Tội phạm vị thành niên đang

Tội phạm vị thành niên đang "nhờn" luật?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Đã có nhiều ý kiến phân tích, mổ xẻ những nguyên nhân sâu xa về hiện tượng gia tăng trẻ vị thành niên phạm trọng tội. Điều đáng suy ngẫm là, mặc dù đã có nhiều cảnh báo về tình hình tội phạm trong trẻ vị thành niên, song dường như không vì thế mà những vụ án, hoặc trọng án do đối tượng này gây ra giảm xuống...

Trao đổi với phóng viên báo Nguoiduatin.vn, luật sư Nguyễn Văn Tú – giám đốc Công ty luật Fanci cho rằng: “Tội phạm do trẻ vị thành niên gây ra ở mức độ nào đó, tùy từng cấp độ, từ trộm cắp vặt đến cướp của giết người…phần đa là do thiết hụt giáo dục trong gia đình và nhà trường. Có một tỉ lệ không nhỏ những vụ án được gây ra bởi những đứa trẻ vị thành niên không được giáo dục một cách đầy đủ, cần thiết.” Theo quan điểm của luật sư Tú, thì nếu xét các quy định của pháp luật hiện hành là rất nghiêm khắc đối với các trường hợp phạm tội mà đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là vị thành niên.

Pháp luật - Tội phạm vị thành niên đang 'nhờn' luật?

Đại tá Phạm Mạnh Thường – trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Hà Nam

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, cần xem xét ở mức độ nào đó quy định xử lý, chế tài xử lý với vị thành niên phạm tội, để làm sao đủ sức răn đe, phòng ngừa chung, tránh tình trạng “nhờn” luật trong một bộ phận giới trẻ. Đi tìm nguyên nhân sâu xa của trẻ vị thành niên phạm tội có thể thấy một thực tế hiện nay cũng rất đáng quan tâm và được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến những vụ án đau lòng. Đó chính là việc quản lý văn hóa phẩm, phim ảnh và internet.

Những bộ phim bạo lực tràn lan, với những cảnh chém giết man rợ chỉ được khuyến cáo vài dòng là: “Phim đề cập đến vấn đề bạo lực, khán giả cần cân nhắc trước khi xem”. Thử hỏi, cân nhắc là cân nhắc cái gì? Nếu chỉ dành một dòng khuyến cáo này để có thể công khai trình chiếu những bộ phim tràn ngập cảnh giết chóc, cướp bóc, máu me tung tóe, man rợ, thì có khác gì “vẽ đường cho hươu chạy”.

Trong góc khuất của những vụ án mạng, đâu đó vẫn có thông tin của kẻ phạm tội khai nhận, do ảnh hưởng của phim “đen” hay phim ảnh bạo lực. Song thực tế, ai cũng cho rằng mình là người ngoài cuộc không liên quan. Trực tiếp thì không, song gián tiếp thì không thể phủ nhận.

Luật sư Nguyễn Việt Hùng – trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô (Đoàn luật sư Hà Nội) thì cho rằng: “Đã nói đến quản lý, giáo dục, định hướng và phòng ngừa, ngăn chặn thì phải quan tâm đến cái nhỏ nhất, để mà cân nhắc, điều chỉnh. Những thứ tưởng như vụn vặt là một bộ phim không tốt, đề cập đến vấn đề bạo lực cũng có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ vị thành niên, độ tuổi dễ bị cám dỗ, kích động, làm liều.”

Bên cạnh đó, một vấn đề mang tính tâm lý đang báo động là việc làm theo những hành động côn đồ manh động, để lấy số, lấy “đẳng cấp”, một thứ đẳng cấp hão huyền được không ít trẻ vị thành niên đua đòi, a dua.

Làm gì để ngăn chặn tình trạng này chính là câu hỏi không dễ trả lời. Một trong những biện pháp được coi trọng là việc quản lý giáo dục trẻ vị thành niên. Nếu có biểu hiện có xu hướng “khó giáo dục” phải được định hướng, uốn nắn chứ không vì thế mà xa lánh, để đối tượng càng lấn sâu vào con đường phạm pháp với kết cục là gây thảm án, hoặc phạm tội nghiêm trọng.

Đại tá Phạm Mạnh Thường – trưởng phòng PC45 cho rằng: “Tội phạm vị thành niên chủ yếu do chơi bời lêu lổng, gia đình buông lỏng quản lý giáo dục, nên khi biết con cái phạm tội thì đã muộn. Do đó, phải tuyên truyền giáo dục đến từng gia đình, cộng đồng và khu dân cư nhằm góp phần cho công tác phòng ngừa ngăn chặn từ cốt lõi là gia đình rồi đến cộng đồng.” Cũng theo đại tá Thường, cần nghiêm khắc xử lý những trường hợp phạm tội để lấy đó răn đe, phòng ngừa chung. Còn theo luật sư Hoàng Việt Hùng, việc nghiêm trị theo quy định của pháp luật sẽ góp phần ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng “nhờn” luật.

Đông Phương


Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.