Các chuyên gia giáo dục góp ý cho kỳ thi tuyển sinh 2016
Sáng 28/10 tại Hà Nội, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ tổ chức hội thảo về thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhiều chuyên gia giáo dục hàng đầu đã có mặt để “mổ xẻ” những bất cập vừa qua của kỳ thi THPT Quốc gia. Theo đó, phần lớn ý kiến đều cho rằng Bộ GDĐT cần thay đổi phương thức thi vào năm 2016, không nên “trộn” hai kỳ thi vào làm một và để cho các trường ĐH tự chủ hoàn toàn về kỳ thi này.
GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, tổ chức kỳ thi với cả hai mục tiêu khiến bộ GDĐT “ôm” hết việc vào mình. “Bộ GDĐT nên để cho sở GDĐT phụ trách phần thi tốt nghiệp THPT, thay vào đó tập trung cho kỳ thi ĐH thật sự chất lượng trên cơ sở các trường ĐH tự chủ tuyển sinh. Bộ cũng không nên quy định điểm sàn vì mỗi trường đào tạo theo yêu cầu riêng của họ, “sàn” cả nước chính là tốt nghiệp THPT! Nếu theo phương án này bộ sẽ đỡ khổ!” – ông nói.
Đồng quan điểm, PGS Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) chia sẻ, ông khá hoang mang khi kỳ thi “ngốn” quá nhiều sức lực của Bộ, các sở, trường, giáo viên và cả thí sinh. Ba mục tiêu giảm nhẹ căng thẳng, bớt áp lực tài chính và trường chọn được TS mà bộ đặt ra, theo ông đều chưa đạt được qua kỳ thi.
“Kỳ thi 2 trong 1 là 2 +1 hay 2 “quấn quýt” 1? Tích hợp là như thế nào? Ba củ su hào, cà rốt, cà chua cho vào một túi ni lông hay thái ra thành món súp thì mới gọi là tích hợp, đủ cơ sở để phân loại TS hay không? Tôi nói một ví dụ rất đơn giản, nếu cấu trúc đề thi là 10 câu, trong đó 60% câu hỏi cơ bản, 40% câu hỏi phân hóa dùng để xét tuyển ĐH. Cùng một bài thi 6 điểm, bộ sẽ đánh giá năng lực TS như thế nào với một bài được 6 điểm theo kiểu 6 + 0 và bài thứ hai là bài 4 + 2?” – ông nêu dẫn chứng.
Còn theo ông Võ Thế Huân, kỳ thi chung này không khác gì bị “ép duyên” với nhau. Các trường ĐH tự nhiên phải “