Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai

Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai

Thứ 4, 05/08/2015 | 20:16
0
Thời gian qua, trên địa bàn các huyện, thị thuộc tỉnh Gia Lai, tình trạng xe công nông, xe tự chế vi phạm an toàn giao thông chưa được giải quyết triệt để.

Trước đó, nhằm hạn chế tai nạn và những hệ lụy nghiêm trọng từ việc lưu thông xe công nông, xe tự chế, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32/2007/NQ-CP cấm lưu hành các loại phương tiện này trên đường bộ. Tuy nhiên đến nay, việc chuyển đổi xe công nông, xe tự chế đối với tỉnh Gia Lai xem ra rất khó thực hiện.

Xã hội - Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai

Những chiếc xe công nông tự chế tự do lưu thông trên các tuyến quốc lộ, trên xe chở rất nhiều người.

Có mặt tại Gia Lai, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, không khó để chứng kiến những chiếc xe công nông, xe tự chế băng băng trên đường. Dễ bắt gặp nhất vẫn là những chiếc xe không còi, không đèn, không xi nhan kéo theo rơ móc chất đầy hàng. Nhiều xe còn chở cả chục người mà vẫn vô tư lưu thông trên đường.

Tài xế điều khiển các loại phương tiện này cũng rất đa dạng. Có xe tài xế là những bác nông dân, có xe lại là mấy thanh niên, đôi lúc còn bắt gặp mấy em học sinh cầm lái. Các tài xế lái xe công nông, xe tự chế rất ít người được tiếp cận với Luật giao thông đường bộ.

Xã hội - Xe công nông, xe tự chế ‘đại náo’ các quốc lộ ở Gia Lai (Hình 2).

Hình ảnh xe tự chế, xe công nông rất dễ bắt gặp tại Gia Lai

Để giải quyết khó khăn cho người dân trong việc chuyển đổi phương tiện, Thủ tướng đã ra Quyết định 1491/QĐ-TTg nhằm “hỗ trợ để thay thế xe công nông , xe tải quá niên hạn sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên”. Theo đó, người dân được hỗ trợ 9 triệu đồng/hộ để mua xe “4 bánh chở hàng” dung tích 300cc, tải trọng 500kg. Chính sách hỗ trợ đã có, đáng lẽ xe công nông ở Gia Lai sẽ giảm nhưng kết quả thì ngược lại.

Cái khó của việc thực hiện Quyết định của Chính phủ là do Gia Lai là tỉnh có diện tích cây công nghiệp lớn, người dân sử dụng phương tiện trên cho thuận tiện với địa hình. Phần lớn nôn

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.