Tóc xanh vạt áo mùa 4: Ngày hội Việt phục có những gì nổi bật?

Tóc xanh vạt áo mùa 4: Ngày hội Việt phục có những gì nổi bật?

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
0
Tóc xanh vạt áo là ngày hội mà người tham dự có thể trải nghiệm những di sản vật chất, tinh thần của tiền nhân, học hỏi về văn hóa cổ truyền của người Việt Nam.

Sau 3 kỳ tổ chức thành công, ngày hội Việt phục Tóc xanh vạt áo lần thứ IV chính thức trở lại. Sự kiện được tổ chức vào ngày Chủ nhật, 24 tháng 03 năm 2024 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (số 10-12 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

Đây là sự kiện trọng điểm, mở màn cho tuần lễ văn hóa "Sóng Đôi" được tổ chức thường niên bởi Đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn.

Tóc Xanh Vạt Áo mùa 4 - tôn vinh Việt phục & văn hóa truyền thống, hướng đến kỷ niệm 280 năm ngày Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát định chế Áo Dài

Trải qua 3 mùa tổ chức gây tiếng vang, Tóc xanh vạt áo đã khẳng định vị thế của một ngày hội văn hóa truyền thống với quy mô lớn nhất tại miền Nam.

Tóc xanh vạt áo là ngày hội nơi người tham dự có thể trải nghiệm những di sản vật chất & tinh thần của tiền nhân, học hỏi được những bài học lý thú và đầy sinh động về văn hóa cổ truyền của người Việt Nam.

Ngày hội là nơi để các bạn trẻ có thể đắm chìm trong bầu không khí văn hóa, kiêu hãnh khoác lên mình những trang phục truyền thống, mang đến những câu chuyện của cha ông cũng như kết giao những người bạn mới.

Tóc xanh vạt áo qua đó cũng trở thành một sự kiện văn hóa lớn thường niên nhận về sự chờ đợi của đông đảo những trái tim có tình yêu với lịch sử Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tóc xanh vạt áo 2024 cũng được tổ chức trong thời điểm kỉ niệm 280 năm ngày Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát định chế áo dài (1744 - 2024), tiền thân của chiếc áo dài hiện đại. Ngày hội cũng mong muốn góp phần khẳng định vị thế và vẻ đẹp của áo dài truyền thống trong dòng chảy thời trang đương đại.

Văn hoá - Tóc xanh vạt áo mùa 4: Ngày hội Việt phục có những gì nổi bật?
Tóc xanh vạt áo mùa 4 chính thức trở lại vào ngày 24/3 tới đây.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia - nhận định:

"Áo ngũ thân- tiền thân của áo dài hiện đại, được hình thành, sáng tạo bởi cư dân Đàng Trong trong quá trình Nam tiến, khai phá đất phương Nam và hòa nhập vào cộng động Đông Nam Á. Tròn 280 năm trước, sau khi xưng vương hiệu và xây dựng Đô thành ở Phú Xuân- Huế, bên cạnh việc định ra triều phục, Võ vương Nguyễn Phúc Khoát đã quyết định sử dụng bộ trang phục áo ngũ thân làm thường phục thống nhất cho cư dân Đàng Trong.

Chủ trương này đã được thực hiện nhanh chóng, vì vậy chỉ sau một thời gian ngắn, ở toàn bộ miền Nam, từ sông Gianh trở vào, các tầng lớp nhân dân đều sử dụng áo ngũ thân trong mọi hoạt động, từ lễ nghi, hội hè đến vui chơi, làm việc.

Sau khi thống nhất toàn vẹn đất nước từ Nam Quan đến Mũi Cà Mau, triều Nguyễn đã tiến hành thống nhất trang phục Bắc Nam nhằm thể hiện sự thống nhất về văn hóa của một quốc gia độc lập, văn minh, từ năm 1827 đến năm 1837, vua Minh Mạng đã quyết liệt thực hiện chủ trương này. Vì vậy, đến giữa thế kỷ 19, trang phục áo ngũ thân đã trở thành loại lễ phục và thường phục phổ biến trong toàn cõi Việt Nam, trở thành quốc phục của người Việt với cả hai giới, nam và nữ. 

Từ đầu thế kỷ XX, âu phục từng bước trở thành trang phục phổ biến trong xã hội, tuy nhiên, Áo dài vẫn luôn được xem là quốc phục của người Việt Nam. Như vậy, Áo dài đã góp phần quan trọng tạo nên một hình ảnh riêng, bản sắc riêng, là thương hiệu và phương tiện nhận diện của người Việt Nam trong suốt mấy trăm năm qua".

Văn hoá - Tóc xanh vạt áo mùa 4: Ngày hội Việt phục có những gì nổi bật? (Hình 2).
Là không gian văn hoá, giao lưu và tìm hiểu về vẻ đẹp truyền thống của người Việt Nam.

Hơn 30 gian hàng với hơn 20 đơn vị làm văn hóa cùng quy tụ

Tóc Xanh Vạt Áo mùa thứ 4 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ 25 đơn vị làm văn hóa với hơn 30 gian hàng trải nghiệm.

Những đơn vị tham gia đều có những lĩnh vực chuyên môn riêng, tạo nên bức tranh đa màu sắc trong công cuộc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. 

Lễ khai mạc ngày hội sẽ diễn ra vào lúc 08h30 sáng Chủ nhật (24/3). Xuyên suốt ngày hội, bên cạnh những hoạt động triển lãm, trưng bày riêng tại các gian hàng, BTC sẽ tổ chức nhiều chương trình đặc sắc tại khu vực sân khấu chính.

Các sự kiện bao gồm: Tọa đàm "Thú chơi Cổ ngoạn và Cổ vật" (khách mời: Nhà sưu tầm cổ vật Lê Gia & Nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc); Trình diễn Việt phục của các thương hiệu nổi tiếng; Trình diễn trang phục cổ truyền và nghệ thuật truyền thống Chăm Pa; Trình diễn các loại hình nghệ thuật diễn xướng truyền thống Việt Nam (dân ca quan họ, cải lương, nhã nhạc cung đình Huế); Workshop "Di sản đô thị Sài Gòn - Nam Bộ qua các bản đồ"; Talkshow "280 năm định chế Áo Dài - 10 năm nhìn lại phong trào Cổ phong".

Văn hoá - Tóc xanh vạt áo mùa 4: Ngày hội Việt phục có những gì nổi bật? (Hình 3).
Tóc xanh vạt áo các mùa trước nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình.

Sự kiệnTóc xanh vạt áo lần thứ 4 sẽ kết thúc theo truyền thống bằng đêm gala tổ chức tại Hội trường Văn Khoa.

Đêm gala sẽ mở màn bằng tiết mục trình diễn cổ phục với sự góp mặt của nhiều gương mặt người mẫu - diễn viên nổi tiếng.

Đêm gala cũng sẽ tiếp nối với talkshow "Đối thoại giữa những người làm văn hóa" với các diễn giả khách mời: TS Phan Thanh Hải (Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế), Họa sĩ Nguyễn Đức Bình (Chủ nhiệm CLB Đình Làng Việt), nhà sản xuất Hoàng Quân (đại diện ekip ProductionQ đứng sau hiện tượng Tết Ở Làng Địa Ngục), anh Tôn Thất Minh Khôi (người sáng lập và đồng Trưởng BTC ngày hội Tóc Xanh Vạt Áo).

Kết thúc đêm gala là tiết mục sân khấu hóa "Chiếu Chèo Sân Đình" chào đón đoàn nghệ nhân - nghệ sĩ từ miền Bắc trình diễn. 

Tuần lễ Áo dài Việt Nam: 57 NTK đến từ 3 miền làm bùng nổ sân khấu

Thứ 7, 02/03/2024 | 15:25
57 nhà thiết kế áo dài nổi bật đã quảng bá di sản văn hoá ba miền trong đêm khai mạc phát động Tuần lễ Áo dài Việt Nam.

Phu nhân đại sứ quốc tế trình diễn áo dài Việt Nam

Thứ 7, 02/03/2024 | 10:20
5 vị phu nhân đại sứ các nước tại Việt Nam trình diễn áo dài, lan toả tình yêu với trang phục truyền thống của người Việt.

Thiên tài thiết kế gốc Việt Peter Do tái hiện áo dài qua lăng kính hiện đại

Thứ 5, 29/02/2024 | 11:01
Với tiêu đề “Áo Dài”, dòng sản phẩm này thách thức truyền thống may đo trang trọng với ve áo xòe, áo sơ mi dài đến đầu gối, áo hở lưng nam,..
Cùng tác giả

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Cùng chuyên mục

Hoàng Yến Chibi chính thức tái xuất đường đua âm nhạc

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:36
Sản phẩm đánh dấu sự trở lại đường đua âm nhạc của Hoàng Yến Chibi hứa hẹn sẽ khuấy đảo mùa hè 2024.

Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:00
Cuộc thi tìm kiếm Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ và bản lĩnh, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, năng động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...