Tin lời

Tin lời "lang vườn" đắp thuốc chữa bướu cổ, bệnh nhân bị hoại tử da

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 3, 20/03/2018 | 11:37
0
Sau khoảng 5 - 10 ngày ăn ở, điều trị tại nhà riêng của thầy lang với chi phí trên dưới 10 triệu đồng, vùng da bị hoại tử bong ra, rơi xuống. Các thầy lang quả quyết rằng đã “bóc được bướu, tan được chân”.

Gần đây bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Lê Thị Th.( sinh năm 1985, quê Thanh Hóa) mắc basedow.  

Chị Th. mắc bệnh này đã gần 10 năm và từng đến khám tại bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, bệnh nhân không đi theo phác đồ điều trị của các bệnh viện, mà lại nghe theo lời giới thiệu từ những người xung quanh, đến các cơ sở khám chữa bệnh tự phát tại Hải Dương, Hưng Yên... Tại các cơ sở này, bệnh nhân được cho uống, đắp các loại thuốc nam lên vùng cổ.

Chính những “viên thuốc chữa bướu cổ” tự chế này đã gây bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng vùng da cổ của người bệnh. Sau khoảng 5 - 10 ngày, tại vị trí đắp thuốc, vùng da bị hoại tử bong ra, rơi xuống và được các thầy lang quả quyết rằng đã “bóc được bướu, tan được chân”.

Đáng nói, chi phí cho những lần chữa bệnh nói trên không hề rẻ. Mỗi bệnh nhân phải ăn ở, điều trị tại nhà riêng của các thầy lang từ 5 – 10 ngày (từ ngày đắp thuốc cho đến ngày bong da), với chi phí trên dưới 10 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với nhiều người bệnh, nhất là những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo.

Tin lời 'lang vườn' đắp thuốc chữa bướu cổ, bệnh nhân bị hoại tử da

Chị Th. đang điều trị tại bệnh viện Nội tiết Trung ương (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Trong thời gian gần đây, chị Th. lại nghe theo lời giới thiệu đến chữa bệnh tại nhà một thầy lang ở Yên Mỹ - Hưng Yên. Sau khi dùng thuốc ở đây được vài tháng, bệnh nhân mệt mỏi, sút cân nhiều. Bệnh nhân đã nhập viện tại bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 15/3 vừa qua với tình trạng mệt mỏi, người gầy yếu (38kg), mạch nhanh (150 l/p), cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run – đây là những biểu hiện đặc trưng của basedow. Hiện bệnh nhân đang được điều trị và đã có những biến chuyển tích cực.

Bác sĩ Trần Văn Đồng (khoa Điều trị tích cực – bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho hay, thời gian gần đây, bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên đón nhận các bệnh nhân basedow, do tin tưởng những lời giới thiệu của bạn bè, người thân đã điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh không được cấp phép.

Tại đây, họ được các ông lang, bà lang vườn tư vấn uống thuốc nam, đắp thuốc lá, cao dán lên cổ để điều trị bệnh. Tiền mất nhưng tình trạng bệnh không hề thuyên giảm, các vết đắp thuốc trên da xảy ra tình trạng bỏng rát, hoại tử da, để lại di chứng là những vết sẹo lớn, gây mất thẩm mỹ cho người bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tự ti khi giao tiếp.

Có những trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu; ý thức lơ mơ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, phải đặt nội khí quản, thở máy, nguy cơ tử vong cao do không được điều trị đúng phương pháp, kịp thời.

“Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa về Nội tiết để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng”, BS.Trần Văn Đồng nhấn mạnh.

Theo BS. Trần Văn Đồng, Basedow là một bệnh cường giáp, xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến từ độ tuổi 20 đến 50 và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân basedow là: mệt mỏi, gầy sút, tay run, mạch nhanh, cổ to, mắt lồi.

Các phương pháp điều trị bệnh basedow phổ biến gồm có: phương pháp nội khoa (thuốc kháng giáp trạng tổng hợp), điều trị bằng Iod 131 và phẫu thuật.

Bé trai 9 tuổi suýt bị cưa chân vì cha mẹ quá tin lời thầy lang vườn

Thứ 7, 02/12/2017 | 17:33
Khi con bị bệnh, thay vì đưa con đến bệnh viện điều trị, người nhà bệnh nhân lại đưa con đến thầy lang vườn khiến bé trai 9 tuổi suýt mất đi đôi chân.

Nhập viện cấp cứu vì tin 'lang vườn' chữa bệnh bằng thuốc nam

Thứ 4, 01/02/2017 | 16:45
Đợt Tết Nguyên đán, Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai đã tiếp nhận liên tiếp các ca dị ứng thuốc nam chỉ vì tin lời mách là thuốc của các ông, bà lang có thể chữa được bách bệnh.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Phát hiện khuẩn Salmonella trong vụ nghi ngộ độc do ăn cơm gà

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:00
Theo ghi nhận, có 358 ca ngộ độc thực phẩm liên quan đến ăn tại quán cơm gà T.A trên địa bàn Tp.Nha Trang và cơ quan chức năng đã xác định tác nhân gây bệnh.

Phụ bố lùa bò về, bé trai bị đàn bò giẫm đạp phải nhập viện

Thứ 7, 16/03/2024 | 17:31
Trong lúc phụ bố lùa bò về nhà, bé trai 10 tuổi vấp ngã bị đàn bò khoảng 20 con giẫm phải.

Xuyên đêm cứu sống bệnh nhân u tim hiếm gặp

Thứ 6, 15/03/2024 | 22:26
Nam bệnh nhân bị u tim hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cứu sống.

Quảng Nam: Cứu sống bé gái sinh non 30 tuần tuổi chỉ nặng 850 gam

Thứ 6, 15/03/2024 | 15:43
Cháu bé sinh khi mới được 30 tuần tuổi, nặng 850 gam, đã được nuôi dưỡng lên 1,7 kg trong hơn 5 tuần. Đây được xem là ca bệnh "đặc biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.