"Tôi không muốn sống kiếp tầm gửi"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Cái tên Lý Nhã Kỳ bắt đầu gây "sốt" từ năm 2006, bởi nó chẳng hề thuần Việt, thậm chí cái tên đó được gọi lên khiến người ta nhớ đến một ngôi sao Hoa ngữ nào đó. Rồi với sự xuất hiện liên tiếp trong vai trò nữ chính ở nhiều bộ phim, hình ảnh Lý Nhã Kỳ phủ kín các mặt báo.

Đi kèm theo đó là những lời thêu dệt về một kiều nữ với nhiều đại gia bên cạnh nàng. Tiếp đó nghi án phim giả tình thật cùng nam diễn viên Việt Anh làm tốn biết bao giấy mực của báo chí.

Chân dung diễn viên Lý Nhã Kỳ, cô gái mang hai dòng máu Việt - Nga

Sự cố không ảnh hưởng đến vai trò Đại sứ thiện chí

Vai diễn Julie đến với chị như thế nào?

Julie đến với tôi sau nhiều lần từ chối. Trước đó mặc dù rất yêu vai diễn này nhưng tôi chỉ ước đó là một bộ phim thì hay biết mấy. Bởi kịch sân khấu vẫn là một sân chơi xa lạ đối với tôi. Phải đến lúc nhận thấy những thành ý của đạo diễn. Anh nhiệt tình chỉ bảo, mặc dù chỉ làm việc và chia sẻ với nhau qua những cuộc điện thoại, những tin nhắn phân tích, vài lần gặp gỡ. Lúc đó Kỳ mới bắt đầu cảm thấy tự tin xen lẫn chút tự hào khi được thử sức và cống hiến trong một sân chơi mới mang ý nghĩa xã hội cao. Dù áp lực thì nhiều kể không hết được.

Thưa chị, sự việc đáng tiếc xảy ra trong đêm diễn vở kịch "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bản giao hưởng Điện Biên" đã lắng xuống. Thực tế, chuyện này có ảnh hưởng đến những công việc và dự định sắp tới của chị không?

Nếu nói không ảnh hưởng thì có vẻ hơi dối lòng mình. Còn nếu nói có thì không hẳn đã đúng. Nhã Kỳ xem sự việc vừa qua như một dấu ấn không vui. Tuy nhiên, tôi vẫn sống, làm việc và cống hiến như những gì mình định hướng. Nhưng nói thật đôi lúc tôi cũng cảm thấy một chút buồn bởi những nhận xét thiếu thiện chí.

Sau đêm diễn vở kịch "Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bản giao hưởng Điện Biên", tôi nhận được rất nhiều hoa, lời chúc tụng, điện thoại và tin nhắn. Nói thực lúc đó mình hạnh phúc lắm. Hạnh phúc không chỉ bởi sự thành công của vở diễn mà còn hơn thế nữa bởi Kỳ đã chiến thắng được bản thân mình để có thể làm tròn trách nhiệm, niềm tin và chuyển tải được vai diễn.

Nhưng có lẽ niềm vui đó quá ngắn ngủi và không trọn vẹn khi Kỳ phải đối diện với những nhận định thiếu thiện chí. Lúc đó Kỳ hoang mang lắm, buồn và hẫng hụt. Sự tổn thương khiến trái tim trở nên yếu đuối, sợ sệt. Sau vở kịch đó, tôi nhận được liên tiếp hai lời mời tham gia vào hai vở kịch nữa. Nhưng không đủ dũng cảm và tâm trí để tham gia. Mặc dù rất tiếc cho cơ hội với chặng đường mới nhưng vì sợ ảnh hưởng đến sự an toàn của bản thân mình và nhiều người nữa nên đành thôi. Tôi tự chọn cho mình một chiếc vỏ ốc để chui vào.

Nhà thiết kế Đỗ Thu Hiền có gửi lời xin lỗi công khai chị. Tuy nhiên những tranh cãi giữa diễn viên và nhà thiết kế về chính trang phục trong một vở kịch lịch sử đã phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp của các nghệ sĩ Việt, chị có nghĩ thế không?

Theo suy nghĩ của tôi, chẳng có căn cứ gì để đánh giá thế nào là chuyên nghiệp và thiếu chuyên nghiệp cả. Có chăng là phụ thuộc vào suy nghĩ của mọi người.

Nghe nói chị đang được tiến cử để trở thành Đại sứ thiện chí của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Chị nghĩ tại sao họ lại lựa chọn chị?

Với câu hỏi này, có lẽ tôi cần phải nhờ đến một quyền trợ giúp rồi. Tôi sẽ nhờ đơn vị tiến cử trả lời giúp nhé, (cười)!

Theo chị, một Đại sứ thiện chí về văn hóa cần có những yếu tố gì?

Lại một câu hỏi khó nhưng tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà mình lại nhận được sự ưu ái và trọng trách đáng tự hào đó. Còn yếu tố gì thì tôi nghĩ không thể trả lời một cách chính xác. Vì mình không phải là người đưa ra những tiêu chí đó. Cho nên việc tôi nói gì đi chăng nữa cũng không thể làm vừa lòng chị và công chúng quan tâm đến sự việc này.

Chị có sợ sau những lùm xùm, vai trò đại sứ sẽ bị ảnh hưởng?

Nếu lùm xùm ấy có thực thì tôi sẽ là người đầu tiên từ chối nhận vai trò đó chứ không đợi đến lúc mình bị ảnh hưởng. Vì nếu là người tự trọng thì ai cũng làm như thế cả. Và bây giờ, sự thật đã quá rõ ràng rồi, tôi nghĩ sự ảnh hưởng ấy đôi khi lại đi theo một hướng khác tốt hơn đấy chứ.

Chị có thể chia sẻ công tác thiện nguyện sắp tới được không?

Sự việc vừa rồi, dù chưa rõ ràng đến như thế nào nhưng tôi cũng đã nhận được không ít lời nhận xét thiếu thiện chí cho nên dù có dũng cảm đến mấy thì mình như con chim sợ cành cong vậy. Vậy nên, cho phép tôi chia sẻ bằng những hoạt động cụ thể trong thời gian tới nhé.

Chị còn rất trẻ nhưng đã có những hành động từ thiện lớn. Điều gì đã thúc giục chị có những nghĩa cử đẹp như vậy?

Mỗi người đều có những giấc mơ không giống nhau nhưng tấm lòng hướng thiện thì lúc nào cũng mênh mông cả. Tôi may mắn được thỏa nguyện với ước mơ của mình với những mảnh đời kém may mắn có thực giữa cuộc sống này. Để cảm nhận một phần hạnh phúc chính là từ những sự sẻ chia như thế.

Không ai muốn sống kiếp tầm gửi

Nhiều người vẫn tò mò muốn biết mối quan hệ của chị và Việt Anh hiện nay như thế nào?

Tôi và anh Việt Anh vẫn là những người bạn tốt như bao người bạn hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật này. Tôi cũng vừa có cuộc nói chuyện với anh ấy cách đây vài hôm khi có lời mời chúng tôi cùng tham gia trở lại trong một tác phẩm điện ảnh.

Diễn viên Lý Nhã Kỳ

Từ Đức trở về, chị tham gia khá nhiều các dự án nghệ thuật, đặc biệt phim ảnh. Chị có định lấn sâu vào nghệ thuật và sẽ định hướng hình ảnh của mình như thế nào?

Tôi tham gia nghệ thuật như một định mệnh vậy. Và định mệnh ấy đã kéo tôi về với quê hương. Tôi là người tin vào số phận. Mặc dù không ít lần sự mệt mỏi đã xâm chiếm và khiến mình yếu đuối, hụt hơi với tình yêu nghệ thuật. Nếu còn duyên với điện ảnh, tôi muốn dành cho khán giả quyền định đoạt hình ảnh của mình.

Nhiều người đánh giá cao về khả năng diễn xuất của chị. Nhưng thực sự chị chưa có một vai diễn nào ấn tượng kiểu lột xác? Hình như chị vẫn còn bị “đóng đinh” trong những hình ảnh kiều nữ, tiểu thư? Chị có muốn mình thử sức ở một vai diễn thuộc cá tính khác không ví dụ như xấu xí, quê mùa chẳng hạn?

Là một diễn viên ai cũng mong muốn được sống với nhiều thể loại nhân vật, số phận. Không ai muốn đóng khung trong một hình ảnh. Nhưng tôi cũng tự hiểu khó có thể xóa sạch được “tì vết” của chính mình khi phải thay đổi sang một dạng khác. Không phải ngẫu nhiên mà các đạo diễn luôn phải nhìn mặt để gửi vàng đối với các diễn viên. Họ phải hiểu được chất của người đó thay vì việc chọn lấy một ai đấy rồi mới xây dựng hình ảnh sau.

Cũng có thể người ta cho rằng chị ngại thay đổi vì không muốn mất đi hình ảnh quý phái, sang trọng vốn có?

Nếu có một vai diễn nào đó hoàn toàn lột xác mà tôi thích thì tôi sẵn sàng “cởi bỏ vẻ ngoài sang trọng” như bạn nói. Tuy nhiên, tiếc là đến nay tôi chưa gặp được nhân vật đó. Hoặc là các đạo diễn chưa dám gửi gắm một vai diễn như thế ở tôi. Nhưng tôi tự tin vào những gì mình sẵn có trước khi đến với điện ảnh.

Chị còn rất trẻ, xinh đẹp và quá giàu có so với những người cùng trang lứa với mình ở Việt Nam. Lời đồn về một đại gia sau lưng chị không phải là không có căn cứ?

Nói thật là chẳng ai mong muốn mình sống kiếp tầm gửi cả. Tôi cũng ở trong số ấy và khao khát được là đại gia của chính bản thân mình thay vì phải kiếm tìm, chờ đợi và phải sống phụ thuộc vào một ai đó. Với thời đại truyền thông bây giờ, dù chưa từng biết gì về nhau, họ cũng có thể đưa ra những lời nhận xét như đúng rồi. Còn nếu có căn cứ thì đâu phải đến tận bây giờ mà từ lâu rồi những chuyện vô cớ như tôi có đại gia này, đại gia nọ cũng đã được đưa lên mặt báo để làm vui lòng họ rồi còn gì?!

Đào Bích