Tín ngưỡng hầu đồng thể hiện qua triển lãm Mây thượng thiên

Tín ngưỡng hầu đồng thể hiện qua triển lãm Mây thượng thiên

Chủ nhật, 17/07/2022 | 20:39
0
Mới đây, họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh đã giới thiệu tới công chúng triển lãm Mây thượng thiên. Với những nét vẽ ấn tượng, anh đã mang đến cho người xem cảm xúc mới lạ...

Hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật Việt Nam 2006, anh là thành viên Hội Mỹ Thuật Việt Nam. Vào ngày 17/7, hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh đã khai mạc triển lãm Mây thượng thiên. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ sáu của họa sĩ, đồng thời được tổ chức tại chính studio của anh. 

Văn hoá - Tín ngưỡng hầu đồng thể hiện qua triển lãm Mây thượng thiên

Hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh trong buổi triển lãm tranh của mình.

Các tác phẩm chủ yếu được họa sĩ thực hiện trong giai đoạn hơn 10 năm từ 2011 - 2022. Tác giả bật mí một vài bức tranh trong buổi triển lãm là sản phẩm do một số các nhà sưu tập nước ngoài đặt hàng trước đó. Tuy nhiên, mục đích chính của buổi triển lãm mà họa sĩ tổ chức không phải để rao bán các tác phẩm mà để người xem nhận thấy sự chuyển biến trong phong cách mỹ thuật và đề tài của họa sĩ.

Điểm nhấn của buổi triển lãm đến từ những bức tranh đậm nét văn hóa dân gian, cụ thể là tín ngưỡng hầu đồng được họa sĩ thể hiện một cách ẩn ý và đầy khéo léo qua những chi tiết, cách chọn chất liệu họa cụ, gam màu. Các nhân vật trong tác phẩm của anh đều không có một sự phân định cụ thể về bản sắc, giới tính, thời gian.

Họa sĩ chia sẻ, anh muốn mang đến cho người xem vẻ đẹp của nghệ thuật, đó là vẻ đẹp con người, không quan trọng tính nam hay tính nữ. Ngoài ra, sự không phân định sẽ khiến cho bản thân người xem phải đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh tác phẩm, từ đó gợi mở những liên tưởng thú vị hơn khi quan sát.

Văn hoá - Tín ngưỡng hầu đồng thể hiện qua triển lãm Mây thượng thiên (Hình 2).

Bức tranh Cô Chín thượng thiên của hoạ sĩ Khắc Chinh.

Nói về việc thể hiện tín ngưỡng hầu đồng vào tranh của mình, hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh cho PV biết: "Tôi muốn tôn vinh những vẻ đẹp tinh hoa của dân tộc vốn đã tồn tại lâu đời nhưng đến nay, những nét đẹp ấy dần trở nên lu mờ, từ trang phục đến lối sống, ví dụ như tín ngưỡng hầu đồng. Xã hội hiện nay đã thay đổi rất nhiều so với ngày trước, tuy nhiên, văn hóa người Việt vẫn còn đó những tinh hoa mà chúng ta cần phải gìn giữ, phát triển thay vì để nó bị lãng quên.

Tôi muốn cho người xem cảm nhận được cái hồn cốt, vẻ đẹp văn hóa của người Việt Nam. Việc thể hiện nét văn hóa dân gian trong lĩnh vực hội họa sẽ khác biệt với việc chúng ta đi tham quan các di tích lịch sử khi nó tạo nên chiều sâu để người thưởng thức có thể tự cảm nhận được".

Phát biểu tại buổi khai mạc, họa sĩ Phạm Bình Chương - Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật cho hay: "Tranh của hoạ sĩ Chinh kết hợp giữa cổ điển, hiện thực và siêu thực, tính dân gian còn được thể hiện rất rõ. Việc lựa chọn gam màu, bố cục, hình tượng theo cách riêng biệt là một trong những điều tạo nên dấu ấn cho họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh".

Văn hoá - Tín ngưỡng hầu đồng thể hiện qua triển lãm Mây thượng thiên (Hình 3).
Văn hoá - Tín ngưỡng hầu đồng thể hiện qua triển lãm Mây thượng thiên (Hình 4).

Một số bức tranh của hoạ sĩ Chinh được người xem thích thú.

Các bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, thực hiện trên vải canvas. Tác giả chia sẻ quy trình vẽ tranh của bản thân tương đối phức tạp và công phu. Anh sử dụng rất nhiều chất liệu và vô số các loại dung dịch để bức tranh của mình được hoàn hảo nhất. Một bức tranh sơn dầu bao gồm nhiều lớp, cần có ít nhất 20 ngày để các dung dịch và màu trên một bề mặt khô lại và chuyển sang lớp khác. Quá trình chờ đợi hoàn thành lớp bề mặt ấy đòi hỏi tính kiên nhẫn mà ít người có thể chịu được.

Ngoài những tác phẩm thể hiện nét văn hóa dân gian của người Việt, họa sĩ đã đan cài một số chi tiết thể hiện cuộc sống hiện đại, thuộc về văn hóa đại chúng. Triển lãm diễn ra từ ngày 17/7 đến 21/7/2022 tại Hà Nội.

Tại Hội nghị lần thứ 11 của Ủy ban Liên Chính phủ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) về Bảo vệ Di sản Văn hóa Phi Vật thể đã họp tại Adis Abebas, Ethiopia từ 28/11 đến 3/12/2016 đã chính thức ra nghị quyết công nhận "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt phân bố ở nhiều địa phương: Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, và TP. Hồ Chí Minh mà Nam Định được coi là trung tâm với gần 400 điểm thờ cúng Thánh Mẫu.

Thông qua việc kết hợp một cách nghệ thuật các yếu tố văn hóa dân gian như trang phục, âm nhạc, hát chầu văn, múa, diễn xướng dân gian trong lên đồng và lễ hội, Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ như một “bảo tàng sống” lưu giữ lịch sử, di sản và bản sắc văn hóa của người Việt.

Sức mạnh và ý nghĩa của Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ chính là đáp ứng nhu cầu và khát vọng của đời sống thường nhật của con người, cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe.

Thuỷ Tiên

Biến tướng nghi lễ hầu đồng: Biểu hiện thương mại hóa di sản cần bị phê phán

Thứ 4, 08/11/2017 | 04:57
Những “hạt sạn”, biến tướng nghi lễ hầu đồng trong thời gian gần đây đã khiến các nhà quản lý rất đau đầu để hướng dẫn người dân thực hành tín ngưỡng hầu đồng chuẩn. Vậy, người trong cuộc nói gì về vấn đề này?

Hầu đồng sẽ được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể

Thứ 4, 28/12/2016 | 15:12
Tại kỳ họp của UNESCO vào tháng 12 tới đây tại Ethiopia, nghi lễ Hầu đồng có thể sẽ được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

NSND Thu Hà: “Tuyệt sắc giai nhân” khi ở tuổi 20, đánh bại mọi mỹ nhân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:39
Từ thập niên 1990, NSND Thu Hà đã ở đỉnh cao của nhan sắc, là viên đóng rất nhiều phim ăn khách đặc biệt là phim lịch sử nổi tiếng.

Nam diễn viên kiếm tiền tỷ trong vài chục giây và cuộc đời thăng trầm nơi đất khách

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:40
Sau 12 năm "mất tích", diễn viên Trương Minh Cường bỗng trở về tham gia phim Lật mặt 7 khiến nhiều người tò mò.

Trung Quân kể chuyện tình yêu "trai hư" cực cuốn

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:00
Trở lại đường đua âm nhạc với MV “Tốt cho cả hai” là sản phẩm âm nhạc cuối cùng thuộc dự án album "Người đang yêu".

MV Sốc nhiệt: Hoàng Yến Chibi “thái độ” khi bị chàng trai Nhật chặn đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:00
Không để khán giả phải chờ đợi lâu, Hoàng Yến Chibi đã chính thức tung ra teaser MV Sốc nhiệt.

Mr World Vietnam 2024: Công bố 33 thí sinh vào vòng Chung kết

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:38
Sau vòng Sơ khảo, cuộc thi Mr World Vietnam (Nam vương Thế giới Việt Nam 2024) đã tìm ra 33 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Mưa to, sấm động nhiều nơi

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...