Tình và lý trong “cuộc chiến” giành quyền nuôi cha bệnh tâm thần

Tình và lý trong “cuộc chiến” giành quyền nuôi cha bệnh tâm thần

Hữu Việt Tâm
Thứ 5, 11/04/2019 | 05:45
2
Sau hơn 40 năm nuôi dưỡng, chăm sóc người anh trai bị bệnh tâm thần, ông Q. bất ngờ bị chính cháu ruột (con của anh trai) kiện ra tòa để đòi lại quyền nuôi dưỡng cha mình.

Chú cháu dắt nhau ra tòa...

Mới đây, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cha” do bản án sơ thẩm bị kháng cáo. Nguyên đơn anh Nguyễn Văn S. (SN 1977, ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) và bị đơn ông Nguyễn Văn Q. (ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau).

Theo hồ sơ vụ việc, ông Nguyễn Văn Ph. (SN 1951, thương binh 2/4, bị nhiễm chất độc hóa học) và bà Trần Mỹ L. chung sống với nhau từ năm 1976, nhưng không đăng ký kết hôn. Trong quá trình chung sống, ông Ph. bị bệnh tâm thần (do ảnh hưởng của vết thương khi đi lính) nên thường xuyên đánh bà L.. Từ đó, hai vợ chồng ly thân.

Sau đó, ông Ph. về sống chung mẹ ruột và vợ chồng ông Nguyễn Văn Q. (em ruột ông Ph.). Khi mẹ ông Ph. mất, bà có căn dặn phải nuôi ông Ph. suốt đời. Nhớ lời mẹ dặn, ông Q. vẫn cố gắng nuôi dưỡng, chạy chữa bệnh tình cho người anh mình hơn 40 năm nay.  

Vào năm 2015, ông Ph. có thêm chế độ nhiễm chất độc hóa học, cộng với trợ cấp thương binh 2/4 thì mỗi tháng nhận được hơn 8,4 triệu đồng. Từ đó, chuyện tranh chấp quyền nuôi dưỡng ông Ph. đã xảy ra.

Hồ sơ điều tra - Tình và lý trong “cuộc chiến” giành quyền nuôi cha bệnh tâm thần

Ông Ph. được vợ chồng ông Q. chăm sóc chu đáo hơn 40 năm nay.

Sau nhiều lần hòa giải không thành, cuối tháng 11/2018, ông Q. và anh S. kéo nhau ra tòa. HĐXX TAND huyện Đầm Dơi nhận định: Cả anh S. và ông Q. đều có đủ điều kiện để nuôi dưỡng ông Ph.. Tuy nhiên, như anh S. thừa nhận, hơn 40 năm qua việc nuôi dưỡng một người bị bệnh tật như ông Ph. là rất khó khăn, không chỉ về kinh tế mà còn tác động tiêu cực đến tinh thần của người nuôi dưỡng, nhưng vợ chồng ông Q. vẫn thực hiện tốt. Điều đó cho thấy vợ chồng ông Q. nuôi dưỡng ông Ph. không chỉ là trách nhiệm mà còn vì tình yêu thương một cách tự nhiên, gắn bó lớn dần theo thời gian.

“Việc thay đổi thói quen sống, sinh hoạt, điều kiện chăm sóc ông Ph. là không cần thiết, dễ gây chấn động về tâm lý, đặc biệt là trong điều kiện ông Ph. đang bị bệnh tật như hiện nay”, quan điểm của tòa nêu rõ.

Cũng theo TAND huyện Đầm Dơi, bà L. đã sống ly thân với ông Ph. hơn 40 năm nay, đã không còn thương yêu ông Ph., trường hợp về sống chung với bà chưa chắc đã mang lại hệ quả tốt. Trong khi nếu muốn báo hiếu cho ông Ph. như lời anh S. thì anh cũng có thể lựa chọn phương án cùng với vợ chồng ông Q. chăm sóc cha mình. 

Vì vậy, HĐXX cấp sơ thẩm bác đơn yêu cầu của anh S. về việc yêu cầu nuôi dưỡng ông Ph..

...giành quyền nuôi cha tâm thần

Trước phán quyết của cấp sơ thẩm, gia đình anh S. đã không chịu “nhún nhường” mà làm đơn kháng cáo. Trong đơn, anh S. khẳng định, mục đích anh muốn đem cha về nuôi dưỡng không phải vì tiền mà chỉ vì chữ hiếu. Đến ngày 28/3/2019, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử phúc thẩm và tuyên xử anh S. được quyền nuôi dưỡng ông Ph..

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, xét về tình và lý thì anh S. là con ruột trực tiếp nuôi, chăm sóc cho ông Ph. là phù hợp với đạo lý và phù hợp với quy định của pháp luật. Hơn nữa, sức khỏe ông Ph. ngày càng giảm sút nên cần có sự chăm sóc đặc biệt của con cái.

“HĐXX cấp phúc thẩm ghi nhận tình thương, trách nhiệm của vợ chồng ông Q. về việc chăm sóc, nuôi dưỡng ông Ph.. Nhưng nếu giao ông Ph. cho con ruột nuôi dưỡng thì cũng đảm bảo được tình yêu thương, trách nhiệm và đúng với quy định của pháp luật, đồng thời, nhằm tạo điều điện cho anh, em của S. có được thời gian sống gần bên cha ruột của mình. Vì vậy, yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cha của anh S. được chấp nhận”, tòa cấp phúc thẩm nêu quan điểm.

Sau phán quyết của HĐXX cấp phúc thẩm, chị Nguyễn Thị Tr. (cháu ruột và là người đại diện cho ông Q.) cho biết, gia đình ông Q. sẽ tiếp tục kháng cáo để đòi lại quyền nuôi dưỡng ông Ph..

Hồ sơ điều tra - Tình và lý trong “cuộc chiến” giành quyền nuôi cha bệnh tâm thần (Hình 2).

Giấy chứng nhận thương binh 2/4 của ông Ph..

“Từ trước đến nay, tình cảm của S. và cha mình rất nhợt nhạt. Những lúc chú Ph. bệnh nặng, mẹ con S. không nuôi dưỡng được ngày nào; cũng không thường xuyên lui tới thăm hỏi, chăm sóc. Điều chúng tôi lo lắng nhất là S. không đủ yêu thương để chăm sóc cho người cha không sống chung mấy chục năm, lại đang bệnh tật”, chị Tr. chia sẻ.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Lê Quốc Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức, cho biết: “Theo xác minh của xã thì mấy chục năm qua, ông Q. chăm sóc chu đáo cho ông Ph., chưa từng xảy ra điều tiếng gì; điều kiện kinh tế cũng đảm bảo”.

Cũng theo ông Đoàn, xã đã nhiều lần hòa giải và mong muốn 2 chú cháu chung tay nuôi dưỡng ông Ph.. Việc để ông Q. nuôi dưỡng ông Ph. xét về tình là phù hợp, vì anh em đã gắn bó nhiều năm. Còn tòa xử để cho S. nuôi cha cũng lại có cái lý riêng, vì con cái phụng dưỡng cha mẹ là điều nên làm.

Vụ 20 năm ròng rã "đòi công bằng": Cử tri khởi kiện ra tòa

Thứ 4, 18/07/2018 | 06:45
Không chấp nhận cách xử lý của chính quyền, cử tri Phan Văn Kỉnh đã khởi kiện ra tòa án.

Đà Nẵng: Hàng chục nhân tài bị kiện ra tòa vì bỏ việc

Thứ 2, 21/05/2018 | 15:15
Hiện tại, trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã nộp đơn khởi kiện ra tòa 32 học viên.

Anh tố em ra tòa, chị dâu giả chữ ký kiện em chồng vì 190 triệu đồng

Chủ nhật, 01/05/2016 | 02:00
Sự việc tưởng chừng như chỉ có trong trí tưởng tượng hoặc trong những câu chuyện cổ tích lại xảy ra ngoài đời thực tại Quận Phú Nhuận, TP.HCM.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.