Tới khám đau lưng, người đàn ông 39 tuổi được phát hiện thận ứ nước

Tới khám đau lưng, người đàn ông 39 tuổi được phát hiện thận ứ nước

Thứ 5, 12/08/2021 | 15:52
0
Bệnh nhân P.V.C (39 tuổi) bị đau hông lưng trái âm ỉ đã lâu ngày. Gần đây khi tình trạng ngày càng nặng hơn bệnh nhân mới đến viện khám.

Ngày 6/8, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận khám và điều trị cho bệnh nhân P.V.C (39 tuổi, ngụ tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Bệnh nhân bị đau hông lưng trái âm ỉ đã lâu ngày nhưng do dịch bệnh đi lại khó khăn nên chưa đi khám. Khi tình trạng đau ngày càng nghiêm trọng, mới đây bệnh nhân đã đến khám Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt (Multislice Computer Tomography - MSCT) cho thấy bệnh nhân có tình trạng thận trái ứ nước rất nhiều, do niệu quản bị hẹp đoạn một phần ba trên. Được biết 2 năm trước bệnh nhân từng phẫu thuật nội soi hông lưng để lấy sỏi niệu quản trái.

Để giải quyết tình trạng ứ nước thận trên, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp nội soi ngược dòng, cố gắng đặt ống thông niệu quản để can thiệp tối thiểu cho bệnh nhân. Nhưng khi nội soi vào niệu quản trái, bác sĩ phát hiện niệu quản đã hẹp khít do xơ hẹp quá lâu, không thể đặt được ống thông niệu quản, phải mổ mở để tạo hình niệu quản hẹp, khôi phục chức năng và làm giảm tình trạng ứ nước thận.

“Đây là ca mổ khó, do vết mổ cũ của bệnh nhân gây dính, là trở ngại lớn để có thể hạn chế xâm lấn và tạo hình lại niệu quản. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ và cuối cùng các bác sĩ chuyên khoa đã cắt bỏ đoạn niệu quản hẹp, tiến hành nối tạo hình lại niệu quản, khôi phục chức năng và làm giảm tình trạng ứ nước thận của bệnh nhân thành công”, bác sĩ chuyên khoa 1 Tạ Hữu Nghĩa - Phó Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, là bác sĩ điều trị chính của bệnh nhân, cho biết.

Hậu phẫu 4 ngày, tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt, thận trái giảm ứ nước, ống thông niệu quản đúng vị trí và đã xuất viện hôm 11/8.

Bác sĩ Nghĩa đưa ra lời khuyên không nên chủ quan khi có dấu hiệu của thận ứ nước như: Đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng, đau khởi phát từ phần hông lưng hoặc sườn lưng và lan tới háng, đau kèm theo nôn, buồn nôn và bị vã mồ hôi, có thể đi tiểu ra máu, tiểu buốt, gắt... Khi có các biểu hiện trên, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế thăm khám, nhất là người có tiền sử sỏi thận để tránh tình trạng tiến triển xấu.

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp

Thứ 4, 28/07/2021 | 16:46
Một bệnh nhi 11 tuổi vỡ túi phình mạch máu não hiếm gặp vừa được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống.

120 phút phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị cọc bần đâm xuyên hạ vị

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Trèo lên cao cưa cây, người đàn ông 41 tuổi không may bị ngã rơi tự do ở độ cao 4m và bị cọc bần đâm xuyên vùng hạ vị đe dọa đến tính mạng.

Cà Mau: Thay huyết tương cứu sống bệnh nhân nhược cơ nặng

Chủ nhật, 04/07/2021 | 19:30
Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực- chống độc bệnh viện Đa Khoa Cà Mau đã thực hiện thành công kỹ thuật thay huyết tương điều trị cho nữ bệnh nhân bị nhược cơ nặng.

Cứu sống mẹ con sản phụ hội chứng HELLP nguy kịch

Thứ 3, 29/06/2021 | 15:55
Một sản phụ hội chứng HELLP (sự kết hợp của tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu) nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ phối hợp cứu sống mẹ và bé.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.

Bình Dương: Đề xuất đình chỉ cơ sở tiêm chủng nơi bé 2 tháng sốc phản vệ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:45
Bé gái 2 tuổi xuất hiện tình trạng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc-xin. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm quy định tại cơ sở này.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Mang bát muối đổ xuống cống, vài phút sau ai cũng bất ngờ công dụng "đặc biệt"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:30
Nếu thấy ống cống nhà bạn bị tắc hãy đổ cốc muối xuống, sau đó là một cốc giấm trắng và baking soda (muối nở). Để vài phút sau bạn sẽ bất ngờ công dụng tuyệt vời.

Loại ớt bé xíu nhưng cay nhất thế giới, có khả năng lấy mạng người

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:02
Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness công nhận Pepper X là giống ớt cay nhất thế giới với độ cay vượt xa ớt Carolina Reaper.