Tin xã hội nóng trong tuần: Khai mạc Đại lễ Phật Đản Vesak 2019; Ý kiến trái chiều quanh bộ ảnh

Tin xã hội nóng trong tuần: Khai mạc Đại lễ Phật Đản Vesak 2019; Ý kiến trái chiều quanh bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu"; Lái xe khi đã uống rượu bia phải nạo vét sông Tô Lịch

Chủ nhật, 12/05/2019 | 20:22
0
Tuần qua có nhiều tin tức xã hội nổi bật như: Khai mạc Đại lễ Phật Đản Vesak 2019; Ý kiến trái chiều quanh bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu"; Lái xe khi đã uống rượu bia phải nạo vét sông Tô Lịch...

1. Khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019

Tin nhanh - Tin xã hội nóng trong tuần: Khai mạc Đại lễ Phật Đản Vesak 2019; Ý kiến trái chiều quanh bộ ảnh 'Những đứa trẻ mang bầu'; Lái xe khi đã uống rượu bia phải nạo vét sông Tô Lịch

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019

Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 với chủ đề: "Sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững" vừa được khai mạc sáng 12/5 tại chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam.

Đại lễ Phật Đản năm nay diễn ra từ ngày 12-14/5. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu khai mạc.

Ngoài ra, trong Đại lễ Phật Đản 2019 còn có sự tham gia của Phó tổng thống Ấn Độ Venkaiah Naidu, Thủ tướng Nepal K.P Sharma Oli, Hòa thượng Chủ tịch Vesak Liên Hợp Quốc 2019 Prof. Most. Ven. Pha Brahmapundit...

Đại lễ Phật Đản Vesak 2019 ghi nhận số lượng lãnh đạo cấp cao, khách quốc tế tham dự kỷ lục, với hơn 1.650 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, nhà nghiên cứu... đến từ hơn 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao các nước đến tham dự như: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc...

Cùng dự Vesak 2019 còn có 1.650 đại biểu quốc tế từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự; trong đó nhiều vị tăng vương, tăng thống, lãnh đạo giáo hội, nhà nghiên cứu... Hơn 20.000 đại biểu là phật tử, nhân dân trong nước cùng có mặt.

2. Đề xuất tài xế uống rượu bia bị phạt 40 triệu đồng, nạo vét sông Tô Lịch

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất tăng mức phạt lái xe uống rượu lên mức cao nhất 40 triệu đồng, tước bằng lái 24 tháng. Cùng với đó, tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 9/5 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển góp ý về việc xử phạt nghiêm các trường hợp uống rượu bia, sử dụng chất kích thích sau đó tham gia giao thông.

Ông Hiển nói: “Nếu uống rượu bia dù chưa gây tai nạn thì có thể bị xử phạt tiền ở mức độ cao, cần thiết thì đưa ra quy định bắt lao động công ích, chẳng hạn như nạo vét sông Tô Lịch”.

Về ý kiến này, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông, cục CSGT, bộ Công an cho hay: “Việc phạt lao động công ích, tôi cho rằng đây là một ý mới, việc này ở một số nước trên thế giới đã làm. Ở nước ta, ngoài phạt tù, phạt tiền thì phạt lao động công ích rất có tác dụng, còn nói nạo vét sông Tô Lịch, dọn rác thì nên coi đây là một ví dụ để các lãnh đạo cấp cao đưa ra một đề xuất rằng, trong khi chờ sửa đổi luật nên chăng Thường vụ Quốc hội có một nghị quyết có hiệu lực như một văn bản quy phạm pháp luật để xử lý những trường hợp tương tự nêu trên, để đủ sức răn đe”.

3. Tranh cãi quanh bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu”

Tin nhanh - Tin xã hội nóng trong tuần: Khai mạc Đại lễ Phật Đản Vesak 2019; Ý kiến trái chiều quanh bộ ảnh 'Những đứa trẻ mang bầu'; Lái xe khi đã uống rượu bia phải nạo vét sông Tô Lịch (Hình 2).

Bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu” gây nhiều tranh cãi.

Bộ ảnh “Những đứa trẻ mang bầu” mới đây được thực hiện bởi các em học viên tại trung tâm hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ em Shine Academy phối hợp cùng nữ nhiếp ảnh gia Dạ Miêu đang gây nhiều tranh cãi.

Trong bộ ảnh, những bé gái độ tuổi 8-12 tuổi được chọn đóng vai những nạn nhân ấu dâm, tay ôm chiếc bụng bầu với khuôn mặt hoang mang, những giọt nước mắt sợ hãi. Kèm theo từng khung ảnh là những câu nói ám ảnh người xem và số liệu thông tin về nạn xâm hại tình dục trẻ em.

Một luồng ý kiến cho rằng, bộ ảnh này ý tưởng rất hay, mang nhiều tính nhân văn về thông điệp lan tỏa cho cộng đồng. Một luồng ý kiến khác lại cho rằng bộ ảnh này gây mất thiện cảm khi công khai để lộ mặt các em mẫu nhí, gây hiểu lầm rằng đây là nạn nhân thật trong những vụ xâm hại tình dục dẫn đến các em mang thai.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Về việc bộ ảnh này để lộ mặt các em gái mẫu nhí từ 8-12 tuổi với nhiều biểu cảm thần thái khác nhau, nhưng đã được sự đồng ý của chính các em mẫu nhí và các bậc phụ huynh là người giám hộ thì tôi thấy không vi phạm đến quyền riêng tư của trẻ em, vì nội dung bản cam kết đã đồng ý những điều khoản này”.

4. Thông tin nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn nữ mang bầu là… giả

Tuần qua mạng xã hội xuất hiện thông tin, tại tỉnh Phú Thọ, nam sinh lớp 10 tên Bùi T.Đ. đang học tại trường THPT Phong Châu (thị trấn Lâm Thao) có quan hệ yêu đương khiến 4 bạn gái mang thai. Hiện tại, 4 bạn gái đã nghỉ học, còn bạn nam vẫn đang đi học bình thường.

Ông Quách Thành Đô, Hiệu trưởng trường THPT Phong Châu, huyện Lâm Thao, Phú Thọ cho biết, từ năm 2018 đến nay, trường có 4 học sinh nữ xin thôi học.

Trong 4 học sinh, có 3 em thôi học do hoàn cảnh gia đình khó khăn và đều không có mối quan hệ tình cảm gì với Bùi T.Đ..

Riêng trường hợp em N.T.B.H. nghỉ học vào ngày 11/2/2019, với lý do vì “việc riêng của gia đình”, đến ngày 17/4/2019, em H. đã sinh một bé trai và làm thủ tục đăng ký khai sinh tại xã Sơn Vi, trong giấy khai sinh không ghi tên bố.

Bố nam sinh Bùi T.Đ. cho biết, nam sinh khai nhận có quan hệ yêu đương với H. và có thai. Sau khi H. sinh con, gia đình ông đã đón mẹ con H. về nhà ông ở cho đến nay. Cơ quan công an xác định, thời điểm Bùi T.Đ. có quan hệ tình dục với H. dẫn đến việc H. mang thai thì Đ. dưới 16 tuổi và H. được 14 tuổi 10 tháng.

5. Nạn trộm cắp vặt hoành hành tại bệnh viện Bạch Mai

Tin nhanh - Tin xã hội nóng trong tuần: Khai mạc Đại lễ Phật Đản Vesak 2019; Ý kiến trái chiều quanh bộ ảnh 'Những đứa trẻ mang bầu'; Lái xe khi đã uống rượu bia phải nạo vét sông Tô Lịch (Hình 3).

Đối tượng Nguyễn Văn Việt tại cơ quan công an

Những ngày qua, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin nhận được phản ánh của một số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tình trạng trộm cắp vặt tại bệnh viện Bạch Mai.  

Tại khoa Thận Tiết niệu, tình trạng mất cắp vặt mà chỉ mất điện thoại tại khoa này thường xuyên xảy ra. Một bệnh nhân điều trị tại đây cho biết chỉ trong 2 tuần ông điều trị đã có khoảng 5 trường hợp bệnh nhân bị mất đồ. 

Ông Nguyễn Tôn Đạo, Trưởng phòng Bảo vệ an ninh trật tự, bệnh viện Bạch Mai phân trần: “Chỗ nào đông người thì chỗ đó có trộm, mình chỉ làm công tác phòng ngừa chứ không thể nào đi theo được. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ của bệnh viện Bạch Mai lại mỏng, với diện tích 11ha, riêng phòng bảo vệ an ninh trật tự có 50 người,  ngoài ra chúng tôi cũng thuê 144 bảo vệ của một công ty cổ phần an ninh nhưng không phải lúc nào cũng có 144 người mà chia kíp trực”.

Tuy nhiên, vào cuộc điều tra, CQĐT bắt giữ được 5 đối tượng. Trong đó nổi lên 2 đối tượng là Nguyễn Văn Việt (SN 1963, trú tại ngõ Chợ Khâm Thiên, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) và Phạm Thị Loan (SN 1966, trú tại thôn Phú Gia, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Trong đó, Nguyễn Văn Việt từng có 7 tiền án, 3 tiền sự còn Phạm Thị Loan có 5 tiền án, 8 tiền sự về nhiều tội danh khác nhau.

6. Thầy giáo dạy lái xe bị tố “sờ đùi” học viên

Anh P.T.A. (SN 1983, Hoài Đức, Hà Nội - thầy dạy lái xe) cho biết, sự việc khiến anh rất mệt mỏi.

Thậm chí, anh A. còn bị nhắn tin đe doạ "Tao sẽ giết cả nhà mày", khiến anh này vô cùng sợ hãi và lo lắng.

Thầy dạy lái xe này cho hay, giữa anh và chị N.L. (người tố anh sờ đùi) không quen biết nhau từ trước. Nữ học viên này tìm đến anh qua một người bạn đã học lái xe của anh. Trong buổi học lái đầu tiên vào ngày 4/5, anh A. thường trao đổi với chị L. về luật giao thông, biển báo… và lái xe lên phố cổ.

Trong lúc học lái, chị L. nhấn nhầm chân ga. Thấy vậy, anh A. nói "xin lỗi em, như này là nguy hiểm" và đưa tay kéo tay phanh 3 lần, sau đó nhấc đùi nữ học viên ra.

Lúc này, chị L. cười và không có phản ứng gì. Quá trình dạy lái sau đó, anh A. cho cô gái này tự lái.

Ngày 5/5, một cặp vợ chồng xưng là người nhà cô gái tên L. xin hòa giải.Anh A. đồng ý nhưng sau đó thay đổi ý định, quyết “kiện tới cùng” để bảo vệ danh dự.

7. Tài xế lùi xe Camry tông một phụ nữ tử vong

Tin nhanh - Tin xã hội nóng trong tuần: Khai mạc Đại lễ Phật Đản Vesak 2019; Ý kiến trái chiều quanh bộ ảnh 'Những đứa trẻ mang bầu'; Lái xe khi đã uống rượu bia phải nạo vét sông Tô Lịch (Hình 4).

Hiện trường vụ tai nạn.

Khoảng 6h30 sáng 10/5, một người phụ nữ trung tuổi điều khiển chiếc xe Honda Lead mang BKS 30K9-5482 lưu thông trong ngõ 250 Khương Trung thì xảy ra va chạm với xe Toyota Camry mang BKS 30A-075.57.

Vụ tai nạn khiến người phụ nữ trung tuổi đi xe máy tử vong ngay tại chỗ, còn chiếc xe ô tô Camry hư hỏng phần đầu dừng chắn ngang ngõ. Theo người dân, chiếc xe Camry do một người phụ nữ điều khiển, trong quá trình lùi xe đã xảy ra va chạm với xe máy.

Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, trên xe ô tô vào thời điểm gây tai nạn có 2 người, người cầm lái là phụ nữ và một người đàn ông ngồi phía sau khi tai nạn xảy ra đã rời khỏi hiện trường.

Đình Văn (Tổng hợp)

Hàng vạn phật tử về chùa Tam Chúc trong dịp Đại lễ Phật đản Vesak 2019

Chủ nhật, 12/05/2019 | 16:06
Hôm nay (12/5), đông đảo phật tử du khách trong và ngoài nước quy tụ về Đại lễ Phật đản Vesak 2019, mọi ngả đường chật kín, xe điện di chuyển dường như tê liệt.

Khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 Vesak 2019

Chủ nhật, 12/05/2019 | 11:13
Sáng 12/5/2019, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần thứ 16 - Vesak 2019 với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” chính thức khai mạc tại hội trường chính của Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chào mừng.

Nam sinh lớp 10 làm bạn có bầu: Nếu dặn con mang bao cao su, mọi chuyện đã khác

Chủ nhật, 12/05/2019 | 09:27
Dặn con nên mang theo bao cao su bên mình không phải là "vẽ đường cho hươu chạy", mà giúp con tránh hậu quả đáng tiếc khi quan hệ tình dục sớm.

Sự thực nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn gái mang bầu: Công an Phú Thọ chính thức lên tiếng

Thứ 4, 08/05/2019 | 16:44
Mới đây, Công an tỉnh Phú Thọ đã có kết luận bước đầu về thông tin vụ việc nam sinh Bùi T.Đ. trường THPT Phong Châu làm 4 nữ sinh mang thai.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.