về đúng nghĩa của nó hay không? Bởi trước đây đã xảy ra tình trạng bãi đỗ này vừa dẹp thì lại có bãi đỗ tự phát khác mọc lên.

Thiên Vũ