Tổng giám đốc Phú An Thịnh Land lãnh án chung thân vì lừa đảo

Võ Công Thư
Thứ 3, 28/02/2023 | 19:17
0
Với chiêu thức lập dự án ma, quảng cáo gian dối để lôi kéo khách hàng mua đất, chỉ trong một thời gian ngắn, Ngô Minh Khâm đã chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng.

Sau hai ngày xét xử và nghị án, ngày 28/2, TAND Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Phú An Thịnh Land (gọi tắt là Phú An Thịnh Land) đối với bị cáo Ngô Minh Khâm và 4 đồng phạm khác.

Cụ thể, tòa tuyên phạt bị cáo Ngô Minh Khâm, Tổng Giám đốc Phú An Thịnh Land án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng bị tuyên phạt tội danh trên, các bị cáo Hoàng Tấn Thành, Phó Tổng Giám đốc Phú An Thịnh Land bị tuyên phạt 18 năm tù; Trần Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc 11 năm tù.

Hai Giám đốc sàn là Phương Cẩm Thành bị tuyên phạt 15 năm tù; Tiêu Trọng Tiến bị phạt 13 năm tù giam.

Hồ sơ điều tra - Tổng giám đốc Phú An Thịnh Land lãnh án chung thân vì lừa đảo

Các bị cáo tại tòa.

Theo bản án vừa tuyên, Phú An Thịnh Land là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mua bán bất động sản, do Ngô Minh Khâm làm Tổng Giám đốc.

Quá trình hoạt động, dù chưa hoàn tất thủ tục thanh toán, thủ tục chuyển nhượng các thửa đất hoặc đã sở hữu được một số thửa đất, các khu đất chưa được cơ quan chức năng chấp giấy chứng nhận sử dụng đất; khu đất công nghiệp chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo dạng phân lô, bán nền dưới dạng thổ cư, nhưng Khâm vẫn thuê người lập vẽ, thiết kế, phân chia các khu đất thành nhiều nền rồi đem rao bán.

Bên cạnh đó, Khâm tự đặt tên các dự án thành khu dân cư Eco Garden (Eco Garden 1), Eco Garden 3, Eco Garden 4, Mỹ Yên (Eco Garden 5), Eco City Tân Kiên, khu đô thị Phú An Thịnh,… rồi chỉ đạo nhân viên tổ chức quảng cáo gian dối, để dẫn dắt, giới thiệu khách hàng đến công ty.

Để tạo lòng tin và lôi kéo khách hàng, Khâm đưa ra giá bán đối với các nền đất thổ cư rẻ hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch; chiết khấu 5% - 10 % đối với khách hàng đóng ngay 95% giá trị nền đất; cam kết bồi thường 20% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư khi không thực hiện giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng thời hạn.

Tuy nhiên, toàn bộ đất thổ cư này là không có thật. Với tất cả các khu đất này, Khâm dùng tư cách cá nhân để ký kết hợp đồng đặt cọc với mục đích nhận chuyển nhượng một lượng lớn đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất công ích trên địa bàn tỉnh Long An và Tp.HCM.

Dù chỉ mới đặt cọc và thỏa thuận nhận chuyển nhượng Khâm đã cho nhân viên tổ chức vẽ lập bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500, đặt tên dự án khu dân cư, quảng cáo gian dối là đất nền, pháp lý đầy đủ để rao bán.

Bằng thủ đoạn này, Khâm và đồng bọn đã chiếm đoạt hơn 83 tỷ đồng của 93 bị hại. Hiện, mới hoàn trả được hơn 8,6 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Ngô Minh Khâm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Theo cơ quan điều tra, trong vụ án này, Khâm giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo xuyên suốt và là người chiếm đoạt toàn bộ số tiền Phú An Thịnh Land đã nhận của các bị hại.

Các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức cho Khâm lừa đảo thông qua việc giữ những chức vụ nhất định tại Phú An Thịnh Land nhưng chỉ được hưởng lương, không được chia lợi nhuận.

Hàng chục khách hàng sau khi mua đất của Phú An Thịnh Land nhưng đến thời hạn không được giao đất. Khi phát hiện công ty này có dấu hiệu lừa đảo, đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa, Ngô Minh Khâm và các đồng phạm thừa nhận hành vi phạm tội. HĐXX sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án đã cho rằng, có đủ căn cứ để xác định đây là vụ án lừa đảo do Ngô Minh Khâm và đồng phạm cố ý thực hiện.

Xét hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định pháp luật, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Ngoài bản án hình sự, HĐXX còn tuyên buộc Ngô Minh Khâm phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ thiệt hại cho các bị hại trong vụ án.

Bình Thuận: Hoãn xét xử Giám đốc công ty BĐS lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Thứ 4, 22/02/2023 | 13:31
Bị cáo Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Công ty địa ốc Diamond Land tự lập ra các dự án khu dân cư chưa được cấp phép đầu tư, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giam Giám đốc Công ty House Land vì lừa đảo

Thứ 5, 19/01/2023 | 10:16
Nguyễn Trường Sơn đã tự lập bản vẽ phân lô nền đất tại nhiều dự án không có thật để bán cho nhiều người, chiếm đoạt hơn 41 tỷ của 140 khách hàng.

Bắt Giám đốc công ty kinh doanh bất động sản lừa đảo hơn 2 tỷ đồng

Thứ 7, 03/12/2022 | 20:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ thương mại Italia Trần Như Ý để điều tra hành vi lừa đảo hơn 2 tỷ đồng.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.