“Tôi muốn nổi tiếng nhưng không phải bằng “chiêu trò””

“Tôi muốn nổi tiếng nhưng không phải bằng “chiêu trò””

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
– “Đã theo nghiệp diễn, để trở thành nghệ sỹ, Sơn nghĩ rằng, ai cũng muốn mình là người nổi tiếng. Nhưng, nổi tiếng không phải bằng "chiêu trò", mà phải bằng chính năng lực, sự lao động miệt mài của mình...”, chàng diễn viên Thanh Sơn chia sẻ.

Nguyễn Thanh Sơn đang theo học năm thứ 3, khoa diễn viên, Trường Đại học Sân khấu & Điện ảnh (Hà Nội). Nhờ dáng vẻ bề ngoài ấy, Sơn được các đạo diễn "chọn mặt gửi vàng" vào những vai có tính cách hiền lành… Sơn được đạo diễn giao vai Long trong bộ phim nhựa "Mùi cỏ cháy". Phim này, vừa đạt giải Cánh diều vàng 2012...

Sự kiện - “Tôi muốn nổi tiếng nhưng không phải bằng “chiêu trò””

Diễn viên Thanh Sơn

Mạo hiểm hay không thì vẫn phải thử...

Chào Sơn, Sơn có vẻ may mắn khi những bộ phim mình tham gia đều được giới chuyên môn đánh giá cao như: "Nếp nhà” hay "Mùi cỏ cháy"?

Điều này cũng chưa hẳn đúng đâu! May mắn nhất của Sơn là được tham gia đóng phim từ khi mới là sinh viên năm thứ nhất của Trường Sân khấu & Điện ảnh Hà Nội. Điều may mắn tiếp theo là bộ phim đã nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn, khán giả... Sơn thấy mình may mắn khi được tham gia phim điện ảnh "Mùi cỏ cháy". Thực sự, khi tham gia Sơn không dám nghĩ bộ phim sẽ thành công, nhưng không ngờ... bộ phim giành được rất nhiều giải thưởng như Cánh diều vàng, Bông sen bạc.

Mới học năm thứ nhất, kinh nghiệm diễn xuất vẫn chưa nhiều, tham gia đóng phim như vậy có mạo hiểm không?

Khi tham gia bộ phim đầu tiên, vai chính cũng đầu tiên, đã có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau dành cho Sơn. Hai luồng ý kiến, rằng: Có cơ hội thì hãy thử sức vì không phải ai cũng có được cơ hội tốt như thế; chưa có kinh nghiệm diễn, mình thể hiện không tốt sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt các đạo diễn, nếu vậy thì cơ hội tham gia làm phim tiếp theo của Sơn sẽ gần như không có. Thời điểm đó Sơn đã suy nghĩ và đắn đo rất nhiều. Trước khi đến với vai diễn "dài hơi" này, Sơn mới chỉ tham gia làm diễn viên quần chúng, cũng đã biết qua máy quay là như thế nào.

Mạo hiểm hay không thì vẫn phải thử mới biết mình như thế nào, chị ạ. Khi tiếp cận và đọc kịch bản, Sơn thấy vai diễn là một chàng sinh viên tính cách trẻ trung giống như bản thân mình. Sơn đã vui... Sơn phát hiện ra, đời sống của nhân vật này không quá xa với Sơn nên Sơn quyết định thử sức. Sơn coi đây là lớp học thứ hai để trau dồi thêm kiến thức và bồi đắp thêm kỹ năng diễn xuất.

Nói đến sự nổi tiếng, Sơn nghĩ sao về việc bây giờ có quá nhiều diễn viên, ca sỹ bỗng dưng nổi tiếng bằng những "chiêu trò" rẻ tiền?

Theo Sơn, khẳng định bản thân để được mọi người biết đến là cách nổi tiếng tốt nhất. Mỗi người có cách thức để nổi tiếng khác nhau nhưng điều quan trọng là khi bạn nổi tiếng rồi, công chúng sẽ nhìn bạn với ánh mắt như thế nào?

Liệu một ngày "đẹp trời" nào đó, Sơn muốn nổi tiếng bằng “chiêu trò” không?

Sơn giành phần lớn thời gian của mình, trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân để làm tốt những gì thuộc về nghề nghiệp mà mình đã chọn. Thời gian còn lại, Sơn nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động hoặc chơi những môn thể thao yêu thích. Sơn không có thời gian để nghĩ ra nhiều "chiêu trò".

Bây giờ, Sơn thấy nhiều người bỗng dưng nổi tiếng, nhưng không phải bởi tài năng. Người ta nhớ đến họ bởi những trò đánh bóng tên tuổi, với những câu chuyện về đời tư thật giả lẫn lộn... Họ làm ngược lại với những điều mà người làm nghệ thuật chân chính đang làm. Đã theo nghiệp diễn, để trở thành nghệ sỹ, Sơn nghĩ rằng, ai cũng muốn mình là người nổi tiếng. Nhưng, nổi tiếng không phải bằng "chiêu trò", mà phải bằng chính năng lực, sự lao động miệt mài của mình... Sơn thích mọi người đều nổi tiếng, nổi tiếng một cách tự nhiên. Sơn thích những gì thuộc về tự nhiên.

Thuận theo tự nhiên

Phụ nữ có vẻ đẹp tự nhiên thì thế nào?

Sơn rất ganh tỵ với các bạn nữ khi mà ở thời điểm hiện tại các bạn ấy có quá nhiều "vũ khí bí mật" để làm cho mình đẹp hơn. Nhưng, Sơn vẫn thích những bạn gái có vẻ đẹp tự nhiên như là để mặt mộc... Sơn không ấn tượng với những bạn gái có khuôn mặt được trang điểm kỹ càng. Nói như vậy không có nghĩa là Sơn ghét các bạn gái hay trang điểm đâu nhé!

Sự kiện - “Tôi muốn nổi tiếng nhưng không phải bằng “chiêu trò”” (Hình 2).

Chắc hẳn "bạn gái" của Sơn cũng luôn để mặt mộc?

Đó là điều chắc chắn, chị ạ.

Mọi thứ đã tự nhiên rồi, chắc, đó là tình yêu đẹp và sẽ là tình cuối chứ?

Với Sơn, tình yêu không chỉ bó hẹp trong tình yêu đôi lứa mà đó là tình yêu với cái đẹp, yêu cuộc sống, yêu gia đình... Tình yêu với Sơn là điều gì đó rất tuyệt vời và thiêng liêng. Nó giúp Sơn thăng hoa hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày. Khi yêu Sơn luôn có ý thức hoàn thiện mình hơn.

Sơn cũng hy vọng đó là tình cuối, chỉ hy vọng vậy thôi vì mình không thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Hãy cứ sống hết mình cho ngày hôm nay và thuận theo lẽ tự nhiên vốn có của cuộc sống. Nếu không phải là tình cuối đi chăng nữa thì đó vẫn mãi là một kỷ niệm đẹp và đáng nhớ. Nhờ có tình yêu (dù là đầu, hay cuối - PV) mà Sơn trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Chắc hẳn đó không phải là tình đầu của Sơn?

Không ạ! Đó là mối tình thứ ba.

Yêu sớm, theo Sơn có nên?

Thật sự, Sơn không biết là tốt hay xấu. Với những người trẻ tuổi bây giờ, có lẽ chỉ nên dùng từ nên hay không nên thôi ạ! Nếu tình yêu đó làm cho mình "đẹp" lên thì cũng nên lắm chứ chị. Còn yêu chớp nhoáng theo kiểu trào lưu rồi bỏ nhà để đi bụi với nhau sa đà vào những tệ nạn xã hội thì không nên chút nào. Thậm chí phải phản đối kịch liệt, vì đó không phải là tình yêu mà là một cái gì đó gắn với sự sa đọa. Giới trẻ cần tránh xa chuyện này.

Tụi trẻ bọn em cũng năng động và sáng tạo lắm chứ. Bọn em được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Chúng em sống cũng cởi mở và nhẹ nhàng hơn, không bị gò bó bởi những "liêm - luật quá nghiêm khắc". Song, điều đó không có nghĩa là cứ phải yêu sớm, yêu để sống sa đọa.

Cảm ơn Sơn về cuộc trò chuyện.

Dương Ly Na