Tổng thống Syria tìm lối thoát cho cuộc nội chiến tàn khốc

Tổng thống Syria tìm lối thoát cho cuộc nội chiến tàn khốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Diễn biến mang tính đột phá này vẫn chưa thể khiến cộng đồng quốc tế yên tâm về cuộc xung đột.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria, ông Lakhdar Brahimi vừa thông báo một tin tốt lành: Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đồng ý trên nguyên tắc một thỏa thuận ngừng bắn với phe nổi dậy.

Theo đó, quân đội Chính phủ Syria và quân đội Syria Tự do (FSA), lực lượng vũ trang của phe nổi dậy, sẽ ngừng các cuộc giao chiến trong suốt kỳ lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo kéo dài 4 ngày sắp tới.

Phe nổi dậy Syria đang tỏ thái độ hoài nghi, nhất là khi chưa có thừa nhận chính thức nào về thỏa thuận này từ văn phòng của Tổng thống Assad. Bao gồm nhiều phe nhóm khác nhau, chính lực lượng đối lập Syria cũng không thể đưa ra được một cam kết thống nhất về việc tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Thế giới - Tổng thống Syria tìm lối thoát cho cuộc nội chiến tàn khốc

Cảnh hoang tàn khắp nơi trên đất nước Syria

Ông Abdelbaset Sieda, người đứng đầu Hội đồng quốc gia Syria tự phong, đang sống lưu vong tại Stockholm, nói với hãng thông tấn AP rằng ông đã không còn tin tưởng vào Tổng thống Assad. Fahd al-Misr, phát ngôn viên của FSA cũng bày tỏ lo ngại việc quân đội Chính phủ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thảm sát, bất chấp lệnh ngừng bắn. Jabhat al-Nusra, một nhóm thánh chiến cực đoan thì thẳng thừng từ chối và gọi việc chấp nhận ngừng bắn của ông Assad là một mánh khóe bẩn thỉu.

Ngay sau thông báo của ông Brahimi, cộng đồng quốc tế đã đồng loạt lên tiếng hoan nghênh. Tại New York, 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đều có chung một thái độ: Ủng hộ, nhưng không lạc quan về lệnh ngừng bắn này.

Ông Peter Whittig - đại sứ Đức tại Liên hiệp quốc cho biết nước này sẽ làm tất cả mọi việc có thể để hỗ trợ một lệnh ngừng bắn. Nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng, điều quan trọng là thỏa thuận phải được các bên tôn trọng trên thực tế. Nga và Trung Quốc hai nước từng nhiều lần phủ quyết biện pháp cứng rắn đối với Chính phủ Syria của Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ mong muốn lệnh ngừng bắn sẽ được thực thi. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thì phát biểu rằng, Washington hy vọng đây sẽ là khởi đầu tốt cho việc kết thúc cuộc khủng hoảng tồi tệ này.

Trong khi đó, các nhà quan sát lại tỏ thái độ bi quan hơn. Ông Aram Nerguizian, chuyên gia về Trung Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington nhận xét rằng, động thái trên của Chính phủ Syria chỉ nhằm xoa dịu chỉ trích của cộng đồng quốc tế và đánh lạc hướng phe nổi dậy. Cho dù các bên ngưng tiếng súng trong 4 ngày thánh lễ thì giao tranh sau đó sẽ lại tiếp diễn. E ngại này rất có cơ sở bởi trong thỏa thuận ngừng bắn, không có quy định cho phép các quan sát viên quốc tế giám sát việc thực thi.

Việc không có nhiều đánh giá lạc quan về triển vọng hòa bình cho Syria từ tín hiệu tích cực đầu tiên sau gần hai năm bế tắc này cũng là điều dễ hiểu bởi trong tháng Tư, một lệnh ngừng bắn cũng đã được thiết lập nhưng kéo dài được vỏn vẹn đúng 1 ngày. Các cuộc giao tranh ác liệt giữa hai bên nhanh chóng bùng phát trở lại, khiến phái đoàn của LHQ phải sơ tán khỏi đây.

Sau nhiều lần bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho quân đội chính phủ Syria, Nga vừa lên tiếng tố cáo Mỹ cung cấp tên lửa vác vai Stinger cho FSA. Trong khi các cuộc tranh cãi của các cường quốc chưa đến hồi tìm được tiếng nói chung thì mỗi ngày, trung bình có đến 200 người dân nước này thiệt mạng bởi các cuộc giao tranh. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, đã có khoảng 32.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải đi sơ tán.

Thanh Tùng (theo Guardian và CNN )


Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.