Tom Cruise và chuyện ít biết về vai diễn đầu đời

Tom Cruise và chuyện ít biết về vai diễn đầu đời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Có lẽ khán giả chỉ thực sự biết đến Tom qua vai diễn chàng phi công "thấp nhất trong lịch sử ngành hàng không" của Mỹ trong bộ phim bom tấn thời đó là Top Gun.

Thế giới điện ảnh luôn biến động không ngừng với sự xuất hiện của biết bao gương mặt mới, lộng lẫy và cá tính. Thế nhưng, dường như quy luật thời gian khắc nghiệt ấy lại hoàn toàn bất lực khi đụng phải một phong độ ngời sáng như Tom Cruise.

Kể từ khi chạm chân tới nghệ thuật thứ bảy đến thời điểm hiện tại, mọi sự biến đổi tự nhiên với anh chỉ là: Túi tiền dày hơn, catse tăng lên, viên mãn tuyệt vời trong đời sống hôn nhân. Với Tom, cuộc đời dường như đã ưu ái ban phát cho anh quá nhiều giá trị thặng dư của hai chữ "hạnh phúc".

Năm 2012, Tom Cruise chính thức tái ngộ khán giả yêu điện ảnh toàn cầu bằng vai diễn điệp vụ lừng danh trong phần thứ tư của loạt phim: Mission Impossible (Tạm dịch: Nhiệm vụ bất khả thi) từng nắm giữ vị trí cao nhất trong các bảng xếp hạng phim ăn khách của khu vực Bắc Mỹ. Anh làm hàng triệu trái tim phụ nữ thổn thức trong vai đặc vụ Ethan Hunt kiêu hãnh mà đầy si mê một biểu tượng siêu anh hùng vượt thời đại. Và đó là lý do tại sao chúng ta cùng nói về anh, về nhân vật thứ nhất mà anh hóa thân thành công và hai cuộc tình ngọt ngào, không trọn vẹn với hai nữ minh tinh lừng danh. Thương hiệu Tom Cruise xuất hiện và đã làm khuynh đảo mọi luật lệ hà khắc trong trái tim của phụ nữ toàn cầu.

Sự kiện - Tom Cruise và chuyện ít biết về vai diễn đầu đời

Sở hữu đôi mắt xanh cao ngạo, bập bùng ánh lửa đang cháy bên trong, nụ cười hút hồn và mái tóc vàng óng ả, hàm răng trắng đều tăm tắp. Tom Cruise tạo lập danh tiếng của riêng mình không chỉ bằng vẻ đẹp trời phú mà còn bằng nỗ lực không mệt mỏi và nguyên tắc làm việc nghiêm khắc với chính mình. Ánh lửa trong đôi mắt Tom đã xua tan những nhìn nhận ban đầu về một người đàn ông tự tin đến kiêu hãnh, soi sáng tài năng của anh trong từng vai diễn đời mình.

Tom Cruise nổi từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước nhưng có lẽ người ta biết đến anh đầu tiên là qua vai diễn chàng phi công "thấp nhất trong lịch sử ngành hàng không" của Mỹ trong bộ phim bom tấn thời đó là Top Gun. Đây được coi là một trong những bộ phim hành động thành công trong sự nghiệp của đạo diễn Tony Scott và ngôi sao điện ảnh Tom Cruise.

Với việc tái hiện sinh động công việc của một phi công chiến đấu, những màn rượt đuổi của máy bay trên không giao thoa cùng không khí lãng mạn, nhẹ nhàng của mối tình giữa cô giáo với học viên. Cho tới hôm nay sức hấp dẫn của Top Gun vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm khi luôn nằm trong top những bộ phim hành động được yêu thích nhất của nhiều người hâm mộ, trở thành một dấu ấn chói ngời trên con đường chinh phục điện ảnh của tài tử Tom Cruise.

Trước khi nhận vai chính Maverich trong phim này, Tom Cruise là một chàng trai vô danh trên đại lộ giấc mơ của kinh đô điện ảnh thế giới. Chưa có nhiều người biết đến, không cơ hội khẳng định tài năng bản thân. Nhưng Tom Cruise vẫn được Tony Scott ưu ái lựa chọn dành cho vai chính. Bên cạnh anh là ngôi sao Van Kilmer và Kelly Mc Gilis lúc đó đã thành danh và tạo dựng được tên tuổi qua nhiều vai diễn trên màn ảnh rộng. Điều đó đã ít nhiều gây cho Tom áp lực đồng thời cũng là động lực thúc đẩy anh cố gắng nếu như không muốn suốt đời là ngôi sao không tên ở Hollywood.

Sự kiện - Tom Cruise và chuyện ít biết về vai diễn đầu đời (Hình 2).

Tom Cruise trong vai người hùng, điều đó càng đáng để chúng ta chờ đợi.

Với một kịch bản tương đối chặt chẽ về cấu trúc, có nhiều đất diễn, Tom thoải mái phô diễn khả năng và sự nhạy cảm của một diễn viên. Anh đã chứng tỏ ngoài gương mặt điển trai thì anh còn sở hữu nguồn năng lượng dồi dào và sự đam mê thực sự với nghề nghiệp.

Đạo diễn Tony Scott muốn tìm kiếm một gương mặt hoàn toàn mới để đáp ứng tinh thần chung của phim. Vì vậy ông đã lựa chọn, tạo cơ hội cho Tom. Và sự tự tin của Tony Scott hoàn toàn chuẩn xác, có cơ sở. Top Gun được công chiếu ngày đầu tiên đã khiến nhiều người khâm phục “đôi mắt nhà nghề” của đạo diễn và dành cho Tom Cruise nhiều lời khen ngợi về diễn xuất. Anh tỏa sáng như một ngôi sao hạng A, được báo chí, các đạo diễn quan tâm đặc biệt.

Tom Cruise có được lượng fan khổng lồ không chỉ giới hạn riêng tại Mỹ. Top Gun chính là bệ phóng giúp anh trở thành một diễn viên nam được săn đón nhiều nhất lúc bấy giờ, đưa Tom lên nhận giải thưởng "Ngôi sao của năm" với vai diễn ấn tượng Maverich trong phim.

Hình ảnh chàng phi công trẻ lăn xả, hết mình khi bay lượn mạo hiểm trên bầu trời và hình ảnh của một người tình dịu dàng, đắm đuối, một cậu thanh niên táo bạo, nghịch ngợm, hài hước khi đứng bên cạnh những người bạn. Tất cả đều được Tom gói ghém cẩn thận trong từng hành động, chi tiết, nét mặt, ánh mắt. Chính điều đó làm người ta quên đi khiếm khuyết về chiều cao khi so với các bạn diễn, anh là người thấp hơn cả.

Từng bị chê vì thấp

Khi Tom nhận vai Maverich (Top Gun), nhiều người tỏ ra e ngại, thậm chí họ còn chê Tom Cruise quá thấp để có thể lột tả hình ảnh phi công (Tom Cruise chỉ cao 1m70) khi trong tưởng tượng của họ thì người hùng trên bầu trời ít nhất phải từ 1m85 trở lên. Và điều quan trọng hơn, cái tên Tom Cruise vẫn còn quá xa lạ với khán giả, liệu có đủ khả năng để tạo độ hot?.

Hương Giang

Kỳ sau: Hai cuộc tình không trọn vẹn của Tom Cruise