TMV Việt Hàn hoạt động không phép: Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

TMV Việt Hàn hoạt động không phép: Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 28/12/2019 | 12:22
0
Vụ việc một nam bệnh nhân nghi tử vong do hút mỡ bụng tại cơ sở Thẩm mỹ viện Việt Hàn đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Kết quả thanh tra của sở Y tế Hà Nội cho thấy, thẩm mỹ viện này không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đơn vị này hoạt động cũng không do sở Y tế cấp phép, vậy trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở đâu?

Chiều 27/12, tại Thẩm mỹ viện Việt Hàn (địa chỉ 83 Nguyễn Khang, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) đã xảy ra một vụ chết người nghi do thực hiện phẫu thuật hút mỡ bụng.

Theo đó, vào khoảng 14h30, một xe cấp cứu xuất hiện tại TMV Việt Hàn để đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện.

Kết quả thanh tra của sở Y tế Hà Nội cho thấy, thẩm mỹ viện này không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đơn vị này hoạt động cũng không do sở Y tế cấp phép. Một câu hỏi được đặt ra là để xảy ra sự việc này, trách nhiệm của thẩm mỹ viện ở đâu? Trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở địa phương, các cơ quan liên quan như thế nào?  

Góc nhìn luật gia - TMV Việt Hàn hoạt động không phép: Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu?

Thẩm mỹ viện Việt Hàn nơi xảy ra sự việc gây xôn xao dư luận.

Trước những băn khoăn này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến phân tích, nhận định nhiều chiều từ các luật sư.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty luật Nghiêm Quang (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho hay: “Cơ sở thẩm mỹ này chưa được cấp phép, khi chưa được cấp phép mà lại treo biển hiệu lên, vậy thì các cơ quan địa phương phải thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình đằng này không hay biết thì tôi cho rằng, cơ quan quản lý địa phương đã buông lỏng quản lý.

Tôi thiết nghĩ, sau sự việc này UBND TP.Hà Nội cũng như sở Y tế, cần ra chỉ thị kiểm tra tất cả các cơ sở thẩm mỹ hoạt động trên địa bàn”. 

Còn việc để cơ sở thẩm mỹ viện hoạt động không phép trên địa bàn, theo luật sư Nghiêm Quang Vinh phải phê bình cơ quan quản lý. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải liên tục thanh, kiểm tra nắm bắt tình hình.

“Việc hút mỡ bụng gây chết người, rõ ràng giống như việc chạy thận gây chết người. Tội danh sẽ là vô ý làm chết người, việc đầu tiên là phải tiến hành khởi tố hình sự vụ án, khởi tố bị can, xác định tội trạng của các cá nhân có liên quan. Kiểm tra ekip thực hiện ca hút mỡ bụng đó có trình độ hay không? Bản thân người gây mê có chứng chỉ để làm việc đó hay không?”, luật sư Nghiêm Quang Vinh cho biết.

Góc nhìn luật gia - TMV Việt Hàn hoạt động không phép: Trách nhiệm của cơ quan quản lý ở đâu? (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh cho rằng để xảy ra sự việc, cơ quan quản lý địa phương đã buông lỏng quản lý.

Cũng trao đổi thêm với PV, luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty luật TNHH LSX, đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, khoản 2 Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Quy định nêu rõ: Chỉ những cơ sở làm đẹp được cơ quan chức năng cấp phép mới được thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ có dùng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người.

“Khi cơ sở thẩm mỹ làm chết người, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, những người trực tiếp tham gia phẫu thuật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý làm chết người” do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính (điều 129 BLHS 2015) hoặc tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác (điều 315 BLHS 2015)”, luật sư Lực thông tin.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Lực bày tỏ, cơ quan điều tra quận Cầu Giấy cần nhanh chóng điều tra, xem xét dấu hiệu tội phạm, xem xét xử lý trách nhiệm hình sự của cá nhân, pháp nhân đã gây ra thiệt hại về tính mạng cho người dân.

“Các cơ quan quản lý cần thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, điều kiện kinh doanh của các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn. Kiên quyết loại bỏ, xử lý các cơ sở không phép, sai phép, không tuân thủ pháp luật”, luật sư Lực nhấn mạnh.

Điều 129 BLHS quy định, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù từ 1-5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm…

Tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác làm chết một người bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Không thể bỏ lỡ: Một người tử vong tại thẩm mỹ viện ở Hà Nội, danh sách bệnh viện tốt nhất TP.HCM năm 2019

Thứ 6, 27/12/2019 | 20:13
Tin nóng thời sự xã hội ngày 27/12: Một người tử vong tại thẩm mỹ viện ở Hà Nội; danh sách Bệnh viện tốt nhất TP.HCM năm 2019; kiểm điểm, kỷ luật một số cán bộ ở TP.Bạc Liêu; xe khách chở đoàn học viên lớp chính trị cao cấp lao xuống vực.

Thanh tra sở Y tế Hà Nội thông tin vụ người đàn ông tử vong tại thẩm mỹ viện

Thứ 6, 27/12/2019 | 19:13
Theo đó, Thẩm mỹ viện Việt Hàn (83 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội) không phải là phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ mà chỉ là cơ sở thẩm mỹ viện thông thường.

Tiết lộ bất ngờ về người đàn ông tử vong trong thẩm mỹ viện ở Hà Nội

Thứ 6, 27/12/2019 | 17:17
Nạn nhân tử vong tại thẩm mỹ viện Việt Hàn (Cầu Giấy, Hà Nội) là một cán bộ công an, đang công tác tại Công an TP. Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cùng tác giả

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 
Cùng chuyên mục

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.