Tìm lâm tặc khó hơn kiếm gỗ sưa đỏ

Tìm lâm tặc khó hơn kiếm gỗ sưa đỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Sau nhiều lần "quyết tâm" của tỉnh Quảng Bình, 60 kiểm lâm đã được tăng cường. Gỗ đã được phát hiện, thu giữ (dù nhỏ lẻ) nhưng lâm tặc vẫn không thấy đâu.

Chúng tôi đã trở lại khu vực Khe Gát thuộc xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), nơi vừa xảy ra cuộc hỗn chiến tranh giành gỗ sưa đêm mồng 5 rạng sáng 6/5/2012. Một thợ rừng ở Khe Gát, vừa thoát hiểm trở về cho biết, sau khi chạm trán một nhóm người lạ mang theo dao, mã tấu, bình xịt hơi cay anh mới thấy được sự nguy hiểm hơn tưởng tượng khi vào rừng. Anh Q. cho hay, hiện người dân ở Khe Gát không vào rừng tìm kiếm gỗ sưa đỏ nữa, mà họ chỉ đứng ở cửa rừng chờ những người vận chuyển gỗ ra để cướp. Họ thấy rằng, cướp dễ ăn hơn.

Theo nguồn tin riêng của Người đưa tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình, sáng ngày 7/5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh làm việc với UBND xã Phúc Trạch để xác định danh tính 11tên lâm tặc ở Bầu Sen. Một lần nữa, cuộc làm việc này và “tìm kiếm” đã không mang lại kết quả. UBND xã Phúc Trạch cho rằng, vẫn chưa thể xác định được họ tên của những lâm tặc. Ông Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch UBND xã lý giải, bởi hiện hàng trăm người dân vẫn còn ở trong rừng nên chưa tổ chức phân loại được.

Xã hội - Tìm lâm tặc khó hơn kiếm gỗ sưa đỏ

Kiểm lâm với 5 phách gỗ sưa đỏ vừa thu giữ

Về vần đề dư luận đồn thổi sự tiếp tay của kiểm lâm, “bán đường” cho lâm tặc, ông Lưu Minh Thành, giám đốc VQG thừa nhận, ông có nghe người dân bàn tán về thông tin này. Nếu xác định thấy có dấu hiệu tiêu cực, sẽ báo ngay với các cơ quan chức năng và đề nghị họ làm rõ để nhanh chóng loại những đối tượng xấu này ra khỏi lực lượng kiểm lâm.

Trong khi tình hình gỗ sưa trong rừng Phong Nha – Kẻ Bàng đang diễn biến phức tạp thì ngày 4/5, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình lại thông báo bán lô gỗ sưa nặng 58kg, với giá khởi điểm 750 triệu đồng. Theo giá này, mỗi ký gỗ sưa khoảng 13 triệu đồng. Vậy ba cây bị đốn hạ được xẻ thành 32m3 gỗ (mỗi mét khối tương đương 2,5 tấn), thì giá của lô hàng này hơn 1.000 tỷ đồng là trùng hợp với dư luận.

Đêm ngày 7/5, kiểm lâm cơ động thuộc Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã bắt giữ 5 tấm gỗ sưa với trọng lượng khoảng 300kg. Số gỗ này được xác định, nằm trong 3 cây gỗ sưa đỏ vừa bị khai thác tại hung Trí và có giá thị trường là 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, người dân địa phương khẳng định, số gỗ của sơn tràng bị thu giữ là 7 tấm chứ không phải 5 tấm như báo cáo. Số gỗ này sau khi bị kiểm lâm thu giữ đã đưa lên xe bỏ chạy chứ không lập biên bản xử lý theo quy định.

Trước nạn chặt trộm cây sưa diễn ra khắp nơi, ngày 7/5, Công ty Quản lý đô thị và vệ sinh môi trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, họ đã lập đội bảo vệ gỗ sưa. Đội này sẽ thay phiên nhau túc trực từ 18g30 hôm trước đến 5g30 hôm sau tại các cây sưa trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

Xuân Hồng