Tiểu thuyết tự truyện Nguyễn Việt Chiến: Bi kịch của chữ - Kỳ 1

Tiểu thuyết tự truyện Nguyễn Việt Chiến: Bi kịch của chữ - Kỳ 1

Thứ 7, 23/04/2016 | 06:50
0
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến vừa gửi cho báo Người đưa tin những chương đầu tiên của cuốn tiểu thuyết tự truyện có tựa đề Bi kịch của chữ.

LTS: Đi qua những thăng trầm số phận để chứng nghiệm bi kịch của chữ, nhà thơ - nhà báo Nguyễn Việt Chiến là một người “đề danh” vào đời sống báo chí và văn học nước nhà theo cách riêng và khá đặc biệt. Ở lĩnh vực báo chí, trước khi dừng chân ở báo Người đưa tin, anh là một cây bút phóng sự - điều tra nổi tiếng suốt hơn 20 năm của báo Thanh Niên.

Những bài điều tra chống tiêu cực chấn động của Nguyễn Việt Chiến trên báo Thanh Niên đã làm nên tên tuổi của một nhà báo “dấn thân” thời đổi mới, nhưng cũng đã từng khiến anh vướng vào một tình huống có thể coi như “tai nạn nghề nghiệp” hy hữu và thu hút sự chú ý của dư luận suốt một thời gian dài.

Ở lĩnh vực thi ca, vốn là một nhà thơ trữ tình ngọt ngào, sau một chặng rẽ ngắn trong cuộc đời - hệ lụy của “tai nạn nghề nghiệp” nói trên - Nguyễn Việt Chiến đã trở lại trong tâm thế của một nhà thơ yêu nước với khuynh hướng sử thi, bi hùng mà bài thơ nổi tiếng Tổ quốc nhìn từ biển là một tác phẩm tiêu biểu.

Những ngày tháng 4/2016 này, trước khi đi thực tế sáng tác ở Trường Sa theo lời mời của quân chủng Hải quân, Nguyễn Việt Chiến vừa gửi cho báo Người đưa tin những chương đầu tiên của cuốn tiểu thuyết tự truyện có tựa đề Bi kịch của chữ.

Bắt đầu từ số này, Người đưa tin sẽ khởi đăng dài kỳ tác phẩm thuộc thể loại văn học tự sự, viết bằng văn xuôi trong đó những chi tiết đời thực đan xen với sự hư cấu đậm chất tiểu thuyết văn học của một người từng trải qua những năm chiến tranh khốc liệt với vai trò của người lính, sau đó là những năm viết văn, làm báo với sự thăng trầm của một nhà báo viết phóng sự điều tra liên quan đến những vụ án lớn.

Bản quyền tác phẩm Bi kịch của chữ thuộc về nhà văn Nguyễn Việt Chiến, mọi sao chép về tiểu thuyết tự truyện này (nếu có) trên các tờ báo, các trang mạng, các báo điện tử… đều phải được sự đồng ý của tác giả, nếu tác giả khôn

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà hàng và xe đầu kéo

Thứ 4, 08/05/2024 | 22:12
Hai đám cháy xảy ra trong ngày đã thiêu rụi xe đầu kéo và nhà hàng thịt dê. Hiện cơ quan chức năng Hải Phòng đang xác minh, điều tra nguyên nhân cũng như thiệt hại.

Nhiều "ông lớn" đề nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:15
Nhiều đề xuất được doanh nghiệp phản ánh như bỏ quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu, giảm số ngày dự trữ lưu thông tối thiểu…

UBKT Trung ương đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:44
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp. HCM bị đề nghị kỷ luật do chịu trách nhiệm trong các vi phạm liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát.

Slovakia nhận hơn 1.000 lời đe dọa đánh bom trong một ngày

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Cảnh sát Slovakia đang điều tra theo hướng một tội ác tấn công khủng bố đặc biệt nghiêm trọng. Thủ phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.