Tìm lại được mẹ sau 25 năm nhờ... Google

Tìm lại được mẹ sau 25 năm nhờ... Google

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Một thanh niên người Úc gốc Ấn Độ bị thất lạc gia đình từ lúc 5 tuổi, nhờ dùng dịch vụ Google Earth và trang mạng xã hội Facebook đã tìm gặp lại mẹ sau 25 năm!

Đó là câu chuyện về cậu bé Ấn Độ, tên Saroo, lạc mẹ từ năm 1986, sử dụng thành thạo hai tiện ích của thế giới mạng Internet từ ngôi nhà của mình ở Tasmania (Úc), nơi cậu sống với cha mẹ nuôi, để tìm về quê hương bản quán gặp lại mẹ.

Cú chợp mắt định mệnh

Saroo lạc mẹ khi mới lên 5 lúc đang đi ăn xin tại nhà ga, nơi người anh làm phu quét rác của công ty hỏa xa Ấn Độ. "Tôi nhớ lúc đó khoảng gần nửa đêm, tôi quá mệt, kiếm một chiếc ghế trên sân ga để ngồi nghỉ và ngủ thiếp đi lúc nào không biết. Cú thiếp đi mang tính số mệnh đó đã quyết định phần tiếp theo của cuộc đời tôi. Tôi cứ tưởng anh tôi sẽ quay trở lại để đánh thức. Nhưng khi tỉnh giấc, tôi không thấy anh ấy đâu cả mà chỉ thấy một chuyến xe lửa chuẩn bị chuyển bánh phía trước. Nghĩ đây là chuyến xe trở về nhà và anh mình có mặt trên đó nên tôi leo lên xe với hy vọng sẽ tìm thấy anh", Saroo kể lại.

Xã hội - Tìm lại được mẹ sau 25 năm nhờ... Google

Sarro và mẹ đã tìm lại được nhau một cách thần kỳ.

Khi không thấy người anh, cậu lại thiếp đi, sau đó mới thức dậy trong cơn hoảng hốt. Saroo không nghĩ là chuyến tàu đã đưa mình đến Calcutta, thành phố lớn thứ 3 của Ấn Độ với rất nhiều nhà ổ chuột, cách xa nhà cha mẹ cậu đến hơn ngàn cây số. "Tôi rất sợ khi không biết mình đang ở đâu. Gặp ai tôi cũng hỏi. Bây giờ nghĩ lại tôi thấy cha mẹ tôi không thể nào chịu đựng được việc một đứa trẻ mới 5 tuổi phải lang thang trong các khu ổ chuột và nhà ga tại một nơi đông đúc và nguy hiểm như thành phố Calcutta", Saroo tâm sự.

Không lâu sau, với bản năng sống còn, Saroo học được cách tự nuôi sống và bảo vệ mình. May mắn, cậu được hai vợ chồng Brierley sống tại Tasmania (Úc) nhận về nuôi. Cuộc sống của Saroo khá đầy đủ và hạnh phúc, nhưng mỗi khi nghĩ đến gia đình mình, khát vọng cháy bỏng ngày đoàn tự trong cậu lại trào dâng lên. Làm sao Saroo có thể đạt được ước mơ khi cậu không hề nhớ tên quê quán của mình? Tất cả chỉ là những hồi ức lẫn lộn không có gì đặc biệt. Không chịu thua cuộc, cậu tìm nơi mình ra đời dựa vào một số dữ liệu ít ỏi ghi lại trong đầu một đứa bé lên 5.

Từ năm 20 tuổi, Saroo bắt đầu tìm kiếm người thân trên Google EarthFacebook, đặc biệt là lùng sục các hình ảnh Google Earth về các thị trấn Ấn Độ. Cậu tâm sự: "Tôi thấy mình như một Superman. Tôi nhân thời gian ngồi trên xe lửa khoảng 14 giờ với tốc độ của xe vào thời điểm đó để tính ra khoảng cách giữa nơi tôi ở và Calcutta. Kết quả là 1.200 km. Dùng compa, tôi vẽ vòng tròn bán kính 1.200 km với tâm là Calcutta. Khi phát hiện ra thị trấn Khandwa nằm trên đường tròn này, tôi phóng lớn ảnh trên máy tính, rồi tìm vị trí vòi phun nước nơi mình thường chơi đùa. Tia hy vọng dần đến", cậu nói.

Phép màu của công nghệ

Nghĩ là mình đã có manh mối về quê quán, Sarro đáp máy bay đến thị trấn Khandwa. Cậu đi lang thang khắp thị trấn để tìm các dấu hiệu của ký ức. Rồi cậu tìm được ngôi nhà của cha mẹ tại khu dân cư Ganesh Talai. Saroo tham gia nhóm bạn Facebook tại Ganesh Talai và nhờ họ giúp đỡ cung cấp thêm thông tin. Cuối cùng, cậu cũng xác định được ngôi nhà mình từng ở. "Nhưng khi đi đến cửa, tôi thấy một ổ khóa cũ và rỉ sét giống như nhà bỏ không đã nhiều năm", cậu nhớ lại. Saroo mang theo bức ảnh chụp ở trại mồ côi để mọi người dễ nhận diện cùng với tên của một số thành viên trong gia đình mà cậu còn nhớ. Hết người này đến người khác đến giúp đỡ và cuối cùng cậu được đưa đến chỗ mẹ mình. Khi gặp mẹ sống cách ngôi nhà cũ không xa, cậu không thể nhận ngay ra đó là mẹ mình. "Lần cuối tôi thấy mẹ lúc bà mới 34 tuổi và rất xinh đẹp. Nay mẹ tôi đã già nhưng tôi vẫn nhận ra bà nhờ cấu trúc khuôn mặt. Tôi bảo với người dẫn đường: Đúng là mẹ tôi rồi", Saroo kể.

Mối quan hệ với gia đình được tái lập trở lại. Saroo còn một niềm vui khác. Các nhà sản xuất bộ phim Slumdog Millionaire đoạt Oscar đã tiếp xúc với cậu để xin phép kể lại bằng phim ảnh câu chuyện thần kỳ của cậu. Hiện Saroo đang làm việc cho một công ty cung cấp thiết bị công nghiệp tại Úc. Cậu làm chủ một cửa hàng của công ty ở Tasmani.

Nhờ cuộc cách mạng công nghệ thông tin của thế kỷ 21, những người như Saroo đã tìm được người thân sau nhiều năm không có tin tức của nhau. Chính tiện ích xác định vị trí của Google đã giúp Saroo tìm được nơi ở cũ của mình, và chính nhóm bạn Facebook đã giúp hiện thực hóa các hồi ức mơ hồ trong đầu Sarro. Google Earth và Google Maps là hai anh em song sinh với nhiệm vụ giống nhau. Dùng Google Maps, bạn có thể xác định chính xác vị trí địa lý của người bạn đang tìm kiếm; còn dùng Google Earth, bạn có thể xem vị trí này thông qua hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Trình Anh