Tin nhắn bình chọn làm các gameshow

Tin nhắn bình chọn làm các gameshow "méo mó"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Chiến thắng nhờ tin nhắn bình chọn tại các gamshow thực tế đang bị dư luận coi chẳng khác gì việc bỏ tiền mua giải.

Khán giả luôn được xem là một yếu tố không thể thiếu trong các gameshow thực tế. Bởi vậy, hình thức nhắn tin bình chọn đã được ra đời trong các chương trình này để đảm bảo tính tương tác. Tuy nhiên, cách bình chọn này vẫn chưa thực sự hợp lý, thậm chí chúng bóp méo sự chiến thắng trong các cuộc thi. Nhiều người cho rằng, khi tin nhắn bình chọn bị lạm dụng, kết quả chiến thắng sẽ hoàn toàn đi ngược lại với mong đợi chung của công chúng.

Xã hội - Tin nhắn bình chọn làm các gameshow 'méo mó'

Chiến thắng nhờ tin nhắn bình chọn của Anh Thư gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Hình thức gây tranh cãi

Đêm bán kết cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2012 (BNHV) đã khép lại. Tuy nhiên những tranh cãi xung quanh sự ra đi đầy bất ngờ của ca sĩ Phương Thanh vẫn khiến dư luận chưa hết hoài nghi. Cùng có số điểm ngang nhau trong các phần thi nhưng cuối cùng, nữ ca sĩ Trống Vắng đã phải dừng bước trước người mẫu Anh Thư vì lí do cô có số tin nhắn bình chọn ít hơn đối thủ của mình.

Điều đáng nói, ngay từ đầu mùa giải, Phương Thanh được đánh giá là một trong những thí sinh có nhiều fan nhất cuộc thi. Bởi vậy, lí do cô bị loại vì thiếu tin nhắn ủng hộ đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của rất nhiều cư dân mạng.

Một khán giả có mặt trong đêm bán kết BNHV 2012 (Sân Quần Ngựa, Hà Nội) cho biết: "Nếu phân định thắng thua bằng tin nhắn như thế này thì rất thiếu công bằng. Người có điều kiện sẽ thuê người nhắn tin ủng hộ mình và nghiễm nhiên, nhưng người được thuê đó cũng được gọi là khán giả. Nhưng họ nhắn tin không phải vì yêu thích nghệ sĩ kia mà chỉ vì đồng tiền. Vậy thì kết quả chung cuộc sẽ không thể làm vừa lòng những khán giả thực sự".

Còn nhớ, cách đây không lâu, trong chương trình Bài hát yêu thích (BHYT), nữ ca sĩ Ngọc Anh đã bị ban tổ chức loại bỏ kết quả vì cho rằng tin nhắn bầu chọn cho cô đều xuất phát từ những sim rác. Mặc dù quyết định này của ban tổ chức BHYT đã khiến nữ ca sĩ Quảng Ninh bất bình, giận dỗi nhưng lại được số đông khán giả ủng hộ. Vì họ tin rằng, nếu thực sự yêu thích giọng hát của cô ấy, người hâm mộ sẽ sẵn sàng bỏ ra 15.000 đồng từ số điện thoại chính thống của mình để nhắn tin bình chọn.

Loay hoay chuyện "giữ" hay "bỏ"

Không thể phủ nhận vai trò tối quan trọng của khán giả đối với một gameshow thực tế. Khi đã trao thứ quyền lực này cho những người đứng dưới sân khấu nghĩa là tài năng của nghệ sĩ chỉ quyết định được 50% thành công của họ. Phần còn lại phụ thuộc hoàn toàn vào sự yêu mến của khán giả. Nhưng nếu tất cả chỉ có vậy thì đó là điều tuyệt vời và hoàn toàn đúng với kịch bản và mong muốn của ban tổ chức mỗi một chương trình.

Tuy nhiên, điều đáng nói, nhiều kết quả nhận được từ phía khán giả lại khiến số đông người xem bất bình. Bởi đơn giản lượng khán giả này không đại diện cho những người yêu thích. Mà họ đã trở thành con bài của một số nghệ sĩ, vì hào quang mà bất chấp mọi thủ đoạn để chiếm đoạt được chiến thắng.

Chia sẻ về vấn đề này, ca sĩ Phương Thanh cho biết, chị mong Ban tổ chức BNHV nên bỏ phương thức nhắn tin bình chọn. Nữ ca sĩ chia sẻ: "Không chỉ tôi mà nhiều nghệ sĩ tỏ ra không hài lòng với kết quả này. Ai nhiều người hâm mộ hơn ai thì khán giả đã biết quá rõ. Tôi nghĩ rằng, nếu chiến thắng mà không vinh quang thì giải thưởng đó cũng kém phần ý nghĩa. Mong rằng mỗi một nghệ sĩ nên giữ cho mình lòng tự trọng về nghề nghiệp. Còn riêng bản thân tôi, dù đã bị loại nhưng đêm chung kết sắp tới tôi vẫn sẽ khiêu vũ hết mình, tự thi đấu với chính mình. Bởi đơn giản, đã là nghệ sĩ thì phải luôn là nghệ sĩ biểu diễn chứ không phải nghệ sĩ thi đấu".

Trao đổi với PV Người đưa tin, nhạc sĩ Lương Minh, trưởng ban tổ chức BNHV 2012 cũng thừa nhận, BTC hiện không thể kiểm soát được động cơ của tất cả các tin nhắn bình chọn.

Ông nói thêm: "Kênh tin nhắn này đều được kiểm duyệt và giám sát chặt chẽ bởi các đơn vị tham gia bao gồm cơ quan an ninh, công ty Cát Tiên Sa, VTV. Còn cụ thể tin nhắn đó có động cơ như thế nào thì chúng tôi không thể kiểm soát được. Kết quả bình chọn hoàn toàn được thực hiện theo quy trình trực tiếp tại chỗ, đồng thời tuân theo luật chống Spam (chống thư rác-PV) của bộ Thông tin truyền thông”.

“Chúng tôi cũng quản lí hoàn toàn các đầu số tin nhắn (bằng cách đăng kí qua bộ phận an ninh kiểm duyệt) và tất cả các tin nhắn bình chọn đều phải làm theo một quy trình có sẵn. Còn việc hủy bỏ kết quả bình chọn của các tin nhắn rác như một số chương trình khác thì BTC BNHV không thể áp dụng được", nhạc sĩ Lương Minh cho biết.

Như vậy, có thể hiểu, tin nhắn bình chọn đã trở thành một thứ quyền lực và được trao tay cho khán giả. Đó là luật của tất cả các gameshow thực tế bất chấp những bất công do nó gây ra. Trong khi BTC của các chương trình vẫn còn loay hoay và nhắm mắt làm ngơ trước những kẽ hở này thì thiết nghĩ khán giả và nghệ sĩ hãy fairplay vì một chiến thắng đích thực. Nếu sự yêu mến bị lạm dụng hay bóp méo thì nghệ thuật chẳng còn có thể gọi là nghệ thuật?

Nhạc sỹ Lương Minh - trưởng BTC cuộc thi BNHV cho biết, những phản ứng bức xúc gần đây của ca sỹ Phương Thanh trên báo chí cũng là "tâm lý chung thường gặp của người bị loại. Còn trách nhiệm của BTC là phải tuân thủ hoàn toàn theo luật chơi và những con số thực tế thu được từ phía khán giả". Trước đó, nhiều fan của Phương Thanh đã "ném đá" Anh Thư và nghi ngờ kết quả đêm bán kết BNHV. Phương Thanh cũng khẳng định cô sẽ lên tiếng, sau khi đêm chung kết khép lại.

Đào Bích