"Tôi là người giỏi che giấu thất bại"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Không có gì quá ngạc nhiên khi đêm nhạc tác giả của chương trình giải trí ăn khách hiện nay là Việt Nam Idol đã "chọn mặt gửi vàng" cái tên thuộc hàng đình đám nhất trong giới nhạc sĩ là Đức Trí.

Gã phù thủy đầu trọc

Đức Trí hay Võ Thiện Thanh, Võ Thiện Thanh hay Đức Trí xét đến cùng cũng chỉ là cách người ta đặt cái tên nào trước, cái tên nào sau để gọi cho xuôi tai và có vẻ dễ nhớ. Trong một đám đông không thiếu những tay chơi nhạc lâu năm và cự phách giữa Sài Gòn ồn ào với đời sống âm nhạc huyên náo thì một gã đầu trọc với đôi tai nhạy cảm và một người trầm lặng, giản dị với vẻ ngoài gai góc, xù xì vẫn khiến người ta nhớ một cách say sưa và nghe nhạc của mình một cách say đắm.

Xã hội - 'Tôi là người giỏi che giấu thất bại'

Đức Trí nhanh nhẹn, sự nhanh nhẹn toát ra từ ngoại hình phả vào đến tâm hồn, tính cách và chính âm nhạc của Trí nữa. Người ta dùng nhiều từ hay và cũng không thiếu những lời có cánh để ca ngợi Trí và cái "gu" âm nhạc bắt tai, có vẻ đặc biệt hợp thời, hợp thị hiếu của Trí. Nói Trí là "gã phù thủy" quả cũng không quá ngoa khi mà anh biết tận dụng, tiết chế và nắm bắt rất nhanh những xu hướng âm nhạc mà giới trẻ đặc biệt cần và muốn.

Khoảng 2/3 những ca khúc của Trí nằm trong đề tài quen thuộc là tình yêu, non nửa trong số ấy là những ca khúc đau đớn, chia ly da diết. Thế nhưng, âm nhạc của Trí vẫn không bị "đồng hóa" vào nhạc chợ và cũng không ai dám gọi Trí là nhạc sĩ sáng tác nhạc chợ, nhạc sến dù rằng những ca khúc ấy cũng đầy não tình, ủ rũ. Sự phá cách và vượt lên sự tầm thường từ chính sự bình thường trong tình khúc của Trí nằm ở đó. Nếu nghe kỹ sẽ thấy âm nhạc của Trí không đánh đố khán giả, không khó hiểu, cái giai điệu dễ nghe bàng bạc với những luyến láy cao thấp được khẳng định rõ nét cộng hưởng với ca từ đầy chất thơ, lãng mạn và thơ mộng.

Đức Trí là nhạc sĩ văn minh khi luôn biết sử dụng con chữ trên khuôn nhạc một cách khéo léo, đủ hoa mĩ nhưng không quá khó hiểu, xa lạ. Điều đáng khen ở Trí cũng nằm trong sự tính toán rất khôn ngoan của anh khi hợp tác với các nghệ sĩ. Trí đủ tỉnh táo, thông minh để đoán định và gia giảm các loại gia vị trong gia tài âm nhạc mình tích cóp được cho những người cộng tác với anh. Nổi lên đầu tiên với Ta chẳng còn ai viết riêng cho chất giọng của Phương Thanh, sau đó giữa Trí và Thanh tiếp tục khẳng định vị thế độc chiếm bảng xếp hạng nhạc Việt của mình bằng một loạt các hit lớn như: Khi giấc mơ về, Vì em yêu anh, Nếu như... Trí vang danh như một hiện tượng trong làng nhạc Việt với một bút lực dồi dào và người ta chuyển nick name cũ của Trí từ "mén" thành "hit".

Sau khi làm mưa làm gió với Phương Thanh, Trí lại khiến người ta sửng sốt khi có thể đốt cháy khán giả bằng những "đỉnh điểm" khác như: Hồ Quỳnh Hương với Ước mơ trong đời, Có nhau trọn đời, Hồ Ngọc Hà với Giấc mơ chỉ là giấc mơ, Từng ngày dài, Đêm nghe tiếng mưa, Và em đã yêu hay thần tượng âm nhạc Phương Vy với Có đôi lần, Lúc mới yêu... Trí hợp tác với ai thì người ấy đều có "hit" và cũng nổi tiếng nhanh.

Kẻ thức thời mạo hiểm

Trí nhỏ bé nhưng rõ ràng cái đầu của Trí đã có những tính toán vượt lên tất cả sự hạn hẹp đó. Tất nhiên, nếu làm nhạc sĩ mà tỉnh quá thì có lẽ sẽ khó để thăng hoa, nhưng như Trí từng chia sẻ: "Tôi sợ sự an toàn". Đúng thế, sự an toàn trong nghệ thuật sẽ giết chết tất cả cảm xúc và khiến người ta không bao giờ được thăng hoa đúng nghĩa. Nhưng trường hợp của Trí có lẽ sẽ lại đi qua cái khung cửa đã được định đoạt ấy. Ít người dám chê Trí sáng tác hay mà làm nhạc tệ và ngược lại cũng chưa ai dám khẳng định Trí hòa âm, phối khí tốt hơn làm một nhạc sĩ, một kẻ thích phiêu lưu trên những phím đàn.

Xã hội - 'Tôi là người giỏi che giấu thất bại' (Hình 2).

Nhạc sĩ Đức Trí hăng say hướng dẫn cho các thí sinh Vietnam Idol 2012.

Trong người đàn ông đa tài này có rất nhiều thứ để Trí đem ra khẳng định và tỏa sáng. Trong khi người ta ra sức khẳng định cái tôi nghệ thuật hay bản lĩnh sáng tác của mình để không bị bẻ gãy trong đám đông, thì Trí vẫn có thể hiên ngang cầm chìa khóa của riêng mình và mở từng cánh cửa một.

Trong vai trò một nhạc sĩ, Trí uốn mình theo những nhu cầu mới nhất của âm nhạc hiện đại và cứ thế thẳng tiến đến trái tim người yêu nhạc bằng những ca khúc đủ sức đánh thức mọi giác quan của người thưởng thức. Không cần phải quá cầu kỳ, nhưng rõ ràng âm nhạc của Trí là một cái riêng, chất riêng, hơi thở riêng với một đời sống bền bỉ, càng nghe sẽ lại càng thấm. Bình dân nhưng không tầm thường. Về điều này có thể khẳng định Trí khôn ngoan khi không tự "húc đầu vào đá" hay làm khó mình để lên gân với những ca khúc một mình một đường và loay hoay đi tìm chỗ đứng.

Về khía cạnh hòa âm - phối khí có thể nói Trí vô cùng sắc sảo và cũng rất quyết liệt. Trí cộng tác với nhiều ca sĩ để thực hiện các dự án nhưng ít khi thấy những abum của Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà hay Phương Vi, Hồng Nhung bị đụng chạm nhau về mặt ý tưởng. Sự na ná hay nhang nhác không nằm trong quỹ đạo này của Trí. Trí có ý thức đổi mới và luôn luôn phải tự đổi mới từ chính tư duy của mình cho đến cách làm việc với các nghệ sĩ. Tuy nhiên, cũng có đôi lần Trí thất bại nhưng lại may mắn tự trấn an mình bằng lý lẽ: "Tôi là người giỏi che giấu những thất bại". Có lẽ vì thế mà người ta nhìn Trí ở bất cứ vị trí nào cũng là một gã thành công và giỏi tỏa sáng.

Khi thông tin công ty Music Face của Trí bị đồn phá sản, nhiều người không cảm thấy ngạc nhiên bởi suy nghĩ "nghệ sĩ sao có thể kinh doanh". Nghệ sĩ không giỏi tính toán, nhạc sĩ thì lại càng không bao giờ có thể tính toán siêu hạng. Trí có thể giỏi mặt này và yếu mặt kia cũng là điều dễ hiểu. Tin đồn ác ý ấy có thể gây chấn động cả showbiz Việt bởi lẽ, nếu Music Face tử trận thì có lẽ sẽ ít nơi nào có thể cho ra lò những sản phẩm thừa tính thương mại nhưng đủ chất nghệ thuật như ở đây. May mắn là đến giờ Music Face vẫn "bình an vô sự" và Trí vẫn là một gã chơi nhạc kiêm CEO, ngày ngày bận rộn với một loạt các dự án. Về khả năng điều hành một công ty có thể Trí không giỏi nhưng chắc cũng không tồi đến nỗi làm nó bị phá sản.

Rất lâu rồi những người yêu nhạc của Trí không được thưởng thức những sáng tác mới. Không phải vì Trí đã mệt hay bị chai lì cảm xúc mà đơn giản Trí đang bắt đầu thử sức ở những khía cạnh mới trong âm nhạc. Với vai trò một nhà sản xuất, Trí đang nỗ lực khẳng định tên tuổi của mình và đã có những dấu hiệu thành công. Trong đêm nhạc vừa qua của Việt Nam Idol, người ta thấy Trí ngồi ở vị trí mà rất nhiều những tên tuổi khác của làng nhạc đang mơ mộng, đó là một tác giả. Tác giả của một loạt những bản tình ca đủ sức níu giữ trái tim của hàng triệu người yêu nhạc. Dù chưa có thêm bất cứ một sản phẩm nào mới vì còn bận tiếp lửa cho những vị trí mới của mình nhưng những Vì em yêu anh, Từng ngày dài hay Khi giấc mơ về... vẫn có thể khiến Trí mỉm cười hạnh phúc vì người ta vẫn còn yêu và nhớ về nó nhiều đến vậy.

"Và cứ âm thầm như thế, cái vóc dáng bé nhỏ mà tôi hay tếu táo đùa là đẹp trai nhất khi ngồi kia sẽ lại tiếp tục lao vào cuộc theo cách của mình. Cách mà tôi đang hình dung ra đây, hoàn toàn võ đoán thôi, một hình ảnh tuyệt đẹp vì buồn, của một nghiêng ngả, tả tơi, rời rã nhưng khuôn mặt vẫn kiên định với vẻ hân hoan trong dáng vẻ thân quen của một gã đầu trọc đi ngược trời mưa, một mình và nhẫn nại...". (Hà Quang Minh - ANTG số 51)

Hương Giang