Dự luật báo chí: Làm gì khi các cơ quan cố tình “né” phóng viên ?

Dự luật báo chí: Làm gì khi các cơ quan cố tình “né” phóng viên ?

Thứ 6, 26/06/2015 | 06:30
0
Việc các cơ quan chức năng có liên quan đến một vụ việc nào đó cố tình tìm cách không cung cấp thông tin cho báo chí không phải là chuyện hiếm trong quá trình phóng viên đi tác nghiệp.

“Thay tên đổi họ” người đứng đầu cơ quan báo chí

Dự thảo Luật Báo ch í đưa bổ sung Điều 27. Theo đó, người đứng đầu cơ quan báo chí là Tổng giám đốc, giám đốc; cấp phó của người đứng đầu là phó tổng giám đốc, phó giám đốc. Theo ông việc đổi tên như vậy có cần thiết hay không? Nên chăng quy định chức danh Phó tổng biên tập (hoặc Tổng thư ký Tòa soạn) vào trong luật là người có tư cách pháp nhân và chịu trách nhiệm về nội dung tờ báo?

Ông Đỗ Công Định, Phó Tổng biên tập Báo Thanh tra: "Hiện nay, trong số các cơ quan báo chí, vẫn có những người đứng đầu là Tổng Giám đốc, cấp phó của người đứng đầu là Phó Tổng Giám đốc (TTXVN, VTV, VOV, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ, HTV…) hay các Giám đốc, Phó Giám đốc (đài phát thanh truyền hình địa phương). Cũng có những người đứng đầu là Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập, dẫu cấp độ khác nhau, chẳng hạn cấp Bộ (Nhân dân, Tạp chí Cộng sản), cấp Tổng cục (Người Đại biểu Nhân dân, Báo Điện tử Đảng Cộng sản…), cấp Cục (Công thương, Lao động Xã hội, Thanh tra, Pháp luật Việt Nam…), cấp Phòng (Tuổi trẻ, Pháp luật TP HCM, Phụ nữ Thủ đô, Tuổi trẻ Thủ đô, Người Lao động…).

Chính vì vậy, theo quan điểm của cá nhân tôi, việc thống nhất tên gọi là cần thiết. Tuy nhiên, với các cơ quan báo chí in, báo điện tử, xưa nay, chức danh Tổng Biên tập/Phó Tổng Biên tập đã ăn sâu vào trong tâm thức của cả người dân lẫn người làm báo thì việc đổi thành tên gọi khác cũng cần được các cơ quan soạn thảo cân nhắc.

Còn việc quy định chức danh Phó Tổng Biên tập (hoặc Tổng Thư ký Tòa soạn) vào trong luật là người có tư cách pháp nhân và chịu trách nhiệm về nội dung tờ báo, theo tôi, không nên. Cấp phó của người đứng đầu, theo quy định, chỉ thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn nhất định do người đứng đầu phân công. Việc để cấp phó này chịu trách nhiệm về nội dung là không nên vì có những vấn đề chỉ người đứng đầu mới quyết định được. Việc để cho Tổng Thư ký Tòa soạn c

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Mức phạt lỗi đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ mới nhất năm 2024

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:49
Đè vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu là vấn đề nhiều người thắc mắc khi tham gia giao thông.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.