Toyota Camry 2012 khó lấy lòng người Trung Quốc

Toyota Camry 2012 khó lấy lòng người Trung Quốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Nếu không thay đổi đột phá về mặt thiết kế so với phiên bản Mỹ và toàn cầu, Toyota Camry thế hệ mới khó có thể tiếp tục hấp dẫn người tiêu dùng Trung Quốc.
Toyota Camry là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất tại thị trường Trung Quốc. Dù mới được giới thiệu đến người tiêu dùng Trung Quốc vào năm 2006, Toyota Camry đã nhanh chóng trở thành mẫu sedan cỡ trung bán chạy nhất vào năm 2007 và 2008. Tuy nhiên, lịch sử có vẻ khó lặp lại đối với Toyota Camry thế hệ mới.
Ô tô-Xe máy - Toyota Camry 2012 khó lấy lòng người Trung Quốc
Hình ảnh "chụp trộm" Toyota Camry thế hệ mới tại Trung Quốc

Tại thị trường Trung Quốc, Toyota Camry được thiết kế riêng biệt sao cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hơn là giữ nguyên như phiên bản Mỹ. Nhờ phần mũi và đuôi rắn rỏi hơn, Toyota Camry được nhiều doanh nhân và gia đình Trung Quốc chọn lựa.

Trước đó, Toyota Camry 2012 phiên bản Mỹ, toàn cầu và Nhật Bản đã lần lượt được ra mắt. Dự kiến, Camry phiên bản Trung Quốc cũng sẽ sớm trình làng. Theo một số thông tin, khối động cơ 4 xylanh, dung tích 2,4 lít hiện tại sẽ được thay thế bằng loại 2,5 lít. Động cơ 2.0 lít vẫn được giữ nguyên. Trong khi đó, động cơ V6, dung tích 3,5 lít có nguy cơ tiếp tục bị người tiêu dùng Trung Quốc thờ ơ.

Tuy nhiên, nếu không thay đổi đột phá về mặt thiết kế so với phiên bản Mỹ và toàn cầu, Camry thế hệ mới khó có thể tiếp tục lấy lòng người tiêu dùng Trung Quốc. Nếu như Camry cứ mãi dậm chân tại chỗ trong những năm gần đây thì những đối thủ của nó lại liên tục được cải tiến hấp dẫn hơn.

Ô tô-Xe máy - Toyota Camry 2012 khó lấy lòng người Trung Quốc (Hình 2).

5 năm trước đây, khi lần đầu tiên được xuất xưởng tại Trung Quốc, Camry đã trở thành một trong những mẫu xe lớn nhất phân khúc cỡ trung, chỉ sau Nissan Teana và Buick LaCrosse. Đồng thời, Camry còn dài hơn nhiều đối thủ như Honda Accord, Volkswagen Passat cũ, Ford Mondeo, Mazda6... Thêm vào đó, cụm đèn pha và lưới tản nhiệt của Camry cũng mang đến cảm giác mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, chỉ trong 5 năm, toàn bộ những đối thủ của Camry đều đã được cải thiện về mặt kích thước cũng như thiết kế sang trọng hơn, điển hình là Volkswagen Passat, Magotan, Skoda Superb, Honda Accord, Nissan Teana, Ford Mondeo và Buick LaCrosse mới. Về phần mình, Toyota Camry tuy có tái thiết kế phần mũi và đuôi dựa trên phiên bản Mỹ nhưng lại không tăng kích thước hay cải thiện thiết kế sang trọng. Chiều dài cơ sở không được đẩy lên cộng thêm kiểu dáng quá bảo thủ đã khiến Toyota Camry dần kém hấp dẫn.

Chưa hết, nhiều đối thủ của Toyota Camry còn được trang bị động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, tăng áp và hộp số ly hợp kép. Trong khi đó, Camry vẫn trung thành với động cơ VVT-i lỗi thời vốn không cuốn hút nhiều khách hàng.

Đây chỉ là một phần trong câu chuyện mất khách của các hãng xe Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc. Khi các nhà sản xuất ôtô giới thiệu những mẫu xe hiện có cho thị trường Trung Quốc, dòng xế hộp Nhật Bản tỏ ra thực sự hút khách. Tuy nhiên, khi các nhãn hiệu Châu Âu và Mỹ thiết kế xe dành riêng cho thị trường Trung Quốc, dòng sản phẩm toàn cầu của Nhật Bản mới thực sự thể hiện sự đuối sức.

Theo Autopro