Tình tiết bất ngờ vụ

Tình tiết bất ngờ vụ "thảm sát tiệm vàng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Ngày 7/11, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra vụ thảm sát tại tiệm vàng ở Bắc Giang, qua đó đề nghị truy tố Lê Văn Luyện cùng một số đối tượng liên quan ra trước pháp luật. PV đã tiếp cận được kết luận này, hoàn toàn bất ngờ với một số tình tiết trước nay chưa từng được biết tới...

Lừa cả chú ruột

Trong kết luận điều tra dài cả chục trang giấy, tội ác trời đất không dung của Lê Văn Luyện (SN 1993, ở thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, Lục Nam) cơ quan điều tra phải mất hơn 8 trang giấy để ghi rõ hai hành vi phạm tội của Luyện lần lượt theo thời gian là "Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Giết người, cướp tài sản." Điều đáng chú ý, kết luận cũng nêu rõ nhiều tình tiết từ trước đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Theo đó, khác với những thông tin đồn thổi từ trước đây, Luyện chẳng phải sếp xòng gì của đám công nhân xây dựng mà chỉ đơn giản là thợ tự do. Sau khi học hết lớp 9, Luyện bỏ học rồi phiêu bạt lên Hà Nội và một số tỉnh khác làm thợ. Từ tháng 3/2011, Luyện làm thợ cho một số công trình xây dựng ở địa bàn xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội) và ở phường Bưởi (Hà Nội). Tại đây, sát thủ nằm chung một toán thợ với chú rể mình, anh Trương Văn Nhị (SN 1975, người cùng xã, chú rể của Luyện).

Pháp luật - Tình tiết bất ngờ vụ 'thảm sát tiệm vàng'
Lê Văn Luyện

Về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, văn bản nêu rõ, ngày 12/8/2011, khi vẫn còn ở Hà Nội, Luyện mượn xe của anh Nhị nói là đi đo khối lượng công trình nhưng thực chất là lấy xe để về quê chơi. Vì tin tưởng Luyện, anh Nhị đã không ngần ngại giao cả xe và giấy tờ cho sát thủ. Sau đó Luyện phi xe thẳng về quê và trong cùng ngày hôm đó, hắn cầm cố chiếc xe để lấy 5,5 triệu đồng ăn tiêu và mua hung khí gây án.

Mặc dù chiếc xe này sau đó đã được bà Trương Thị Thơm (mẹ Luyện) chuộc về trả lại cho khổ chủ và anh Nhị cũng không có yêu cầu bồi thường gì nhưng xét thấy tình tiết sự việc, cơ quan điều tra vẫn quyết định khởi tố tội danh này với Luyện.

Giá trị thực số tài sản bị cướp

Trong kết luận điều tra cũng ghi rất rõ ràng, ngoài số vàng lấy được trong tiệm vàng Ngọc Bích, một tài sản khác bị cướp đi chính là chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 3110C của anh Ngọc. Chiếc điện thoại này sau đó được Luyện đem cầm đồ tại Lạng Sơn lấy 400 nghìn đồng.

Đối với các tài sản này, ngày 10/9/2011 Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu định giá tài sản. Ngày 13/9/2011, Hội đồng định giá tài sản tỉnh Bắc Giang có bản kết luận định tổng giá trị tài sản là 1.272.069.000 đồng (một tỷ hai trăm bảy hai triệu không trăm sáu chín ngàn đồng). Cơ quan điều tra đã trao toàn bộ tài sản này (vàng + điện thoại di động) cho đại diện hợp pháp của bị hại.

Cũng trong văn bản này, ngoài Lê Văn Luyện bị đề nghị khởi tố hai tội danh nói trên còn có thêm 5 bị can khác, gồm có Lê Văn Miên (bố của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện) và Lê Thị Định (cô ruột Luyện), cùng bị phê chuẩn khởi tố với tội danh "Che giấu tội phạm". Hai bị can còn lại cùng bị khởi tố tội danh "Không tố giác tội phạm", gồm Trương Văn Hợp (bố của Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Hợp).

Pháp luật - Tình tiết bất ngờ vụ 'thảm sát tiệm vàng' (Hình 2).
Người dân hiếu kỳ vây quanh tiệm vàng Ngọc Bích sau khi xảy ra án mạng

Cũng theo kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang, Lê Văn Luyện chính là hung thủ duy nhất của vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích rạng sáng ngày 24/8. Kết luận trên như chấm dứt mọi sự đồn đoán về hung thủ thứ hai của vụ án. Trước đó, nhiều giả thiết cho rằng với những gì đã xảy ra, Luyện chắc chắn phải có sự trợ giúp từ ít nhất một người khác nữa? Thậm chí, nhiều chuyên gia pháp lý cũng vào cuộc, phân tích tình huống rồi đưa ra kết luận, Lê Văn Luyện không thể một mình gây án?.

"Nhanh nhất cũng cuối tháng 12/2011 mới xử được"

Chiều 9/11, trả lời phỏng vấn của PV báo Nguoiduatin.vn, luật sư Nguyễn Bá Ngọc, người được chỉ định bào chữa cho Lê Văn Luyện cho biết, ông hoàn toàn không bất ngờ với kết luận của cơ quan điều tra. "Tôi vừa chính thức nhận được kết luận điều tra. Với kinh nghiệm nhiều năm tiếp xúc với những vụ án trẻ vị thành niên, ngay từ lần đầu tiên gặp Luyện, nghe cách trả lời của cậu ta, tôi đã tin rằng Luyện là hung thủ duy nhất", luật sư Ngọc nói, không chút ngạc nhiên.

Cũng theo luật sư Ngọc, về cơ bản kết luận điều tra cho biết sẽ khởi tố Luyện thêm tội danh mới là "Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" ngoài tội danh dự tính trước đó là "Giết người, cướp tài sản". Tuy nhiên theo ông Ngọc, tội danh mới này không ảnh hưởng gì đến bản chất của vụ án.

"Theo tôi được biết thì phải đến cuối tháng này, Viện kiểm sát mới có thể chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho phía Tòa án để tiến hành xét xử Luyện trước pháp luật. Có thể phải đến khoảng thời gian ấy hoặc muộn hơn một chút là cuối tháng 12/2011, đầu tháng 1/2012 mới có thể đưa Luyện ra tòa", luật sư Ngọc cho hay.

Tình tiết nhói lòng
Cũng trong kết luận điều tra, một tình tiết nhói lòng lần đầu tiên được tiết lộ. Cụ thể diễn biến thời điểm xẩy ra vụ việc, kết luận điều tra khẳng định: "Cùng lúc này chị Chín đang ở tầng hai nghe tiếng kêu cứu của chồng, chị chạy lên tầng ba thấy anh Ngọc và Luyện đang giằng co, nên đã hô to "Cướp, cướp... con ơi" rồi xông vào ôm, vật lộn với Luyện. Trong quá trình giằng co và vật lộn với Luyện, chị Chín đã cắn vào vai trái, ngực trái của Luyện. Do máu của anh Ngọc chảy nhiều xuống nền nhà, làm trơn trượt nên cả chị Chín và Luyện đều bị ngã xuống sàn nhà. Lúc Luyện bị ngã, anh Ngọc đã giằng được dao bấm trên tay của Luyện, trong lúc giằng co cả anh Ngọc và Luyện đều bị thương. Sau khi giằng được dao, cũng là lúc Luyện bị chị Chín ôm, vật lộn dưới sàn nhà, Luyện nằm ngửa, chị Chín nằm nghiêng bên trái, anh Ngọc cúi người đâm Luyện nhưng do bị thương sức yếu nên anh Ngọc đã đâm nhầm vào người chị Chín (đâm vào vùng ngực trái và đùi trái chị Chín), chị Chín kêu lên anh đâm trúng em rồi, anh Ngọc chỉ đâm sượt vào đùi của Luyện".
Kết luận điều tra cũng thể hiện hung thủ Lê Văn Luyện đã thực hiện việc giết người một cách hết sức dã man và thực hiện hành vi đó đến cùng.

Long Nguyễn - Đức Nghĩa


Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Công an thông tin về vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:44
Ngày 4/5, Công an thị xã Việt Yên (Bắc Giang) thông tin ban đầu về vụ phát hiện thi thể đôi nam, nữ dưới ao ở tổ dân phố My Điền 1, phường Nếnh, thị xã Việt Yên.

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:15
Cơ quan chức năng tạm giữ giám đốc công ty và tạm hoãn xuất cảnh với 7 người nước ngoài liên quan vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh để phục vụ điều tra.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.