Tòa án Nga ra phán quyết vụ tiêm kích Su-35 vô tình bắn rơi Su-30SM2 của đồng đội

Thứ 5, 20/04/2023 | 21:23
0
Một tòa án quân sự Nga đã tuyên trắng án và phục chức cho thiếu tá phi công điều khiển tiêm kích SU-35 bắn rơi máy bay Su-30SM2 của đồng đội vào năm 2020, báo Nga Kommersant đưa tin hôm 18/4.

Chiến đấu cơ Su-35 Nga phóng tên lửa R-37M.

Theo truyền thông Nga, thiếu tá phi công Vasily Savelyev được tuyên trắng án và Cục Điều tra Hình sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga cũng ngừng điều tra hình sự đối với phi công này.

Theo kết luận, nguyên nhân khiến chiếc Su-30SM2 có giá hơn 1 tỷ ruble bị rơi trong huấn luyện vào tháng 9/2020 không phải là lỗi của phi công Savelyev.

Nguyên nhân nằm ở việc nhóm kỹ thuật dưới mặt đất đã không vô hiệu hóa pháo cỡ 30mm gắn trên tiêm kích Su-35. Trong quá trình diễn tập, phi công Savelyev được yêu cầu bấm nút khai hỏa khi chiếc Su-35 tiếp cận mục tiêu khi đó là chiến đấu cơ Su-30SM2 của đồng đội.

Khẩu pháo trên chiếc Su-35 đã bắn ra 5 phát đạn, khiến chiếc Su-30SM2 bị rơi. Hai phi công trên chiếc Su-30 đã bung dù, thoát khỏi máy bay an toàn.

Bộ Quốc phòng Nga và nhà sản xuất máy bay Sukhoi sau đó đã quyết định thay đổi phương pháp và quy trình thực hiện các cuộc huấn luyện quân sự để đảm bảo an toàn cho phi công và máy bay.

Trước khi được tuyên trắng án, thiếu tá phi công Vasily Savelyev bị truy tố theo Điều 351 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Thiếu tá Savelyev từng là chỉ huy trung đoàn tiêm kích số 790.

Cuộc điều tra cũng cho thấy thiếu tá Savelyev đã nhận ra điều bất thường và ngừng bóp cò sau khi 5 phát đạn đã được bắn ra. Theo thiết kế, chiếc Su-35 có khả năng bắn 25 phát đạn pháo/giây. Nhưng 5 phát đạn ở cự ly gần là đủ để máy bay đồng đội bị hư hại đến mức rơi ngay lập tức xuống một khu rừng bên dưới mặt đất.

Chiến đấu cơ Su-30SM2 của Nga.

Savelyev ban đầu bị truy tố vì sai sót trong khi thực hiện nhiệm vụ. Các nhà điều tra cho rằng Savelyev cần tắt công tắc cấp điện cho hệ thống vũ khí, bao gồm tên lửa, bom và pháo.

Nhưng Savelyev và luật sư cho rằng, các quy định hướng dẫn trong quá trình diễn tập không có quy định phải làm như vậy. Savelyev nói chiếc Su-35 mà anh điều khiển đã không tham gia các nhiệm vụ trong hơn một tháng, nên trước khi bay huấn luyện, Savelyev tin rằng pháo trên máy bay đã được vô hiệu hóa.

Sổ nhật ký vận hành và bảo dưỡng máy bay có chữ ký của một kỹ thuật viên và một sĩ quan mang hàm trung úy, cho thấy chiếc Su-35 không mang theo vũ khí khi bay huấn luyện.

Theo quy định, các nhân viên mặt đất không cần tháo khẩu pháo của chiếc Su-35 mà chỉ cần đảm bảo rằng khẩu pháo sẽ tạm thời bị vô hiệu hóa chức năng khai hỏa.

Savelyev cũng lý luận rằng, mình phải bấm nút khai hỏa một cách nhanh chóng mà không có thời gian kiểm tra hệ thống vũ khí.

Nguyên nhân là do trong môi trường mô phỏng chiến đấu thực tế, không có thời gian để phi công kiểm tra các hệ thống an toàn trên máy bay.

Tòa án quân sự Nga chấp nhận lý lẽ này và tuyên bố phi công Savelyev trắng án. Phi công cũng được khôi phục các chức vụ như trước khi bị truy tố.

Đăng Nguyễn - EurAsian Times

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:52
Sự thật về 50 nhóm “Gái Gọi, Checker” trên MXH; Thang máy rơi tự do, 7 người bị thương… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nàng hậu Việt bị nhắc nhở trên thảm đỏ Cannes có gu ăn mặc táo bạo, quyến rũ

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:40
Á hậu Lê Thảo Nhi sở hữu gu ăn mặc gợi cảm, nóng bỏng ngoài đời.

Đố bạn đoán được các tỷ phú USD của Việt Nam xuất thân từ đâu?

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:59
Đây đều là những tỷ phú USD của Việt Nam theo cập nhật thời gian thực của Forbes.

Những đặc sản "lúc nhúc, xương xẩu" nhìn đã nổi da gà nhưng lại bán đắt như tôm tươi

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:56
Nhìn loại nào cũng "rùng cả mình" nhưng giá bán rất đắt và được nhiều người lùng mua.

Ông Zelensky cảnh báo về các cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:54
Ngoài lời cảnh báo, ông Zelensky cũng nhắc đến "lợi thế lớn nhất của Nga" ở thời điểm này.